posttoday

รอยัล ออยสเตอร์ สด นุ่ม แน่น...

23 พฤศจิกายน 2555

ครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว เคยแอบปลื้มหอยนางรมกับน้ำจิ้มรสแซ่บ ยอดกระถินสดและหัวหอมเจียว

ครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว เคยแอบปลื้มหอยนางรมกับน้ำจิ้มรสแซ่บ ยอดกระถินสดและหัวหอมเจียว

โดย...องค์ชายห้า / ภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

ไปทะเลเมื่อไหร่เป็นต้องเรียกหา แต่พอนานวันไปกับรู้สึกขยาด จนทำให้ถึงขั้นเลิกกินกันไปเลยทีเดียว

เหตุเพราะเกิดอาการแพ้เจ้าหอยนางรมแบบทุรนทุราย ทันทีที่กินเข้าไปถึงกับผื่นแดงขึ้นเต็มตัว ตามด้วยอาการท้องไส้ปั่นป่วนและถ่ายไม่หยุด ตั้งแต่นั้นมาเลยสัญญาว่าต่อไปนี้ผมจะไม่กินหอยนางรมเป็นอันขาด แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่วายที่จะลิ้มลองหอยนางรมสุกแบบออส่วนอยู่ดีอิอิ

แต่วันนี้ล่ะ ผมไม่มีทางเลี่ยง หรืออีกใจคือใคร่อยากจะทดสอบว่าแท้จริงแล้วร่างกายผมอาจจะพัฒนาภูมิต้านสำหรับหอยนางรมขึ้นมาแล้วก็เป็นได้

อีกประการ หอยนางรมที่ผมเห็นวางอยู่ตรงหน้ามันช่างตัวบิ๊กเบิ้ม ถึงขั้นที่ถูกยกย่องให้เป็นรอยัล ออยสเตอร์ หรือเข้าใจง่ายๆ ก็คือหอยนางรมหลวง ที่สั่งนำเข้ามาจากฝรั่งเศสนั่นเอง เป็นไงเป็นกันวันนี้ผมจะลองชิมมันสักหน่อย แพ้ก็เป็นแพ้หลังจากนั้นค่อยว่ากัน

โอกาสพิเศษเช่นนี้เกิดขึ้นจริง ณ ไวน์บาร์และห้องอาหารสการ์เล็ต ชั้น 37 แห่ง โรงแรมพูลแมน กรุงเทพ จี (สีลม) ที่ได้จัดเทศกาลพิเศษด้วยการนำหอยนางรมหลวงสั่งนำเข้าจากฝรั่งเศส มาให้เราได้ลิ้มรสทั้งสด รวมถึงเมนูที่สร้างสรรค์จากหอยนางรมหลวงมาเอาใจ

รอยัล ออยสเตอร์ สด นุ่ม แน่น...

 

งานนี้ เชฟมานูเอล มาร์ติเนซ เชฟจากฝรั่งเศส ที่มีรางวัลด้านอาหารการันตีมากมาย ทั้งได้รับรางวัล Best Master Chef เชฟที่ดีที่สุดในประเทศฝรั่งเศสในปี 2529 รวมถึงรางวัลเชฟมิชลินสตาร์ถึง 2 ครั้งด้วยกัน รวมถึงเชฟคู่หูอย่างเชฟซิลแว็ง รัวเยร์ ที่ร่วมกันมาแนะนำให้รู้จักกับหอยนางรมหลวงอันเลื่องชื่อในครั้งนี้มากยิ่งขึ้น

ย้อนกลับไปที่ตำนานความอร่อยของรอยัล ออยสเตอร์ เป็นการเรียกน้ำย่อยกันสักหน่อยเป็นไงครับ เมื่อหลายศตวรรษที่ผ่านมา กษัตริย์แห่งฝรั่งเศสและพระบรมวงศานุวงศ์ได้มีความสุขล้นกับการได้ลิ้มรสชาติของ รอยัล ออยสเตอร์ หรือหอยนางรมหลวงเท่านั้น ซึ่งหอยนางรมแต่ละตัวจะถูกผ่านการคัดเลือกอย่างพิถีพิถัน และนำเข้ามาจากทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศส ซึ่งในครั้งนี้เชฟมานูเอล ได้เลือกมาเองจากเมืองเล็กๆ ที่ชื่อว่า Saint Just Lezac ซึ่งถือเป็นแหล่งต้นกำเนิดของหอยนางรมหลวง ที่สำคัญทุกตัวผ่านการเพาะเลี้ยงจากผู้เชี่ยวชาญและชำนาญการจากรุ่นสู่รุ่นจนมาถึงรุ่นที่ 5 แล้วครับ

หอยนางรมหลวงของที่นี่ เชฟซิลแว็ง เล่าให้ฟังว่า จะถูกเลี้ยงดูเป็นพิเศษด้วยน้ำแร่ธรรมชาติผสมกับไอโอดีนบริสุทธิ์ที่ลอยมาพร้อมกับลมทะเลในแถบที่ราบลุ่ม Artouan ที่ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงหอยนางรมเกรดดีที่สุดในโลก อันเป็นประเภทน้ำกร่อยที่มีอุณหภูมิที่พอเหมาะพอควรต่อการเจริญเติบโตของหอยนางรม ผลที่ได้รับก็คือ นอกจากหอยนางรมหลวงจะมีขนาดบิ๊กเบิ้มล่อตาล่อใจแล้ว ยังนำมาซึ่งรสชาติอันหอมหวาน และเจือด้วยความเค็มของท้องทะเลแบบพอดิบพอดี

รอยัล ออยสเตอร์ สด นุ่ม แน่น...

 

เป็นไงครับ ต่อมความหิวระเบิดกันไปเลยใช่ไหม งั้นเราจะรอช้าอยู่ทำไมว่างๆ ก็ลองแวะไปสัมผัสรสชาติของหอยนางรมแห่งกษัตริย์นี้กันดูสักครั้ง ซึ่งนอกจากจะรับประทานกันสดๆ เชฟซิลแว็ง ยังนำเสนอเมนูสร้างสรรค์จากรอยัล ออยสเตอร์ ที่ลงมือปรุงแต่งเอาใจอย่างเต็มที่

อย่างเมนูที่เราได้ลิ้มลองรสชาติในวันนี้ก็คือ รอยัล ออยสเตอร์ วิปครีม หอยนางรมตัวบิ๊กเบิ้มปรุงรสด้วยพริกจากชิลี ราดด้วยวิปครีมเนื้อนุ่ม เจือความคาวด้วยสาคูที่ผสมกับหอยนางรมอย่างลงตัว พร้อมด้วยหอมแดง นุ่มอร่อยทีเดียวล่ะ

แต่ลำพังหอยนางรมสดกับเลมอน น้ำจิ้มรสแซบที่มีให้เลือกลิ้มลองถึง 2 รสชาติ ก็เอร็ดอร่อย เอาเป็นว่าลืมไปเลยว่าตัวเองนั้นแพ้หอยนางรมกันไปเลย

ผลหลังจากนั้น ตัวผมผื่นไม่ขึ้น แถมถ่ายยังเป็นปกติ เอ...หรือว่าต่อมแพ้ของผมมันยกระดับรับเฉพาะ รอยัล ออยสเตอร์ เท่านั้นแล้วก็ไม่รู้ อิอิ

สัมผัสความสดอร่อยของ รอยัล ออยสเตอร์ ได้แล้ววันนี้ไปจนถึงสิ้นเดือน พ.ย. ณ ไวน์บาร์และห้องอาหารสการ์เล็ต ชั้น 37 ของโรงแรมพูลแมน กรุงเทพ จี (สีลม) เปิดบริการวันจันทร์เสาร์ (ปิดวันอาทิตย์) ตั้งแต่เวลา 18.00-01.00 น. โทร. 02-238-1991