posttoday

ซูชิ โอตารุ ของฝากจากฮอกไกโด

07 ธันวาคม 2555

โอตารุ เป็นเมืองบนเกาะฮอกไกโด ขึ้นชื่อลือชาเรื่องของปลาที่สด และรสชาติดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

โดย...ลีโอ เคน / ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

โอตารุ เป็นเมืองบนเกาะฮอกไกโด ขึ้นชื่อลือชาเรื่องของปลาที่สด และรสชาติดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ที่สำคัญยังคลาคล่ำไปด้วยร้านซูชิ จนทำให้ได้รับการยกย่องจากคอซูชิทั่วโลกให้ถนนสายนี้เป็น Sushiya Dori

วันนี้เราไม่ต้องบินไปลิ้มลองซูชิขั้นเทพถึงโอตารุ เพราะเชฟ ซินจิ นากานิเนะ นำความสดใหม่จากโอตารุมาเปิดร้านที่บ้านเรานามว่า ซูชิ โอตารุ และด้วยความได้แชมป์จากทีวีแชมเปี้ยนมา 2 สมัยซ้อน อันเป็นเครื่องการันตีความอร่อยล้ำที่นำมาฝากพวกเราคอซูชิแน่นอน

ซูชิ โอตารุ ของฝากจากฮอกไกโด

 

จุดเด่นของร้านคือ การนำวัตถุดิบชั้นเลิศมาจากโอตารุ และญี่ปุ่น รสชาติจึงแตกต่างจากที่อื่น ผสานกับการปั้นข้าวแบบข้าวญี่ปุ่น ซึ่งจะปั้นแบบพออยู่ ไม่ได้ปั้นแบบแน่นๆ และยิ่งเป็นตัวข้าวต้นฤดูหนาวจึงทำให้รสชาติอร่อยล้ำไม่ซ้ำใคร

ด้านบรรยากาศร้านตกแต่งแบบเรียบง่าย มีสัญลักษณ์ของท้องทะเลเข้ามาผสาน ทั้งฉากกั้นลายริ้วน้ำ และบนเพดานประดับด้วยไม้ที่มีสัญลักษณ์ของก้างปลา นัยให้เห็นว่าอร่อยจนเหลือแต่ก้างประมาณนั้น

หันมาดูเมนูเด่นประดับร้านกันบ้าง แน่ล่ะว่าที่นี่จะเน้นซูชิ และซาซิมิ ที่ทั้งสดและใหม่ ผสานกับกรรมวิธีการปรุงของเชฟอย่างสุดฝีมือ

ไม่รอช้าล่ะขอประเดิมด้วยเมนูน่าจำ ซาซิมิ มัตสึ มัตสึ แปลว่า ต้นสน ตามความเชื่อของญี่ปุ่นคือต้นไม้ยิ่งสูงจะยิ่งอร่อย ประกอบด้วยปลาตามฤดูกาลที่ดีที่สุด ถึง 5 ชนิด ตามด้วย ปลาหมึก ไข่หอยเม่น หอยเชลล์ กินกับโซยุซอส อร่อยเหาะทีเดียว

ซูชิ โอตารุ ของฝากจากฮอกไกโด

 

ชอบเมนูปลาไหล ต้องไม่พลาด อานาโกะ ซูชิ ปลาไหลจากญี่ปุ่นผ่านกรรมวิธีการปรุงด้วยสูตรเฉพาะ ด้วยการนำปลาไหลสดมาต้มทั้งวันเพื่อให้ซอสซึมเข้าเนื้อ จากนั้นนำมาย่างไฟอ่อนๆ จนหอมกรุ่น เสิร์ฟแบบเต็มตัว

โอทาโร่ ซูชิ เมนูนี้อร่อยที่สุด เพราะเลือกบริเวณส่วนท้องของปลาทูน่า อันเป็นส่วนที่อร่อยที่สุดและดีที่สุดของทูน่า ที่ตัวหนึ่งจะมีแค่กิโลสองกิโลเท่านั้น และเป็นส่วนที่แพงที่สุดของปลาทูน่า ความพิเศษจะอยู่ตรงที่มีไขมันหินอ่อนแทรกอยู่ระหว่างเนื้อ ที่ให้ความฉ่ำหวาน นำมาทำได้ทั้งซูชิและซาซิมิ

อูนิ ซูชิ ไข่หอยเม่นสด ความหวานความมันที่อยู่ในตัวไข่ ซึ่งจะดีกว่าใช้ไข่แช่แข็ง นิยมเอามาทำซูชิมาก จะให้สัมผัสที่นุ่มละมุนพร้อมละลาย

ก่อนตบท้ายด้วยของหวาน สตรอเบอร์รี โมจิ เมนูพิเศษประจำร้าน เป็นโมจิสอดไส้ด้วยสตรอเบอร์รีสด รสชาติจะเข้ากันมากๆ ขอบอก

สัมผัสความสดใหม่ตำรับซูชิ ซาซิมิ ได้แล้ววันนี้ที่ร้านซูชิ โอตารุ ชั้น 3 ในพื้นที่โครงการอารีน่า 10 ซอยทองหล่อ 10 เปิดทุกวัน เวลา 11.30-14.30 น. และ 17.30-22.30 น. โทร. 02-392-7737

ซูชิ โอตารุ ของฝากจากฮอกไกโด

 

ซูชิ โอตารุ ของฝากจากฮอกไกโด

 

ซูชิ โอตารุ ของฝากจากฮอกไกโด