posttoday

ก๋วยเตี๋ยวเดินดงก๋วยเตี๋ยวประยุกต์น่าทาน เมืองสุพรรณฯ

26 ตุลาคม 2555

วันนี้ตระเวนมาหาของกินกันใน อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี กันบ้าง ร้านอาหารที่จะแนะนำครั้งนี้คือ ร้านก๋วยเตี๋ยวเดินดงครับ ใกล้กับหอนาฬิกา

โดย...พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา

วันนี้ตระเวนมาหาของกินกันใน อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี กันบ้าง ร้านอาหารที่จะแนะนำครั้งนี้คือ ร้านก๋วยเตี๋ยวเดินดงครับ ใกล้กับหอนาฬิกา (หอคอยบรรหารแจ่มใส) เป็นก๋วยเตี๋ยวประยุกต์ผ่านการคิดค้นสูตรใหม่ นับว่าเป็นอาหารแปลกอีกอย่างหนึ่งที่อยากให้มาลองชิมกันครับ

ละเอียด วิวัฒนไฟฟ้า หรือที่ทุกคนเรียกว่า เจ๊เดินดง เจ้าของร้าน บอกกับเราว่า เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวเดินดงที่นี่มาประมาณ 56 ปีแล้ว แต่ก่อนเป็นคนชอบรับประทานก๋วยเตี๋ยวเป็นชีวิตจิตใจ แสวงหาที่ไหนอร่อย ก็จะไปทดลองชิมทุกที่ และลองมาคิดค้นสูตร เปลี่ยนประยุกต์หน้าตาของก๋วยเตี๋ยวเสียใหม่ คือทำเป็นก๋วยเตี๋ยวแห้งที่ปรุงสำเร็จมาแล้ว คลุกเคล้าเครื่องปรุงที่เข้ากันได้อย่างดีแบบไม่ต้องปรุงเพิ่มเลย และเสิร์ฟพร้อมน้ำซุป และน้ำจิ้มที่นี่เด็ดมาก

ก๋วยเตี๋ยวเดินดงก๋วยเตี๋ยวประยุกต์น่าทาน เมืองสุพรรณฯ

 

เจ๊เดินดง บอกว่า ไม่ว่าจะสั่งก๋วยเตี๋ยวอะไรก็ตามทางร้านจะมีผักสารพัดชนิด ประกอบไปด้วยใบโหระพา ผักชีฝรั่ง ถั่วงอก ผักชีลาว และผักกาดหอมวางเรียงมาให้กินแกล้มกับก๋วยเตี๋ยว (ถ้าที่เอามาให้ไม่พอสามารถไปตักเพิ่มได้เลย) และมีหลายอย่างให้เลือก ทั้งเมนูทั้งหมู ทั้งเนื้อ ทั้งปลา และทะเล ทำได้น่ารับประทานมากๆ รสชาติดี ทั้งหมูทั้งเนื้อ ไม่เหนียว นุ่มลิ้นกำลังดี เผลอแป๊บเดียวเป็นหมดจาน และเส้นมีหลายเส้น ไม่ว่าจะเป็นเส้นใหญ่ เส้นเล็ก หรือจะเส้นหมี่

แต่ที่ผมแนะนำเลยคือเส้นบะหมี่ มันเหนียวนุ่ม ออกสีเหลืองทอง แป้งไม่เยอะมาก และอีกเมนูที่จะขาดไม่ได้เลยคือ เมนูขาไก่ตุ๋นลำไย ซึ่งเป็นขาไก่ที่นำมาตุ๋นกับเครื่องพะโล้ที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี เพิ่มความหอมและรสกลมกล่อมด้วยลำไยอบแห้ง ใช้เวลาตุ๋นถึง 4 ชั่วโมง จนเปื่อยและเครื่องซึมเข้าไปจนได้ที่ ยิ่งรับประทานคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ดยิ่งเพิ่มความอร่อย สังเกตได้ว่าลูกค้าที่เข้ามาในร้านสั่งแทบทุกโต๊ะ

อีกเมนูคือก๋วยเตี๋ยวปลาสด ก๋วยเตี๋ยวต้มยำทะเลสด ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ลูกค้าของทางร้านหลายๆ ท่านล้วนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าต้องสั่งมารับประทาน เพราะเครื่องเคราของของทะเลนั้นสดจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อปลาเก๋า ปูอัด ลูกชิ้นปลา กุ้ง และปลาหมึก กอปรกับเจ้าของร้านก็ช่างบรรจงปรุงรสทำทีละชามเติมเครื่องต้มยำ ไม่ว่าจะเป็น ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พอเดือดได้ที่จึงเติมพริกเผา และนมสดปรุงรสกันทีละชาม เสิร์ฟพร้อมกับผักเครื่องเคียงในชามตามสไตล์ของร้านเดินดง

ก๋วยเตี๋ยวเดินดงก๋วยเตี๋ยวประยุกต์น่าทาน เมืองสุพรรณฯ

 

ก่อนกลับเจ๊เดินดงแนะนำกล้วยปิ้งกับน้ำจิ้มสูตรเด็ด มีกลิ่นหอมของน้ำตาลเคี่ยวกับกะทิสูตรเด็ดเจ๊เดินดงเจ้าของร้านขายมาตั้งแต่อายุ 12 ปี กล้วยที่ทำใช้กล้วยน้ำว้าคัดลูกขนาดพอเหมาะ เคล็ดลับอยู่ที่กล้วยซึ่งนำมาปิ้งบนเตาที่อาศัยความร้อนจากอิฐ ซึ่งมีเตาแก๊สอยู่ด้านล่าง ใช้เวลาปิ้งพอเหมาะ ต้องกลับอย่างสม่ำเสมอจนมีกลิ่นหอม รับประทานพร้อมกับน้ำจิ้มหวานหอมจนลูกค้าหลายรายต้องสั่งใส่ถุงกลับไปรับประทานที่บ้านอีกแทบทุกราย

ร้านเปิดทุกวันไม่มีวันหยุด เปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. การเดินทางมาที่ร้านนี้หาไม่ยากจากหอนาฬิกาให้ตรงมาเรื่อยๆ แล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนนางพิม จากนั้นตรงไปอีกประมาณ 100 เมตร จะเห็นร้านก๋วยเตี๋ยวเดินดง อยู่ใกล้ๆ กับโรงแรมศรีอู่ทอง โทร. 08-1570-4056