posttoday

ชิลๆ บ้านเพื่อน @ ควินซ์ อีทเทอรี แอนด์ บาร์

07 ธันวาคม 2555

เย็นย่ำอันเคว้งคว้าง ค่ำวันนั้นผมมีนัดกับเพื่อนไปที่ร้านควินซ์ อีทเทอรี แอนด์ บาร์

โดย...ลีโอ เคน / ภาพ : วิศิษฐ์ แถมเงิน

เย็นย่ำอันเคว้งคว้าง ค่ำวันนั้นผมมีนัดกับเพื่อนไปที่ร้านควินซ์ อีทเทอรี แอนด์ บาร์ บาร์สุดชิกแห่งใหม่ย่านถนนสุขุมวิท 45 และที่นี่นั่นเองที่ทำให้ความเคว้งคว้างกระเด็นไกล อิอิ

ควินซ์ อีทเทอรี แอนด์ บาร์ (Quince Eatery & Bar) บาร์และร้านอาหารสุดชิก อยู่ติดกับร้านเฟอร์นิเจอร์สุดแนว คาซา พาโกดา ใกล้ๆ กับปากซอยสุขุมวิท 45 เปิดต้อนรับเราด้วยกลิ่นอายชนบทของฝรั่งเศสในสไตล์แคชวลที่ให้ความรู้สึกที่แสนสบาย สัมผัสได้ทุกมุมมองราวกับมานั่งชิลกันที่บ้านเพื่อนยังไงยังงั้นเลยทีเดียว

ชิลๆ บ้านเพื่อน @ ควินซ์ อีทเทอรี แอนด์ บาร์

 

เปิดต้อนรับทั้งโซนเอาต์ดอร์ด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้และเหล็กที่ดูแกร่งกล้า ทว่าผสานกันจนอบอุ่น ยังมีมุมสวนด้านหลังให้นั่งชิล และสานต่อที่ด้านในด้วยสไตล์เดียวกัน เดินผ่านสู่ด้านหลังให้ความสัมผัสที่แสนสบายเข้าไปอีกกับโซฟานุ่มๆ น่านั่งนานๆ ทั้งโคมไฟและภาพโปสเตอร์กลิ่นอายลูกทุ่ง ยิ่งทำให้ยิ้มไม่หุบเพราะอิ่มใจ และสัมผัสได้ว่ามื้อนี้จะเป็นมื้อพิเศษที่ไม่ยุ่งยากและซับซ้อนใดๆ

บทสนทนาเริ่มต้น...เราเริ่มต้นคุยกันสัพเพเหระในฐานะคน (ค่อยๆ) คุ้นเคย เพื่อนผมดูเหมือนมีเรื่องกังวลใจฝังอยู่ เสียงเพลงเบาๆ สไตล์อินเฮาส์ค่อยๆ บรรเลง แสงไฟสลัวๆ เริ่มต้นฉายแสง ช่วยให้บทสนทนาคาใจค่อยๆ เผย ทำให้รับรู้ว่าที่แท้เพื่อนผมกำลังวังวนกับบทรักกับหญิงสาวที่เพิ่งเริ่มต้นไม่นาน

ชิลๆ บ้านเพื่อน @ ควินซ์ อีทเทอรี แอนด์ บาร์

 

อันที่จริงแล้ว ควินซ์ ก็คือชื่อของผลไม้สีทอง รูปร่างคล้ายๆ ลูกแพร รสชาติออกเปรี้ยวหวาน เป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมมากในแถบยุโรป ในอดีตชาวกรีกจะถือว่า “ควินซ์” เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ที่จะมอบให้กับเจ้าสาวในวันแต่งงาน ด้วยเหตุนี้ไงเล่าอาหารของที่นี่จึงไม่ธรรมดา ซึ่งเชฟจะใส่ใจในเรื่องของความสด รสชาติ และคุณภาพของแต่ละจานแบบจัดเต็ม ถึงขนาดที่ว่าจะซีเรียสและคิดหนักถ้าพวกเรากินอาหารเหลือกันทีเดียว

อาหารของที่นี่มีความพิเศษตรงที่เน้นเสิร์ฟอาหารโฮมสไตล์ จากรอบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทั้ง อิตาลี ฝรั่งเศส สเปน กรีซ แถมยังมีแบบเลบานอน ฟังดูคงรู้สึกยุ่งยาก แต่มันกลับเป็นอาหารจานง่ายๆ หน้าตาสะสวยแบบบ้านๆ ไม่ได้หรูหราจนเกินสัมผัส แต่ขอโทษรสชาติกลับน่าจดจำยิ่ง

เมนูแรกวันนี้ สปาเกตตีผัดปู สปาเกตตีเส้นนุ่มผสานกับปูจากท้องทะเลไทยผัดด้วยซอสมะเขือเทศ เจือด้วยความจัดจ้านของพริกและเครื่องเทศ ผัดแบบแห้งๆ จัดจ้านพอประมาณ

ชิลๆ บ้านเพื่อน @ ควินซ์ อีทเทอรี แอนด์ บาร์

 

แต่เมนูที่ผมและเพื่อนปลื้มนักก็คือ โคฟี่ฟ็อก หรือหมูสามชั้นชิ้นโตทอดมาแบบกรอบนอกนุ่มใน ซึ่งใช้กรรมวิธีการทำแบบฝรั่งเศสที่ทอดนานๆ จะยิ่งนุ่มลิ้น ผสานกับผลฟิกหรือผลมะเดื่อจากเชียงใหม่ ที่ให้ความหวานมันออกเปรี้ยวหวานนิดๆ ใส่หอมแดงซอย และน้ำมันมะกอก อร่อยมาก

อีกเมนูที่หน้าตาบ๊าน บ้าน แต่รสชาติอร่อยน่าใจหาย คิวแม็กคาเรล หรือปลาอินทรีย์จากอันดามัน หมักด้วยเกลือ น้ำตาล ผักชี และน้ำมันมะกอก ปรุงรสเพิ่มเติมด้วยพริกไทย แต่งหน้าตาด้วยพริก นุ่มอร่อยจนลืมคาว

รอยยิ้มและเสียงหัวเราะค่อยๆ เริ่มผสาน เมื่อเราตักอาหารจานโปรดลงคอ ก่อนหันหน้าไปสั่งเครื่องดื่มมาเพิ่มความคล่องคอรื่นใจ เมนูลิสต์เครื่องดื่มยาวเหยียด มีทั้งเครื่องดื่มสีสวยตระกูลค็อกเทล ทั้งเรโทรที่เจือแอลกอฮอล์กับสไตล์โมเดิร์นที่มีเรื่องของฟรุตตีมาให้ลิ้มลองได้แบบง่ายๆ และชวนหลง

ชิลๆ บ้านเพื่อน @ ควินซ์ อีทเทอรี แอนด์ บาร์

 

แก้วแรกสำหรับค่ำคืนนี้ หน้าตาสะสวยเยี่ยงสาวน้อย เบอร์รี มาร์ตินี เบอร์รีผลไม้เมืองไทย ใส่วอดก้า และอีกแก้วตามมาแบบเข้มข้นกับ โมจิโต้ ที่ใส่สเน็กฟรุต ผลไม้ของไทย พร้อมทั้งใบสะระแหน่ แอบเก๋ด้วยการใช้พริกหยวกใหญ่สีแดงสดที่ใช้เป็นที่คน ไม่รู้สิรู้สึกชอบแก้วนี้จัง

นอกจากนี้ ยังมีไวน์ลิสต์ให้เลือกอยู่หลากหลาย และเชื่อได้เลยว่าคุณจะสัมผัสได้กับไวน์ชั้นเลิศ เพราะหนึ่งในหุ้นส่วนถือเป็นไวน์เมกเกอร์ระดับมืออาชีพที่คัดสรรไวน์มาเอาใจด้วยตัวเองกันเลยนะครับ

ผู้คนเริ่มหลั่งไหลเข้ามาจับจองที่นั่ง บ้างมาเป็นคู่ บ้างมาเป็นหมู่ เสียงพูดคุยคลอเคล้ากับดนตรีและเสียงหัวเราะ ผสานกับเครื่องดื่มที่ยิ่งช่วยทำให้สถานที่แห่งนี้มีสีสัน

ชิลๆ บ้านเพื่อน @ ควินซ์ อีทเทอรี แอนด์ บาร์

 

ผมและเพื่อนเปลี่ยนมุมนั่งไปรอบๆ ร้าน สรรหาเรื่องราวมาถามไถ่พูดคุย เรื่องหนักใจค่อยๆ บางเบา เบียร์ฟองเบานุ่มขวดแล้วขวดเล่า ค่อยๆ กล่อมให้เราเลือนความกังวล

แม้จะรู้ว่าปมในใจยังไม่ลบเลือน การรอคอยยังพอมี แต่ด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะก็ทำให้รู้ว่าที่นี่ล่ะที่ทำให้ความเคว้งคว้างกระเด็นไกลได้จริงๆ จริงมั้ยเพื่อน อิอิ!!!

สัมผัสความสบายในวิถีบ้านเพื่อนได้แล้ววันนี้ ที่ ควินซ์ อีทเทอรี แอนด์ บาร์ สุขุมวิท 45 เปิดบริการทุกวันตั้งแต่เวลา 11.30-14.30 น. และดินเนอร์กับคนรู้ใจได้ตั้งแต่เวลา 18.30 น. ยาวไกลไปถึงวันใหม่ เวลา 01.00 น. โทร. 02-662-4478 เว็บไซต์ www.quincebangkok.com