posttoday

ไก่ย่างป๋านึก หนังกรอบเนื้อนุ่ม

12 ตุลาคม 2555

โดย...โจ เกียรติอาจิณ

โดย...โจ เกียรติอาจิณ


ไก่ย่างสับเป็นชิ้น เสิร์ฟตรงหน้า ไม่รอช้าที่จะพิสูจน์รสชาติ

ความร้อนยังพอมีให้รู้สึก แต่ที่สัมผัสได้จากการลิ้มลอง อย่างแรก คือ “ความกรอบ” ถัดมาก็เป็น “ความนุ่ม”

นึกในใจ (แอบชม) ร้านเล็กๆ นั่งสบายร้านนี้ ย่างไก่อร่อยดี ถูกใจใช่เลย “หนังกรอบเนื้อนุ่ม”

นั่งกินไก่แทะกระดูกเพลินๆ สายตาก็หันขวับไปเจอป้ายบอกชัด ว่านี่คือไก่ย่างสูตร “ป๋านึก”

ไก่ย่างป๋านึก หนังกรอบเนื้อนุ่ม

 

จริงๆ ร้านชื่อ “นอร์ธ อีส แฟมมิลี” เดาไม่ยากหรอกว่ามาจากไหน ยิ่งบวกกับสำเนียงอีสาน เว้าแว่วเข้าหูตลอดเวลา ร้านคนอีสานเด้อ (สิบอกให้)

เราไม่เจอตัวป๋านึก เจอก็แต่ไก่ย่างของป๋า ซึ่งเป็นไก่บ้านตัวพอเหมาะ วัดจากเนื้อหนังมังสา ไม่น่าใช้ไก่แก่ เพราะไม่เหนียวมาก เนื้อก็ไม่กระด้างแข็ง ต้องไก่หนุ่มไก่สาวชัวร์

สูตรเด็ดการย่างไก่ของป๋านึกคล้ายกับไก่ย่างเขาสวนกวางต้นตำรับ ที่ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น หนังไก่จะมีความกรอบ ใครชอบกินหนังนี่หยุดไม่ได้ เพลินจนถอนตัวไม่ขึ้นเลยล่ะ

ไม่ใช่หนังกรอบอย่างเดียว แต่ยังบางและไม่อมน้ำมันอีกด้วย ชอบตรงที่ไม่แฉะ ขณะที่เนื้อไก่ก็ย่างได้เยี่ยม มีความนุ่มในตัว ส่วนที่โดนไฟนานอาจจะแห้งหน่อย แต่อร่อยไม่เบา เคี้ยวสนุกปาก

จะสั่งไก่ย่างมากินเปล่าๆ จิ้มกับน้ำจิ้มแจ่ว รสเผ็ด เค็ม เปรี้ยว หวานนิดๆ ตัวเดียวไม่พอ คอนเฟิร์ม!!! หรือจะกินกับข้าวเหนียวนึ่งร้อนๆ ก็ครบเครื่องความอร่อย

ที่อยากแนะนำ สั่งไก่ย่างมากินกับส้มตำปูปลาร้า อ้อ! แต่ควรสั่งส้มตำรสอีสานขนานแท้ น้ำตาลแค่หัวไม้ขีดไฟ ขอนัวๆ บอกมือตำไปเลย โอ้แซบหลาย

ไก่ย่างป๋านึก หนังกรอบเนื้อนุ่ม

 

อยากชิมก็แวะไปได้ ร้านเป็นตึกแถวคูหาเดียว ริมถนนสุขุมวิท อยู่ระหว่างซอยสุขุมวิท 18-16 ฝั่งเดียวกับตึกเอ็กซ์เชนจ์ก่อนถึงแยกอโศก

ไก่ย่างขายตัวละ 150 บาท ครึ่งตัวก็ขาย 75 บาท ส้มตำจานละ 45 บาท ข้าวเหนียวกระติ๊บละ 15 บาท นอกจากนั้นยังมีอาหารอีสานอื่นๆ ให้ลิ้มลองด้วย เราสั่งมาลองหลายเมนู แต่ก็สู้ไก่ย่างกับส้มตำไม่ได้ ชนะเลิศ อร่อยจริง

ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10 โมงครึ่ง ปิดประมาณ 4 ทุ่มครึ่ง การเดินทางสะดวกสุด บีทีเอสลงสถานีอโศก ไปไม่ถูก หาไม่เจอ โทร. 02-108-7288

ความอร่อย 5 นิ้วโป้ง

ความสะอาด 4 นิ้วโป้ง

ราคา 3 นิ้วโป้ง