posttoday

เต้าส้อ+หน้าแตก ขนมอร่อยภูเก็ต สูตรป้าบุญธรรม

23 พฤศจิกายน 2555

อากาศดี๊ดี เลย (แอบ) หนีไปเที่ยวภูเก็ตซะหน่อย

อากาศดี๊ดี เลย (แอบ) หนีไปเที่ยวภูเก็ตซะหน่อย

โดย...โจ เกียรติอาจิณ

ฟ้าเป็นฟ้า ทะเลเป็นทะเล แดดเปรี้ยงจวนเจียนจะเผาผิวให้ไหม้เกรียม แต่พอมีของอร่อยถูกปากมากำนัล ก็ทำเอาลืมเรื่องแดดแผดเผาเสียสิ้น

เราแวะ “ร้านป้าบุญธรรม” แถวถนนสุรินทร์ อยู่ในตัวเมืองภูเก็ต หาไม่ยาก เข้าไปในซอยสุรินทร์ 4 ประมาณ 30 เมตร เลี้ยวซ้ายอีกครั้ง 30 เมตร จะเจอร้านเล็กๆ ซึ่งเป็นบ้านและที่ตั้งเตาทำขนม

เจ้าของร้าน “ป้าบุญธรรม เนตรหาญ” วัย 68 ออกมาต้อนรับขับสู้ เรี่ยวแรงป้าก็โรยราไปตามสังขาร แต่ป้าก็ยังไม่เลิกทำขนมขาย ป้าบอกเลิกไปก็ไม่รู้จะทำอะไร ทำก็สนุก ทำนั่นทำนี่ ไม่มีเหงา ที่สำคัญ ถ้าเลิกไปป้าเกรงลูกค้าจะบ่นหา

ที่นี่มีขนมให้เลือกไม่เยอะ หลักๆ ที่ทำขายเป็นปกติและขึ้นชื่อ ได้แก่ “เต้าส้อ” กับ “หน้าแตก”

ขนม 2 ชนิดนี้ ถือเป็นไฮไลต์ของร้านและกลายเป็นขวัญคนภูเก็ต ใครไปสายจ้างให้ก็ไม่ได้กิน เพราะป้าถือคติ ของหมด อดกิน เว้นแต่ใครจะโทรไปสั่ง ป้าเก็บไว้ให้ได้

ความอร่อยของขนมสูตรป้าบุญธรรม คือสดใหม่ ทำวันต่อวัน ไม่มีเหลือค้าง สูตรนี้เป็นสูตรเฉพาะที่ป้าคิดเองและดัดแปลง ปรับสูตรจนเข้าที่ จึงได้รสชาติอร่อยกว่าร้านอื่น

“ขนมเต้าส้อ” ลูกเล็ก แป้งบาง ไส้แน่น ลูกเล็กแต่คุ้ม กัดเบาก็ทะลุถึงไส้ มี 2 ไส้ ไส้เค็ม หอมเครื่องปรุง ถั่วเขียวไม่เหม็นเขียว ผสมกันกับเครื่องปรุง รสเค็มกำลังดี หอมพริกไทยอ่อนๆ แถมด้วยหอมเจียว ที่เพิ่มความกลมกล่อม

เต้าส้อ+หน้าแตก ขนมอร่อยภูเก็ต สูตรป้าบุญธรรม

 

“แรกๆ ก็ทำเหมือนเต้าส้อทั่วไป แต่ป้าก็ลองปรับสูตรใหม่ ใส่พริกไทยเข้าไป มันก็ทำให้ได้กลิ่นหอมของพริกไทย ไม่เหมือนใครดี ลูกค้าก็ชอบกัน”

ขณะที่ ไส้หวาน ก็ใช้ถั่วเขียวอย่างดี กวนกับน้ำตาลและน้ำมันพืช โดยป้าไม่เน้นหวานมาก ทำรสชาติออกหวานพอดี ถูกใจคนไม่กินหวาน

“ขนมหน้าแตก” คุ้นเคยในหมู่คนจีน เพราะเป็นขนมโบราณ เดิมนั้นป้าบอกชิ้นค่อนข้างใหญ่ บิที หรือกัดที ก็ร่วงกราว ด้วยว่ากรอบจัด สูตรขนมหน้าแตกของป้าก็เลยลดขนาดให้เล็ก สะดวกหยิบ สะดวกพกพา จะกินทีก็ไม่ต้องกลัวร่วงกราว

“หน้าตามันจะคล้ายคุกกี้ คนที่นี่ก็เลยเรียกกันว่าคุกกี้จีน สูตรป้าจะไม่หวาน เพราะป้าใส่เกลือด้วย เป็นการแก้เลี่ยนแบบคนไทย กินแล้วจะได้ไม่เลี่ยน”

เต้าส้อกับหน้าแตกสูตรของที่นี่ เหมาะเหลือเกินที่จะกินคู่กับกาแฟดำ หรือจะเป็นชาร้อนก็ไม่เลว ยิ่งจิบริมทะเล (ภูเก็ต) โอ้!!! สวรรค์ใกล้แค่เอื้อม จะหอบกลับมาบ้าน (บ้านใครก็บ้านใครอ่ะนะ) ก็ยิ่งดีใหญ่ แต่ไม่นะนำซื้อทีละมากๆ เหลือแล้ว ไม่อร่อย ขอบอก!!!

สนใจอยากลิ้มก็ไปที่ จ.ภูเก็ต ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่ 7 โมงเช้า ปิด 1 ทุ่ม ราคาขายก็ถูกแสนถูก เต้าส้อ 12 ชิ้น 40 บาท หน้าแตก 20 บาท ได้ตั้ง 24 ชิ้น โทร. 0872775511

ความอร่อย 5 นิ้วโป้ง

ความสะอาด 4 นิ้วโป้ง

ราคา 2 นิ้วโป้ง