posttoday

ฟ้า คนและบอลลูน

01 ธันวาคม 2555

ทะลึ่งเสือกฝันอยากเป็นนก !!

ทะลึ่งเสือกฝันอยากเป็นนก !!

โดย...ภัทรชัย ปรีชาพานิช

ลิ้นชักของความทรงจำผุดขึ้นในหัว ครั้งหนึ่งอยากขึ้นไปสูดอากาศบนนั้น ฟ้าที่แสนกว้างใหญ่ อยากสัมผัสธรรมชาติ พร่ำบ่นในใจว่าต้องมีสักวัน...และแล้วก็มีวันนั้น เมื่อมีโอกาสขึ้นบอลลูนจึงค้นพบว่า ท้องฟ้ากว้างใหญ่เมื่อเรามองจากพื้นดินต่างจากที่เรามองจากตรงนี้ มันโอบกอดเราแทบเป็นเนื้อเดียวกัน เสียงเบิร์นไฟ แรงอัดแก๊ส สลับไอร้อน แม้จะร้อนผ่าว แต่ก็ไม่ทำให้ความฝันของผมดับสูญ เวลามองจากจุดนี้จะเห็นว่าทุกชีวิตเล็กเพียงนิด เห็นเพียงจุดเล็กๆ หากมองให้สอดคล้องของหลักสัจธรรมจะพบว่าชีวิตของเราก็เพียงผงฝุ่นเมื่อมองจากคนที่อยู่สูง หากไม่มีโอกาสคลุกฝุ่นคงไม่รู้ว่าสิ่งที่เห็นเป็นเพียงฝุ่นหรือสิ่งมีชีวิตอะไรกันแน่ บางครั้งเราจำเป็นที่จะต้องมองเห็นในคุณค่าจากระนาบการมองในมิติเดียวกัน เราอาจจะค้นพบในสิ่งที่ตามหา

ฟ้า คนและบอลลูน

บริษัท เอิร์ท วินด์ แอนด์ ไฟร์ จำกัด จัดงานเทศกาลบอลลูนนานาชาติ ประเทศไทย ครั้งที่ 6 (Thailand International Balloon Festival 2012) ขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เปิดโอกาสให้ฝันของผมเป็นจริง การขึ้นบอลลูนมีความเสี่ยงโดยธรรมชาติ แต่ด้วยคุณสมบัติของนักบินที่จะต้องได้รับการยอมรับ มีการออกหนังสือรับรองการบิน ซึ่งเพียงพอต่อความอุ่นใจที่ได้ขึ้นไปอยู่บนนั้น เดฟ เบเกอร์ นักบินบอลลูนชาวอังกฤษอาสาพาผมขึ้นไปชมทิวทัศน์ของเชียงใหม่

“วันนี้อากาศดี” เดฟ นักบินบอลลูนชาวอังกฤษบอกกับเรา ผมพยักหน้าตอบเชิงเห็นด้วย ภาพที่เห็นบนฟ้าของเมืองเชียงใหม่เต็มไปด้วยบอลลูนหลากสีสัน สลับกับเครื่องร่อนชนิดอื่น แดดอ่อนๆ ยามกระทบสีของบอลลูนทำให้ดูมีชีวิตชีวา ภาพ 360 องศา ทำให้เราปล่อยใจเพลินๆ ไปโดยไม่รู้ตัวเมื่อล่วงเวลาผ่านเกือบชั่วโมง เดฟกำชับกับเราถึงเทคนิคการลงจอดของบอลลูนอย่างแข็งขัน พลันทำให้นึกถึงคำบอกเล่าของน้องคนหนึ่งว่าเคยลงจอดบอลลูนในทุ่งนาที่เฉอะแฉะ ยิ่งทำให้ผมไม่ลืมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของเดฟอย่างแข็งขัน โชคดีเป็นของผมเมื่อนักบินของทริปนี้พาบอลลูนขนาดสี่คนนั่งลงจอดอย่างนิ่มนวล ลบคำบอกเล่านั้นลง

การบินบอลลูนในครั้งนี้ปิดฉากลงอย่างสวยงาม ทั้งภาพที่ฉายออกมายามที่เราอยู่บนฟ้า เมื่อเท้าเราไม่ติดดินชีวิตของเราก็มีแต่จะลอยตามลม ถูกโอบล้อมด้วยท้องฟ้าสีสด เคล้าคลอด้วยลมอ่อนๆ กระทบใบหน้า และที่สำคัญนี่ไม่ใช่ฝันอีกต่อไป..

ฟ้า คนและบอลลูน

ฟ้า คนและบอลลูน