posttoday

‘สลัดผักย่างและน้ำสลัดบัลซามิก’ เพื่อสุขภาพ ในแบบ ม.ล.อรณิช กิติยากร

21 กันยายน 2555

คุณน้ำอบ-ม.ล.อรณิช กิติยากร วัย 31 ปี ธิดาคนเล็กของ ม.ร.ว.จิราคม กิติยากร กับคุณพิณน้อย กิติยากร ณ อยุธยา

โดย...วราภรณ์ 

คุณน้ำอบ-ม.ล.อรณิช กิติยากร วัย 31 ปี ธิดาคนเล็กของ ม.ร.ว.จิราคม กิติยากร กับคุณพิณน้อย กิติยากร ณ อยุธยา ปัจจุบันเป็นผู้ช่วยเลขานุการของรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการเงินและการบัญชี บริษัท การบินไทย ได้ชื่อว่าเป็นหญิงสาวที่ห่วงใยเรื่องสุขภาพและรูปร่างมากคนหนึ่ง อาหารที่เธอสนใจรับประทานมากเป็นที่พิเศษคือ พืช ผัก และผลไม้ โดยเธอมีสูตรคือ วันหนึ่งๆ ต้องรับประทานผักให้ได้ 3 ชนิดต่อวัน และผลไม้วันละ 2 ชนิดต่อวัน เพื่อการมีสุขภาพที่สมดุล

เมนูที่ ม.ล.อรณิช จะมาเผยสูตรในวันนี้คือ “สลัดผักย่างและน้ำสลัดบัลซามิก” สลัดสไตล์ยุโรป แม้เธอออกตัวว่าไม่ค่อยถนัดทำอาหาร แต่เมนูทำง่ายมาก เหมาะกับสาวๆ ที่ห่วงใยเรื่องรูปร่าง

“จริงๆ น้ำอบจะถนัดรับประทานมากกว่า แต่แฟนจะถนัดทำให้เรารับประทาน น้ำอบจึงชอบเป็นลูกมือ แต่เคยทำอาหารตอนคุณพ่อไปประจำที่อิหร่าน คุณพ่อจะชอบให้ลูกสาวทำกับข้าวให้รับประทานตอนน้ำอบอายุสัก 14 ปี เช่น ข้าวผัดแฮมกระป๋อง ซึ่งคุณพ่อก็บอกว่าอร่อยรสชาติดี แต่ปกติที่บ้านคุณแม่จะชอบเข้าครัวมากกว่า คุณแม่ทำอาหารอร่อยทุกอย่าง โดยเฉพาะแกงจืด แกงเหลืองสไตล์ปักษ์ใต้ คั่วกลิ้ง คุณแม่เป็นคนใต้จึงทำแกงที่มีรสชาติเผ็ดๆ ได้อร่อยมาก และน้ำอบก็ชอบรับประทานอาหารรสจัดอย่างน้ำพริก ซึ่งเวลารับประทานก็ต้องรับประทานกับผักเยอะๆ”

คุณน้ำอบจึงคุ้นชินกับการรับประทานผักมาตั้งแต่เด็กๆ หากเป็นสลัดผักที่สาวๆ นิยมรับประทาน ปกติเธอก็จะไปซื้อน้ำสลัดรสชาติอร่อยๆ มารับประทานกับผัก แต่วันนี้เธอจะมาสาธิตการทำน้ำสลัดบัลซามิกที่มีรสหวานอมเปรี้ยว ซึ่งเธอได้สูตรมาจากร้านอาหารยุโรปแห่งหนึ่ง มาสาธิตให้ชิม “สลัดผักย่างและน้ำสลัดบัลซามิก” ด้วยน้ำส้มบัลซามิก เป็นน้ำองุ่นแดงหมัก ใช้เวลาในการบ่มนาน น้ำส้มจึงมีรสชาติเปรี้ยวหวาน

‘สลัดผักย่างและน้ำสลัดบัลซามิก’ เพื่อสุขภาพ ในแบบ ม.ล.อรณิช กิติยากร

 

เมนูนี้คุณน้ำอบบอกว่า เหมาะกับการรับประทานกับมื้อเรียกน้ำย่อยก่อนรับประทานอาหารจานหลัก รับประทานได้เข้ากันดีกับเมนูปลา เนื้อหมู หรืออาหารฝรั่ง เช่น สเต๊ก เป็นต้น นอกจากดีกับสุขภาพแล้ว คุณน้ำอบบอกว่าเมนูนี้ยังเหมาะมากกับผู้หญิงที่กำลังลดน้ำหนัก หรือมังสวิรัติ รับประทานแล้วไม่อ้วน แม้สลัดจานนี้จะไม่ค่อยมีความเป็นไทย แต่สามารถปรับเปลี่ยนได้ด้วยการใส่ผลไม้ไทยๆ เช่น ส้ม แก้วมังกร ก็ได้

เคล็บลับเมนูนี้คุณน้ำอบบอกว่าอยู่ที่ผักย่าง เพราะผักที่ย่างจะมีกลิ่นที่หอมน่ารับประทาน แตกต่างไปอีกแบบกับการรับประทานสดๆ เพิ่มเคล็ดลับอีกนิดคือ ก่อนการย่างควรนำไปต้มให้สุกสัก 50% แล้วค่อยนำไปย่างให้มีกลิ่นหอม จะช่วยทำให้ผักข้างนอกกรุบกรอบอร่อยมากขึ้น เมื่อต้มเสร็จแล้วก่อนนำไปย่างต้องนำไปคลุกกับน้ำมันมะกอก เกลือ พริกไทยดำ เพื่อเพิ่มความหอม บวกรสชาติที่ดี

คุณน้ำอบเน้นย้ำอีกครั้งว่า เมนูนี้ทำง่ายมาก สามารถทำรับประทานเองได้ที่บ้านในมื้อเย็น หรือช่วงที่มีปาร์ตี้ก็ได้ อีกเคล็ดลับหนึ่งคือ สลัดผักจะให้อร่อยอยู่ที่การปรุงน้ำสลัด แม้เป็นสูตรสไตล์ยุโรป แต่เธอปรับแล้วให้มีรสชาติถูกปาก เพราะหวานนิดๆ ด้วยเติมน้ำผึ้งลงไปนิดหน่อย แต่ถ้าทำให้เพื่อนฝรั่งรับประทานควรปรับรสให้ออกเปรี้ยวด้วยการเติมน้ำมะนาวลงไป

เมื่อเป็นอาหารจานพิเศษ ส่วนประกอบจึงต้องพิเศษๆ ไม่ใช่ผักพื้นบ้านที่หารับประทานกันได้ง่ายๆ ยิ่งผักแปลกๆ ที่เป็นของฝั่งยุโรปที่หารับประทานกันไม่ได้ง่ายๆ ก็ได้เปลี่ยนรสชาติจากผักไทยๆ สไตล์เดิมๆ ก็น่าลอง

“ยิ่งผู้หญิงเราอายุมากขึ้น สลัดผักเป็นสิ่งที่เราควรรับประทาน ซึ่งเป็นเมนูที่ทำง่ายที่สุด ดีต่อสุขภาพ สังเกตตัวเองตอนอายุน้อยกว่านี้ หากอยากลดน้ำหนักควบคุมการรับประทานเพียง 1 สัปดาห์น้ำหนักก็ลงแล้ว แต่ตอนนี้ต้องอดประมาณ 23 เดือนน้ำหนักจึงจะลดสัก 1 กิโลกรัม ทำให้น้ำอบต้องควบคุมเรื่องการกินและการออกกำลังกายมากๆ

ยิ่งตัวเองเป็นคนผิวแพ้ง่ายได้ปรึกษาคุณหมอ คุณหมอแนะว่า ห้ามกินอาหารชนิดทอดๆ เพราะไขมันจะไปอุดตันทำให้เป็นสิวได้ง่าย น้ำอบจึงชอบทำสลัดผักรับประทานเองบ่อยมาก โดยเฉพาะมื้อดึกๆ เพราะมื้อดึกน้ำอบจะรับประทานน้อยมากเพื่อควบคุมรูปร่าง และในทุกมื้อต้องมีผักเป็นเครื่องเคียง เพื่อช่วยให้ระบบในร่างกายดี ผิวพรรณของเราก็จะดีตามไปด้วย

ผักที่น้ำอบชอบ เช่น ร็อกเกต ผักตำลึงหาง่ายมาก แต่ขอบอกว่าอร่อย มะเขือเทศดีต่อผิวพรรณ ฟักทองต้มจิ้มกับน้ำพริกอร่อยมาก ผัดยอดฟักแม้วคุณแม่ทำอร่อย ส่วนผลไม้ที่น้ำอบชอบรับประทาน คือ ส้ม ฝรั่งซึ่งเป็นผลไม้ที่ให้วิตามินซีเหมาะกับพนักออฟฟิศ อีกทั้งส้มยังช่วยลดอาการแพ้อากาศได้ดีอีกด้วย ผลไม้อีกชนิดที่ชอบคือ แก้วมังกรค่ะ”

อย่ารอช้า ลงมือทำสลัดผักสไตล์ยุโรป กับน้ำสลัดตามสูตรของคุณน้ำอบกันเลย!

‘สลัดผักย่างและน้ำสลัดบัลซามิก’ เพื่อสุขภาพ ในแบบ ม.ล.อรณิช กิติยากร

 


สลัดผักย่างและน้ำสลัดบัลซามิก

(รับประทานได้ 2 คน)

เครื่องปรุง สลัด

เบบี้แครอต 5 หัว

มะเขือเทศเชอร์รี (ลูกกลม) 6 ลูก

เทอร์นิพ (หัวไช้เท้าฝรั่งจากนิวซีแลนด์) 4 หัว

อโวคาโด 1 ลูก

ผักบัตเตอร์เฮด (ยอด) 45 ใบ

ผักเรดโอ๊ก (ยอด) 45 ใบ

ผักกรีนโอ๊ก (ยอด) 45 ใบ

เบซิลซอย 45 ใบ

เกลือป่น

พริกไทยดำป่น

น้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตราเวอร์จิน

ผักไมโคร มิกซ์ อาทิ ร็อกเกต มิซูนา สวิสชาร์ด เรดอมาแรนต์

หมายเหตุ : หากผักเมืองนอกหายาก คุณน้ำอบบอกว่า ก็สามารถหาซื้อผักไทยๆ ที่คุณชอบปรับเปลี่ยนทำเป็นเมนูสลัดสุดโปรดก็ได้

เครื่องปรุง น้ำสลัดบัลซามิก

น้ำส้มสายชูหมักบัลซามิก 4 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตราเวอร์จิน 8 ช้อนโต๊ะ

น้ำผึ้ง 1 ถึง ครึ่งช้อนโต๊ะ

ดีจองมัสตาร์ด 1 ช้อนโต๊ะ

กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ

เกลือป่น ครึ่งช้อนชา

พริกไทยดำป่น ครึ่งช้อนชา

วิธีทำ

1.นำเบบี้แครอตปอกเปลือก หัวเทอร์นิพล้างให้สะอาด นำไปต้มให้สุกพอดี

2.นำมะเขือเทศล้างให้สะอาด

3.นำผักข้างต้นที่เตรียมไว้มาย่างบนกระทะ โดยก่อนจะย่างให้คลุกกับน้ำมันมะกอก เกลือ และพริกไทยดำป่นก่อน ย่างให้มีสีสันสวยงาม

4.ถึงขั้นตอนทำน้ำสลัด โดยนำวัตถุดิบทุกตัวยกเว้นน้ำมันมะกอกใส่ลงในชามใบใหญ่ จากนั้นใช้ที่ตีไข่คนส่วนผสมของน้ำสลัดให้เข้ากัน จากนั้นค่อยๆ เติมน้ำมันมะกอกลงไปทีละ 2 ช้อนโต๊ะ เพื่อให้น้ำสลัดค่อยๆ เข้ากัน โดยคนให้เข้ากันดีจนน้ำมันมะกอกหมดถ้วย ชิมรสชาติให้ถูกใจ จากนั้นโรยเบซิลซอย

5.ปอกอโวคาโดแล้วหั่นเป็นลูกเต๋า เพื่อเตรียมแต่งหน้า

6.จัดผักลงจานโดยจัดผักสลัดคละเคล้าสีไว้ตรงกลางจาน นำผักย่างและอโวคาโดมาวางข้างๆ รอบๆ ผักสลัด

7.ราดน้ำสลัดที่ปรุงเตรียมไว้ ราดบนผักสลัดและผักย่างให้ชุ่มฉ่ำ หรือตามชอบ เป็นอันเสร็จ พร้อมเสิร์ฟได้