posttoday

โหวเส็ก...ฮ่องกง

14 กันยายน 2555

คือสวรรค์ที่นักชิม (รวมทั้งนักช็อป) อยากไปเยือน และไม่ว่าจะไปเยือนกี่ครั้ง เกาะฮ่องกงก็ดูเหมือนจะไม่เคยแล้งไร้ของอร่อย

โดย...เพ็ญแข สร้อยทอง

คือสวรรค์ที่นักชิม (รวมทั้งนักช็อป) อยากไปเยือน และไม่ว่าจะไปเยือนกี่ครั้ง เกาะฮ่องกงก็ดูเหมือนจะไม่เคยแล้งไร้ของอร่อย กับทริปล่าสุดเมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้เขียนแทบจะต้อง “กลิ้ง” กลับบ้าน เพราะว่า โหวเส็ก = อร่อยและอิ่มทุกมื้อทุกวัน

กับความอิ่มอร่อยครั้งนี้ต้องขอขอบคุณ เกรย์ฮาวน์ด คาเฟ่ ซึ่งนำทีมโดย คุณพรศิริ โรจน์เมธา กรรมการผู้จัดการ ที่ชักชวนให้ร่วมทริปไปเยือน เกรย์ฮาวน์ด คาเฟ่ สาขาฮ่องกง ซึ่งประสบความสำเร็จล้นเหลือ เพราะคนฮ่องกงถึงกับมาเข้าคิวรอรับประทาน (แล้วจะเล่ารายละเอียดให้อ่านวันหลังนะคะ) ที่นั่น คุณแคเรน โค และคุณเดวิด เจิน นักธุรกิจร้านอาหารผู้ประสบความสำเร็จแห่ง กัยยากรุ๊ป ผู้ซื้อแฟรนไชส์เกรย์ฮาวน์ด คาเฟ่ ไปเปิดในฮ่องกง ก็อาสาทำหน้าที่ไกด์กิตติมศักดิ์พาพวกเราไปกินๆ ดื่มๆ กันให้อร่อยทั่วเกาะ

ร้านที่คุณแคเรนและเดวิดเลือกนั้น อร่อยจริงจนต้องนำมาบอกต่อให้ได้ตามไปชิม

อาหารกวางตุ้งสุดเริ่ด ‘เดอะ แชร์แมน’

ลงเครื่องปุ๊ปเราก็เริ่มทำงานทันทีกับมื้อกลางวันที่ “เดอะ แชร์แมน” ร้านอาหารผู้ร่ำรวยรางวัล ไม่ว่าจะ Best Places to Eat : Asia Pacific จากนิตยสารนิวส์วีก หรือร้านอาหารกวางตุ้งที่ดีที่สุดในฮ่องกง จากนิตยสารไทม์เอาต์ ที่สำคัญคือ ร้านนี้เขามี 1 ดาวจาก มิเชลีน ด้วย

โหวเส็ก...ฮ่องกง

 

สโลแกนของเดอะ แชร์แมน คือ เลือกเครื่องปรุงที่ดีที่สุดเครื่องปรุงวัตถุดิบต้องสดใหม่ถูกสุขอนามัยไม่ใส่ผงชูรส ให้ความสำคัญกับซอส ปรุงด้วยฝีมือที่เคี่ยวกรำด้วยประสบการณ์ ทุกจานเสิร์ฟด้วยความรักและการใส่ใจ ว้าว...!!! นั่นทำให้เมนูเบสิกๆ กลายเป็นจานอร่อยเหมือนกับเป็นอาหารแม่ที่ตั้งใจทำให้เรารับประทาน

เมนูเด็ดร้านนี้คือ พิราบรมควัน ใครที่ไม่เคยรับประทานนกมาก่อนอาจจะรู้สึกแปลกๆ แต่ขอให้ลอง ความอร่อยมาจากการอบด้วยใบชาและเบญจมาศ หรือจะลองไก่ซีอิ๊วที่ปรุงด้วยเครื่องเทศ 18 อย่างที่นุ่มชุ่มลิ้น ไม่มัน ไม่เลี่ยน ส่วนซี่โครงหมูบ๊วยดองและน้ำส้มสายชูที่นำไปเคี่ยวจนกลายเป็นสีดำนั้น เนื้อล่อนแต่ไม่เปื่อยเกินไป เคี้ยวหนึบดี

สำหรับเดอะ แชร์แมน ดูจากด้านหน้าจะเห็นเป็นแค่ร้านเล็กๆ ไม่อลังการหวือหวา แต่อาหารเขาเริ่ดจริงๆ ร้านนี้ควรจอง หากว่าวอล์กอินเข้าไปเกรงว่าจะหาที่ว่างยาก พนักงานร้านนี้พูดภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วทีเดียว

เดอะ แชร์แมน ตั้งอยู่เลขที่ 18 กัว อู ฟง เขตเซ็นทรัล ฮ่องกง โทร. (852) -2555 -2202

ราชาแห่งเซี่ยงไฮ้ติ่มซำ ‘หวังเจียซา’

เมื่ออยู่ในฮ่องกงแล้วนึกอยากรับประทานอาหารจีนแบบเซี่ยงไฮ้ ให้แวะมาที่ผู้สันทัดกรณีอย่าง หวังเจียซา (Wang Jia Sha) ร้านนี้แรกกำเนิดที่เซี่ยงไฮ้เมื่อ 60 กว่าปีที่แล้ว ก่อนจะนำความอร่อยมาเสิร์ฟถึงที่ฮ่องกง โดยทาง กัยยากรุ๊ป เข้ามาดูแลตั้งแต่ปี 2006 และได้ขยายออกไปเป็น 6 สาขาทั่วฝั่งฮ่องกงและเกาลูน ทั้งยังมี พรีเมียร์ หวัง เจีย ซา ร้านอาหารแบบ “ไฟน์ ลักชัวรี” ในย่านคอสเวย์เบย์

พรีเมียร์ หวัง เจีย ซา ตกแต่งร้านอย่างสวยงาม ทันสมัย เป็นธรรมชาติ และสะดวกสบาย เพื่อลูกค้าที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ และผู้ต้องการประสบการณ์สุดพิเศษในการรับประทานอาหาร ร้านนี้เน้นการบริการยอดเยี่ยมและอาหารอร่อยในราคาสมเหตุสมผล เป็นปกติที่ พรีเมียร์ หวัง เจีย ซา จะได้ต้อนรับคนดังเสมอๆ และวันนี้ทางร้านก็ได้มีโอกาสต้อนรับกลุ่มเซเลบจากกรุงเทพฯ อย่างพวกเรา (55)

โหวเส็ก...ฮ่องกง

 

อาหารเด่นของร้านนี้ที่พลาดไม่ได้คือ ติ่มซำ จนถูกขนานนามจากสื่อต่างๆ ว่าเป็นราชาแห่งเซี่ยงไฮ้ติ่มซำ นอกจากนี้ทางร้านยังมีอาหารต้นตำรับเซี่ยงไฮ้ รวมทั้งเมนูสร้างสรรค์ใหม่น่าลอง คือ บะหมี่ที่เรียกว่า Tan Tan ผัดกับซอสงารสจัด หรือจะเป็นเกี๊ยว (Dumpling) ไส้เนื้อปู กัดเนื้อแป้งให้เป็นรูเล็กๆ แล้วก็ดูดน้ำข้างใน (ระวังร้อน) อือม์ ... รสชาติเป๊ะมาก หรือจะลองดัมพลิงแบบทอดก็แปลกลิ้นดี อีกหนึ่งเมนูที่เพิ่งเคยรับประทานคือ ข้าวเหนียวสองชิ้นประกบข้างในเป็นไส้เนื้อและผัก ซึ่งจำไม่ได้ว่าชื่อภาษาจีนเรียกว่าอะไร รู้แต่ว่า โหวเส็ก!!!

พรีเมียร์ หวัง เจีย ซา ตั้งอยู่ที่ชั้น 1 อาคารลี การ์เดนส์ ทู ถนนยุนปิง ในย่านคอสเวย์เบย์ โทร (852)-2722-6222

‘ฮิงกี’ แบบบ้านๆ แต่เลิศรส

ไกด์กิตติมศักดิ์อย่างคุณแคเรนและเดวิด บอกว่า อยากพามา ฮิงกี (Hing Kee) ตั้งแต่แรกแล้ว เพราะว่าอาหารเขาอร่อยมากกก เพียงแต่ว่าที่ตั้งร้านอาจจะไม่เก๋ไก๋ ทันสมัย หรือหรูหรา เป็นเพียงแค่ร้านบ้านๆ ร้านหนึ่งเท่านั้น เมื่อมาถึงร้านจะพบว่าผนังร้านนี้ไม่มีที่ว่าง เพราะเต็มเหยียดไปด้วยลายเซ็นของลูกค้าที่มาอุดหนุน สอบถามแล้วว่าเป็นใครกันบ้าง คำตอบคือ คนดัง ไม่ว่าจะศิลปิน ดารา นักร้อง หรือนักการเมือง

ฮิงกี มีความเป็นมายาวนาน ตั้งแต่เมื่อ 30-40 ปีก่อน เคยเปิดร้านอยู่บนเรือสำปั้นที่จุดหลบพายุใต้ฝุ่นในคอสเวย์เบย์ ก่อนจะย้ายขึ้นฝั่ง อาหารจานเด็ดของร้านนี้คือ กั้งทอดกระเทียม ปูผัดพริกไทยดำ (สามารถเลือกระดับความเผ็ดได้ แต่ถึงจะเผ็ดก็แตกต่างจากเผ็ดของบ้านเรา) และปลาทอด ซึ่งอร่อยกรอบทุกส่วนสัด อาหารร้านนี้เขาเน้นของสดใหม่ปรุงด้วยกระเทียม

จะไปกินอาหารที่นี่ควรต้องจอง เพราะร้านเขาแขกเยอะจริง แม้จะดึกดื่นแล้วก็ยังมีคนทยอยมาอย่างต่อเนื่อง รับประทานของคาวแล้วเดินลงมาชั้นล่างริมถนนมีร้านขายขนมสุดฮอตที่คนต่อคิวซื้อยาววว

ฮิงกี ตั้งอยู่ชั้น 1 อาคารโบวา เฮาส์ ถนนนาธาน ในเขตจิมซาจุ่ย โทร (852)-2722-0022

โหวเส็ก...ฮ่องกง

 


อิตาเลียนกลางเกาะฮ่องกง ‘ไอโซลา บาร์ แอนด์ กริลด์’

รับประทานอาหารจีนมาทุกมื้ออาจจะเบื่อ มื้อนี้เราจะพาไปร้านอาหารอิตาเลียนชื่อ ไอโซลา บาร์ แอนด์ กริลด์ (Isola Bar and Grilled) หลังจากเที่ยวฮ่องกงมาหลายวัน เจอแต่ร้านเล็กกะทัดรัด เมื่อมาเจอภัตตาคารกว้างๆ อย่าง ไอโซลา นี่ก็ทำให้ตื่นเต้นไม่น้อย

ร้านอาหารอิตาเลียนเก๋ไก๋ในเครือกัยยา ตั้งอยู่ศูนย์กลางการค้า หลังช็อปปิ้งเหนื่อยแล้วก็ไปนั่งพักและรับประทานอาหารอร่อยๆ ที่นี่ได้ ไอโซลา (แปลว่า เกาะ ในภาษาอิตาเลียน) ตกแต่งในโทนสีขาว แบ่งเป็น 2 ชั้น มีส่วนเอาต์ดอร์กว้างใหญ่ ครัวทำเป็นครัวเปิด ทำให้ลูกค้า (ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ มีทั้งหนุ่มสาววัยทำงานและครอบครัว) ได้มีโอกาสเห็นเชฟปรุงอาหารกันอย่างเพลิดเพลิน

อาหารร้านนี้รับประกันความเป็นอิตาเลียนแท้ๆ เพราะว่าเชฟสัญชาติอิตาเลียนเป็นผู้ควบคุมดูแล เครื่องปรุงสดใหม่ แต่ปรุงด้วยกรรมวิธีง่ายๆ สไตล์อิตาเลียน มื้อกลางวันมีให้เลือกแบบเป็นเซตเมนูหรือจะเป็นอาหารตามสั่ง อาหารเรียกน้ำย่อยและของหวานนั้นจัดเป็นมุมให้เลือกชิมกันจนจุใจ

จานแนะนำคือ พิซซาแป้งบางกรอบ อย่างเช่น พิซซาหน้าทรัฟเฟิลดำกับชีส หรือจะเป็นพาสตาที่ทางร้านทำเส้นเองสดใหม่ทุกๆ วัน ไม่ว่าจะพาสตาริคาโตนีกับล็อบสเตอร์ในซอสมะเขือเทศ หรือจะลองริซอตโตผสมกับผักหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าสไตล์พรีมาเวราและชีสพาร์มีจาโนเรจจาโนสุดอร่อย อาหารประเภทปิ้งย่างก็นับเป็นจุดเด่นของร้านนี้เช่นเดียวกัน ส่วนเครื่องดื่มนั้นมีไวน์ให้เลือกหลากหลายถึง 200 ชนิด กินดื่มกันไปชมวิววิกทอเรียฮาร์เบอร์กันไป เพลินจริงๆ

ไอโซลา บาร์ แอนด์ กริลด์ ตั้งอยู่ที่ชั้น 3-4 ไอเอฟซี มอลล์ เขตเซ็นทรัล ฮ่องกง โทร (852)-2383-8765