posttoday

อร่อยเก๋ไกลบ้าน เกรย์ฮาวด์คาเฟ่(ฮ่องกง)

21 กันยายน 2555

ชื่อ เกรย์ฮาวด์ นั้นยืนยงอยู่ในแวดวงแฟชั่นไทยมานาน 3 ทศวรรษ ก่อนจะแตกไลน์ไปทำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และได้เปิด เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่

โดย...เพ็ญแข

ชื่อ เกรย์ฮาวด์ นั้นยืนยงอยู่ในแวดวงแฟชั่นไทยมานาน 3 ทศวรรษ ก่อนจะแตกไลน์ไปทำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และได้เปิด เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่ สาขาแรกขึ้นที่เอ็มโพเรียม โดยได้คอนเซปต์มาจากลักษณะเฉพาะตัวของกรุงเทพมหานครแห่งความแตกต่างหลากหลายที่ของเก่าและสิ่งใหม่ผสมผสานอยู่ด้วยกัน

จากสาขาแรกเมื่อ 14 ปีก่อน วันนี้ เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่ เปิดเพิ่มอีกหลายสาขา เพื่อให้บริการความอร่อยกับลูกค้าอย่างทั่วถึงทั่วกรุง ชื่อเสียงของร้านอาหารแห่งนี้ยังโด่งดังไปถึงต่างแดน กระทั่ง แคเรน โค และเดวิด เจิน นักธุรกิจร้านอาหารแห่งกัยยากรุ๊ปต้องการซื้อแฟรนไชส์ไปเปิดให้ชาวฮ่องกงได้ลิ้มชิมรสดูบ้าง แต่กว่าทีมบริหารเกรย์ฮาวด์จะใจอ่อนยอมตกลงก็ต้องพิจารณากันอยู่นาน เพื่อเลือกผู้ร่วมธุรกิจที่สามารถรักษาและส่งเสริมให้ชื่อเสียง ซึ่งสั่งสมกันมายังคงอยู่สืบไป

อร่อยเก๋ไกลบ้าน เกรย์ฮาวด์คาเฟ่(ฮ่องกง)

 

วันนี้ เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่ เปิดให้บริการที่ฮ่องกงแล้ว 2 สาขา ข่าวว่าสาขาที่ 3 อยู่ระหว่างการตระเตรียมความพร้อม หลังจากเปิดมาไม่กี่เดือนก็ได้รับความนิยมจากชาวท้องถิ่นอย่างดี และเมื่อกลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา คุณพรศิริ โรจน์เมธา กรรมการผู้จัดการเกรย์ฮาวด์ คาเฟ่ เราจึงได้ไปให้เห็นกับตาว่า ดีกรีความนิยมของร้านอาหารสัญชาติไทยในฮ่องกงนั้นฮอตขนาดไหน

ครั้งนี้เราก็ได้แวะไปลองชิมอาหารทั้งสาขาไอเอฟซี มอลล์ ซึ่งเปิดเมื่อปลายปี 2011 ตามมาด้วยสาขาโอเชียน เทอร์มินอล ทั้งสองสาขาตั้งอยู่ในย่านธุรกิจและช็อปปิ้งไปมาสะดวกและหาไม่ยากเลย แต่ที่หายากอาจจะเป็นโต๊ะว่าง แต่ถึงจะต้องรอคนฮ่องกงก็ไม่ยั่น ยืนเข้าแถวคอยโต๊ะกันอบอุ่นคับคั่ง

เมื่อแรกเห็น เกรย์ฮาวด์ ฮ่องกง สะท้อนจุดเด่นของแบรนด์ออกมาอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นความทันสมัยและเต็มไปด้วยไอเดียสร้างสรรค์ ลูกค้าจะพบกับบรรยากาศและการตกแต่งเรียบง่ายแต่สะดุดตา ทั้งยังให้ฟีลแบบ “อาร์ตๆ” ดูแล้วก็คล้ายๆ คุ้นๆ กับร้านที่เมืองไทย ด้วยข้าวของซึ่งนำไปตกแต่งนั้นส่วนใหญ่ส่งตรงจากกรุงเทพฯ ภาพวาดสวยๆ ประดับผนังนั้นก็เป็นงานของศิลปินไทย

ร้านอาหารเก๋ๆ แห่งนี้นำเสนอเมนูอาหารเอร็ดอร่อย ไม่ละเลยเรื่องการตกแต่งจานให้สวยงาม รวมทั้งให้ความสำคัญกับการบริการ แฟนของเกรย์ฮาวด์ จากเมืองไทยคงจะปลื้มที่เมนูโปรดมีให้สั่งที่ร้านในฮ่องกง แถมมีเมนูแปลกใหม่เฉพาะที่ฮ่องกงให้เลือกรับประทานอีกด้วย

อร่อยเก๋ไกลบ้าน เกรย์ฮาวด์คาเฟ่(ฮ่องกง)

 

อาหารของเกรย์ฮาวด์มีทั้งอาหารไทยดั้งเดิมที่ส่งต่อสืบทอดกันมาจากเจเนอเรชันสู่เจเนอเรชัน ทั้งยังมีเมนูสร้างสรรค์ปรับปรุงขึ้นใหม่ และบางจานเชื้อสายเอเซียน ส่วนผสมและเครื่องปรุงนั้นทางออฟฟิศที่เมืองไทยจัดหาส่งมาให้เพื่อให้รสชาติไม่แตกต่างกับที่ลูกค้ารับประทานที่กรุงเทพฯ

เมนูง่ายๆ แต่ต้องลองคือ ปีกไก่ทอด เมนูแนะนำอื่นๆ รวมถึงของกินเล่นอย่าง เฟรนช์ฟรายส์โรยเครื่องเทศรสจัดจ้าน ตามติดด้วยพิตาพิซซาหน้าไส้กรอกอิตาเลียนรสแซบ หรือหน้าซีฟู้ด จัดหนักๆ ต้องข้าวเหนียวหมูย่างสไตล์แบงค็อกสตรีตฟู้ด สำหรับก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋นแบบไทยๆ แต่ใช้เนื้อชั้นดีของฮ่องกงนั้นก็ยั่วยวนน้ำลายมากมาย

ขณะที่ปลากะพงทอดเสิร์ฟกับยำมะม่วงรสจัดก็ให้รสที่คุ้นเคยกับลิ้นไทยๆ อย่างดี หรือจะสั่งปลาหิมะนึ่งมะนาว เนื้อนุ่มๆ มาเพิ่ม อีกหนึ่งที่ต้องสั่งคือ ซี่โครงแกะย่างเสิร์ฟกับน้ำพริกมะขามและผักย่าง ให้รสชาติผสมผสานตะวันตกและไทยได้อย่างดี เช่นเดียวกับสเต๊กเนื้อย่างราดแกงเขียวหวานรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ เครื่องดื่มที่ต้องสั่งคือ ชามะนาว และชา (ไทย) เย็น สูตรเฉพาะของเกรย์ฮาวด์ ส่วนของหวานสำหรับล้างปากนั้นเลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเค้ก เครป ไอศกรีม หรือขนมไทยๆ อย่างทับทิมกรอบ หรือข้าวเหนียวมะม่วง

เมื่อเดินทางไปฮ่องกงแล้วคิดถึงบ้านและอาหารไทยสุดๆ อย่าลืมแวะไป เกรย์ฮาวด์ สาขาไอเอฟซี มอลล์ ชั้น 1 ไอเอฟซี มอลล์ เขตเซ็นทรัล ฮ่องกง โทร. (852) 2383-1133 หรือเกรย์ฮาวด์ สาขาโอเชียน เทอร์มินอล ชั้น G/F โอเชียน เทอร์มินอล, ฮาร์เบอร์ ซิตี เขตจิมซาจุ่ย โทร. (852) 2383-6600 ร้านเปิดบริการทุกวันระหว่างเวลา 08.00-22.30 น.

นอกเหนือจากความอร่อยแล้ว ร้านอาหารในฝันของหลายๆ คนต้องสวย มีคอนเซปต์เก๋และเต็มไปด้วยศิลปะ จึงไม่แปลกใจที่ เกรย์ฮาวด์ คาเฟ่ เป็นหนึ่งในใจของชาวไทยและชาวฮ่องกงจำนวนไม่น้อย