posttoday

เข้มข้น จัดจ้าน ไข่แซ่บ ป้าติ๋ม

28 กันยายน 2555

หลายวันก่อนไปเดินเที่ยวแถวจตุจักร กรีน มา เป็นตลาดนัดเปิดใหม่อยู่ใกล้ๆ กับพิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพ

โดย...ลีโอ เคน/ภาพ โจ เกียรติอาจิณ

หลายวันก่อนไปเดินเที่ยวแถวจตุจักร กรีน มา เป็นตลาดนัดเปิดใหม่อยู่ใกล้ๆ กับพิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพ บรรยากาศดีมากๆ ต้นไม้ร่มรื่น มีร้านค้าที่เปิดใหม่ และที่กำลังปรับปรุงร้านกันอีกเพียบ แถมยังไม่อึดอัด เดินช็อปได้ชิลชิล และที่แน่ๆ มีศูนย์อาหารให้ลิ้มลองของอร่อยกันด้วยนะครับ

วันนี้ก็เลยถือโอกาสพาไปกินของอร่อยๆ กันที่ร้าน “ไข่แซ่บ” ของ ป้าติ๋ม-ฐาปนีย์ ศรีตะนัย แม่ค้าใจดีที่ชอบทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ เคยเป็นแม่ครัวอาหารไทยในประเทศอินเดียมากว่า 8 ปี ที่สำคัญยังเคยทำเมนูให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสวยมาแล้วเมื่อคราวที่เสด็จประภาสที่อินเดีย

เข้มข้น จัดจ้าน ไข่แซ่บ ป้าติ๋ม

พอกลับมาอยู่เมืองไทยแล้วรู้สึกคันไม้คันมือ ตามประสาของคนชอบทำอาหาร เลยลุกขึ้นมานำไข่ธรรมดาๆ แล้วเนรมิตเป็นเมนูไทยๆ หลายรูปแบบ ล้วนแซ่บๆ ทั้งนั้น เพราะแต่ละเมนูอุดมไปด้วยทั้งพริกทั้งผักและเครื่องแกงเข้มข้นจัดจ้านแบบไทยๆ โดยเน้นไข่เป็นพระเอกชูโรง กินแล้วไม่รู้เบื่อ รวมแล้วก็กว่า 20 เมนู ทั้งไข่ทอดมัน ไข่ฉู่ฉี่ ไข่เจียวน้ำพริกเผา ไข่ระเบิด ไข่ยำแซ่บ หรือจะเป็นไข่เขียวหวาน อร่อยได้ใจทุกเมนู ราคาก็ 40 บาททุกจาน

วันนั้นผมได้ลิ้มลองไข่ทอดมัน ทำเหมือนกับทอดมันแต่ใช้ไข่ไก่แทน มีถั่วฝักยาวซอยใส่มาด้วย เข้มข้นกำลังดี หอมใบมะกรูดจางๆ กินกับข้าวสวยร้อนๆ แหม...มันอร่อยจนลืมอิ่ม

อีกเมนูเป็นไข่น้ำพริกเผา ใส่พริกเผาหอมกรุ่น แอบมีข้าวโพดซอยอ่อนๆ พร้อมด้วยถั่วฝักยาว ใส่ลงไปในไข่เจียวตีจนขึ้นฟูแล้วนำไปทอด แล้วนำมาโปะบนข้าวสวยร้อนๆ พอจะเสิร์ฟก็มีโหระพาทอดกรอบโรยหน้ามาด้วย เข้มข้นและจัดจ้านพอดิบพอดี หรือจะเป็นไข่ฉู่ฉี่ ใส่เครื่องแกงเหมือนฉู่ฉี่แต่ไม่ใส่เนื้อสัตว์ใช้ไข่ไก่ลงไปผัดแทน ปรุงรสด้วยนมสดและพริกแกงฉู่ฉี่ ที่ทั้งเข้มข้น และจัดจ้านกำลังดี มาพร้อมข้าวสวยร้อนๆ อร่อยเต็มขั้นทีเดียวล่ะ

เข้มข้น จัดจ้าน ไข่แซ่บ ป้าติ๋ม

อีกเมนูที่น่าสนใจ คือ ไข่เจียวคุณชาย สูตรของ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ คือ ไข่เจียวใส่หัวไช้เท้าน้ำผึ้ง พร้อมกับพริกชี้ฟ้าซอยทีเด็ดอยู่ที่หัวไช้เท้าน้ำผึ้งนี่ล่ะ คือ มันทั้งหวาน ทั้งกรุบ เข้ากันดีกับไข่เจียว อร่อยจริงๆ เชียวละครับ

เอาเป็นว่าถ้าวันไหนแวะไปช็อปปิ้งที่จตุจักร กรีน แบบชิลชิล ก็ลองแวะไปทักทายป้าติ๋มสักเมนู สองเมนู แล้วคุณจะติดใจจนอยากจะไปกินเป็นอาหารประจำทุกวันทีเดียวล่ะ อิอิ

ร้านไข่แซ่บ เปิดขายอยู่ที่ จตุจักร กรีน เปิดขายทุกวันจันทร์ศุกร์ เวลา 14.00-20.00 น. และเสาร์อาทิตย์ เวลา 10.00-20.00 น. โทร. 084-156-2065