posttoday

สวย-หวาน-อร่อย อิตาเลียนสไตล์@สมุย

02 พฤศจิกายน 2555

โลกที่สมุยสวยและหวานมากเลยค่ะ

โดย...รอยนวล

โลกที่สมุยสวยและหวานมากเลยค่ะ

รอยนวล ไปถึงที่นั่นในบ่ายวันเดียวกับคณะ ครม.สัญจร และมิวสิกเลิฟเวอร์สทั้งหลายที่มาช่วยกันสร้างชีวิตชีวาและความคึกคักให้กับเกาะ (ที่มีต้นมะพร้าวมากที่สุดในประเทศไทย) อย่างมากมาย

หลังจากเครื่องแตะพื้นรันเวย์ ชาวคณะก็มุ่งตรงไปสู่ “อมารี ปาล์ม รีฟ รีสอร์ท เกาะสมุย” โรงแรมสวยบนหาดเฉวง เข้าพักในห้องเดอลุกซ์ริมสวน ซึ่งห่างไกลจากความพลุกพล่าน ห้องกว้างขวาง เตียงนุ่มน่าหลับใหล ณ บัดนั้น แต่อย่าเพิ่งค่ะ ไปนอนที่สปาดีกว่า

“บรีซ สปา” เป็นแบรนด์สปาน้องใหม่สัญชาติไทยที่คิดค้นและพัฒนาโดย ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป หลังจากที่เทอราปิสต์ได้สอบถามอารมณ์ความรู้สึกในขณะนั้นของเราแล้วก็แนะนำว่า รอยนวล ต้องเจอทรีตเมนต์ Invigorated เพื่อสร้างความมีชีวิตชีวา เพราะเขาเน้นนวดกล้ามเนื้อชั้นลึกที่ตึงเครียดจากอิริยาบถที่ไม่ถูกต้อง หรืออาการออฟฟิศซินโดรมนั่นแหละ โอ้ววว แค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น เดินตัวเบา สดชื่น หน้าใสออกจากสปาเลยค่ะ

สวย-หวาน-อร่อย อิตาเลียนสไตล์@สมุย

 

สบายตัวแล้วก็ถึงเวลาบำรุงบำเรอท้องค่ะ เรามุ่งตรงไปยัง “เปรโก” ห้องอาหารอิตาเลียนของอมารี ปาล์ม รีฟ เกาะสมุย ที่ซึ่ง เชฟ “มาร์โค บอสคาอินี” หนุ่มจากเมืองมิลานรออยู่ เชฟบอกว่า Prego เป็นภาษาอิตาเลียน แปลว่า “You’re Welcome” หรือ “ยินดีต้อนรับ” แถมยังให้ข้อมูลเพิ่มว่า ที่นี่คือร้านอาหารอิตาเลียนแท้ๆ ที่เริ่ดที่สุดบนเกาะสมุย---โอ๊ะ เชื่อไม่ได้ค่ะ ต้องลองพิสูจน์ก่อน

เปรโก ตั้งโดดเด่นอยู่ริมถนนหาดเฉวง ตกแต่งทันสมัยในโทนสีดำ แดง และเหลืองเทา ร้านเปิดโล่งรับลม บรรยากาศเป็นกันเอง เหมาะกับการดื่มกินและพูดคุยกับเพื่อนๆ และครอบครัว ร้านนี้มีเมนูอาหารอิตาเลียนให้ได้เลือกหลากหลาย อาหารจานเด่นที่นี่ คือ พิซซาแป้งบางกรอบต้นตำรับอิตาเลียนกว่า 20 ชนิด ปรุงสดใหม่จากเตาถ่านไม้ในครัวเปิด ซึ่งแขกสามารถมองเห็นพ่อครัวอบพิซซาได้ชัดเจน หรือจะลองสลัดมะเขือเทศกับมอซซาเรลลาชีส ไส้กรอกอิตาเลียนกับสลัดมันฝรั่ง สลัดผักล็อบสเตอร์กับอาร์ติโชคและพริกหวาน สเต๊กแซลมอนกับริซอตโตผักโขมก็น่าลอง หรือจะเป็นสเต๊กเนื้อชั้นเลิศและพาสตาแฮนด์เมด ที่เชฟมาร์โคลงมือทำเส้นสดด้วยตัวเองทุกอาทิตย์

แต่ไฮไลต์ (ตามความคิดเห็นส่วนตัวของรอยนวล) คือ ของหวาน ชาวอิตาเลียนเขาภาคภูมิใจกับของหวานของเขาไม่น้อยเลยค่ะ อย่าง ทีรามิสุ (Tiramisu) นี่ถือว่าเป็นหน้าเป็นตาของชาติก็คงจะไม่ผิด ทีรามิสุ เป็นภาษาอิตาเลียน แปลว่า pick me up หรือ make me happy ซึ่ง รอยนวล ขอแปลเอาเองอีกทีว่า “กินฉันสิ ฉันอร่อยมากกก...”

สวย-หวาน-อร่อย อิตาเลียนสไตล์@สมุย

 

ทีรามิสุ เป็นขนมอุดมด้วยไข่ ครีม นม และน้ำตาล ให้พลังงานสูง กินแล้วสดชื่นและมีความสุข เป็นขนมหลายชั้น ฐานเป็นเนื้อเค้ก ตามด้วยครีม ผสมด้วยน้ำเชื่อมรสกาแฟและลิเคียวร์ ขนมชนิดนี้มีมาแต่โบร่ำโบราณค่ะ ตำราบอกว่าเกิดครั้งแรกที่เมืองเซียนา บ้างว่าคิดทำขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ โคสิโม ดยุกแห่งทัสคานี สมัยก่อนนางในแห่งราชสำนักเวนิสจะใช้ส่งเป็นเครื่องหมายลับเพื่อนัดกับชู้รัก และมีชื่อระบุในคุกบุ๊กครั้งแรกเมื่อปี 1983 ก่อนจะกลายมาเป็นขนมหวานซึ่งรู้จักกันทั่วโลก

อีกหนึ่งเมนูที่เชฟมาร์โคพราวลีทูพรีเซนต์ คือ ทาร์ทูโฟ (Tartufo) ค่ะ ทาร์ทูโฟเป็นของหวานประเภทไอศกรีม ทาร์ทูโฟของแต่ละที่ก็มีรสชาติแตกต่างกันไปค่ะ บ้างเสิร์ฟจานละ 1, 2 หรือ 3 รสชาติพร้อมกัน เสิร์ฟพร้อมกับผลไม้เชื่อมหรือแช่แข็ง อาจเป็นเบอร์รีหรือเชอร์รีก็ได้ ไอศกรีมจะห่อหุ้มเปลือกที่ทำจากช็อกโกแลตหรือโกโก้กรอบๆ ทาร์ทูโฟของเปรโกเป็นไอศกรีมมะพร้าวไส้ไอศกรีมรสส้มเคลือบด้านนอกด้วยช็อกโกแลตเข้มข้น ให้รสชาติขมหวานมันและเปรี้ยวเล็กน้อย

อีกหนึ่งเมนูของหวานที่ รอยนวล ได้ลองคือ Chocolate-Walnut Mousse Cake (ช็อกโกแลตวอลนัตมูสเค้ก) ราดซอสเชอร์รีและเนื้อส้ม คนที่ชอบเค้กเนื้อนิ่มรสเข้มข้นพลาดไม่ได้เลยล่ะคะ ทั้งอาหารคาวและหวานเรียกได้ว่าอร่อยจนไม่อยากจะอิ่ม เสร็จแล้วก็ไปสลายพุงกันกับดนตรีแจ๊ซในเทศกาลดนตรีนานาชาติ สมุย แจ๊ซ เฟสติวัล 2012 ซึ่งจัดริมชายหาดเฉวงด้านหน้าโรงแรม

ไปสมุยครั้งหน้า ถ้าอยากลองของหวานสไตล์อิตาเลียน รวมทั้งเมนูอร่อยอื่นๆ อย่าลืมแวะ เปรโก (โทร. 077-422-015) นะคะ