posttoday

คุมเพียร์แสนโอชะ

31 สิงหาคม 2555

มันฝรั่งอบถูกเสิร์ฟอย่างเร่งด่วน ร้อนๆ จากเตาไฟ ส่งกลิ่นหอมยั่วน้ำลาย

โดย...อัคร เกียรติอาจิณ &<2288;

มันฝรั่งอบถูกเสิร์ฟอย่างเร่งด่วน ร้อนๆ จากเตาไฟ ส่งกลิ่นหอมยั่วน้ำลาย

“อัจฉรียา คายา” เจ้าของร้านมันฝรั่งอบ “มาสเตอร์ คุมเพียร์” ย้ำกับเราว่า ถ้าไม่รีบเสิร์ฟตอนร้อนๆ ก็จะหมดอร่อย

เราทำตามคำแนะนำของเธอ ใช้ช้อนจ้วงตักเข้าไปในเนื้อมันฝรั่ง แทรกผ่านท็อปปิงที่ใส่มาจนพูน หอมมาก กลิ่นช่างเชื้อเชิญ รสเครื่องเคราติดปลายลิ้นมาพร้อมเนื้อละมุนมันฝรั่ง

“มันฝรั่งจากเชียงรายนี่ละค่ะ” ไม่จำเป็นต้องใช้มันฝรั่งนำเข้าก็สามารถดึงดูดให้เกิดคุมเพียร์ (มันฝรั่งอบ) แสนโอชะได้

“อยู่ที่วิธีอบ แล้วก็ท็อปปิงที่ใส่” อัจฉรียา เผยเคล็ดลับ “ต้องอบประมาณชั่วโมงครึ่งค่ะ กว่าจะได้มันฝรั่งที่นุ่มหอม”

คุมเพียร์แสนโอชะ

 

มันฝรั่งอบ มาสเตอร์ คุมเพียร์ ถอดสูตรมาจากมันฝรั่งอบใส่ท็อปปิงของตุรกี หรือที่เรียกสั้นๆ ติดปากว่า “คุมเพียร์” โดยอัจฉรียาได้สูตรมาจากญาติฝ่ายสามีตุรกีอีกที

“ก็ไปเรียนทำกับกูรูคุมเพียร์แบบจริงๆ จังๆ เรียนจนมั่นใจ ถึงได้ตัดสินใจเปิดร้าน ซึ่งสูตรคุมเพียร์ที่นี่ รับรองว่าเหมือนกับที่ตุรกีเป๊ะ ไม่ได้ดัดแปลง หรือปรับเพื่อเอาใจคนไทยเลย”

คุมเพียร์ถือเป็นอาหารจานด่วนป๊อปปูลาร์ของคนตุรกี ป๊อปแค่ไหนน่ะเหรอ ก็มีอยู่ทั่วทุกหัวระแหง ไปตุรกีก็จะหากินคุมเพียร์ได้ไม่ยาก และกินได้ไม่เบื่อ หิวๆ ขึ้นมาก็ซัดคุมเพียร์หนึ่งชิ้น แค่นี้ก็อยู่ท้องแล้ว

เพราะความป๊อปปูลาร์นี่เอง คุมเพียร์จึงถูกยกให้เป็นอาหารประจำชาติ ที่กินง่าย สะดวกกิน หมายถึงเดินถือกินก็ยังได้ (ถ้าไม่แคร์ว่าจะโดนข้อหาเสียมารยาท) แถมยังรสชาติดีและไม่เลี่ยน

“อาหารตุรกีนี่ ส่วนตัวคิดว่ากินง่ายกว่าอาหารยุโรปหลายๆ ชาติ เพราะเขาเน้นผักสด ผักดองก็มีบ้าง เครื่องเทศไม่แรง อย่างคุมเพียร์ก็ใส่ผักหลายอย่าง แล้วแต่เลือก ท็อปปิงก็ไม่ได้เน้นจำพวกที่ครีมมีเกินไป ทำให้กินง่าย”

คุมเพียร์แสนโอชะ

 

เอกลักษณ์คุมเพียร์จะยืนพื้นด้วยมันฝรั่ง ไซส์ไม่ใหญ่ไม่เล็ก ล้างทำความสะอาด จากนั้นนำเข้าเตาอบ สูตรของอัจฉรียาอบนานนีดส์หนึ่ง เพื่อความนุ่มหอม โดยไม่ต้องเสียเวลาปอกเปลือก อบทั้งเปลือก จนเปลือกเกรียมนั่นแหละ (ย้ำว่าต้องอบในเตาอบ ไม่ใช่กริล หรือย่าง จี่ เผา เด้อสิบอกให้)

เมื่ออบได้ที่แล้ว ก็จัดการแหกอก โอ้!!! น่ากลัวไป (555) ผ่าครึ่งเจ้ามันฝรั่งซะ ครานี้ก็โรยชีสสิ จริงๆ ใช้ได้หลายชีส แต่จะให้ได้รสตรงตามต้นตำรับ ต้องเป็นคาซาร์ชีสสไตล์ตุรกี เกลือกับพริกไทยอีกเล็กน้อย

ส่วนนานาท็อปปิงก็แยกตามแต่ละประเภท หลักๆ ที่นิยม ได้แก่ มะกอกดอง กะหล่ำม่วงดอง ข้าวโพด ถั่วลันเตา แตงกวาดอง โคลว์ สโลวด์ สลัด เพิ่มรสด้วยซอสพริกตุรกีและโยเกิร์ตซอสกระเทียม ส่วนเนื้อสัตว์ที่ใส่มักเป็น ทูน่า มาโย ไม่ก็ไก่ผัดซอสตุรกี รวมทั้งไส้กรอกไก่หรือเนื้อก็นิยม

ว่ากันถึงคุมเพียร์นั้นก็ไม่ใช่มีเฉพาะที่ตุรกี จริงแท้และแน่นอน หลายชาติในยุโรปก็ฮิต กระทั่งชาวมะกันก็รู้จัก เพียงแค่ไม่ได้เรียก Baked Potato แต่เรียก Filled Potatoes อีกชื่อ Loaded Potato Skins ที่ป๊อปสุดๆ คือ Hot Spud หนักท็อปปิง ใส่เยอะกว่าคุมเพียร์ตุรกี ไก่ แฮม เบคอน กุ้งเป็นตัวๆ ผักสลัด เห็ด เพิ่มความอร่อยด้วยมายองเนส ซาวร์ครีม ไส้ล้นจนเยิ้ม

คุมเพียร์แสนโอชะ

 

ขณะที่คนอังกฤษจะเรียก Jacket Potato มีให้ลิ้มอยู่ทั่วริมทาง มักจะเป็นรถเข็น ไม่ก็คีออสก์เล็กๆ ขึ้นป้ายเชิญชวน พร้อมรูปและคำอธิบายสั้นๆ ว่าใส่นั่นนู่นนี่

จำได้ว่าหลายปีก่อนไปเยือนอังกฤษ แถวๆ เบอร์มิงแฮม ก็มีโอกาสแวะชิมแจ็กเกต โปเตโต ประมาณอยากรู้ (ไง) มันคืออะไรหว่า? เลยเดินเข้าไปสั่งกับคุณป้าเจ้าของร้าน ไม่ถึง 5 นาที เธอก็ยกมันฝรั่งอบมาเสิร์ฟร้อนๆ ควันลอยฉุย ท้าทายสายฝนที่กำลังโปรยปราย กลิ่นของมันหอมไม่เบา ข้างในมันฝรั่งนั้นมีข้าวโพดหวาน แถมแฮมชิ้นเล็กโรยมาด้วย เหยาะซาวร์ครีมอยู่ด้านบน

รสชาติพอไหว ไม่ขี้เหร่เท่าไหร่ ความนุ่มของมันฝรั่งก็ยังมี ไม่เลวร้ายมากนัก แต่เมื่อเทียบกับคุมเพียร์ มาสเตอร์ คุมเพียร์ แจ็กเกต โปเตโต ยัยป้าเมืองผู้ดีเทียบไม่ติดอ่ะ!!!

นอกจากนี้ คนฝรั่งเศส คนสวีเดน หรือแม้แต่คนบราซิล ก็กินคุมเพียร์เหมือนกัน

Pomme de terre au four คือคุมเพียร์ที่ฝรั่งเศส นิยมเสิร์ฟคู่กับอาหารจานเนื้อ จะเรียกว่าเป็นไซด์ดิชก็ได้

คนสวีเดนป๊อปปูลาร์สุดๆ ต้องยกให้มันฝรั่งอบใส่กุ้งกับคอทเทจชีส มะเขือเทศ ผักกาดหอม แล้วก็ผักชีลาว แต่ถ้าจะให้อลังการแบบซีฟู้ดรวมญาติก็ต้องสั่ง Skagenrora

คนบราซิลก็นิยมกินมันฝรั่งอบเป็นล่ำเป็นสัน ถึงขั้นมีร้านมันฝรั่งอบโดยเฉพาะ Batata Inglesa จำให้แม่น ไปเยือนบราซิล ลองแวะลิ้มกันดู ว่ากันว่าสูตรเขาไม่ธรรมดาเชียวนะ

เช่นเดียวกัน มาสเตอร์ คุมเพียร์ ก็ภูมิใจนำเสนอคุมเพียร์ หรือมันฝรั่งอบใส่ท็อปปิง สูตรเด็ดจากตุรกี ถ้ามีโอกาสก็อย่าพลาดที่จะลอง ร้านอยู่ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา บีช เมืองพัทยา โทร. 038-405-099