posttoday

เบอร์เกอร์เลิฟเวอร์ สัญชาติอเมริกัน

31 สิงหาคม 2555

เมื่ออาทิตย์ก่อนมีโอกาสเดินทางไปสัมผัสกับรสชาติอาหารหลายสัญชาติ ทั้งอินเดีย ตุรกี เกาหลี ไทย และที่ชอบใจ

โดย...องค์ชายห้า

เมื่ออาทิตย์ก่อนมีโอกาสเดินทางไปสัมผัสกับรสชาติอาหารหลายสัญชาติ ทั้งอินเดีย ตุรกี เกาหลี ไทย และที่ชอบใจ คือ เบอร์เกอร์สัญชาติอเมริกัน ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา ถึงวันนี้ยังอยากกินอยู่เลย

จะว่าไปบ้านเราก็มีเบอร์เกอร์อยู่ไม่กี่แบรนด์กันหรอกนะที่ออกมาให้ลิ้มลองกัน แต่มันก็มีร้านเปิดอยู่หลายสาขา จนรู้สึกว่าคุ้นชิน กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเมืองใหญ่ไปเสียนี่ นั่นอาจเพราะเป็นที่พึ่งพายามเวลาเร่งด่วน ที่สั่งง่าย กินง่าย ได้ไว ที่สำคัญก็อร่อยๆ ทั้งนั้น แม้ใครจะถูกตราหน้าว่าอาหารขยะก็ตามเถอะ

พูดถึงเบอร์เกอร์มันเลยทำให้ผมนึกย้อนกลับมาที่พัทยา ก็อย่างที่บอกว่าเพิ่งจะไปสัมผัสกับรสชาติ หนักแน่น นุ่ม และบริการแสนประทับใจของเบอร์เกอร์สัญชาติอเมริกัน ซึ่งเพิ่งมาเปิดบริการเอาใจเบอร์เกอร์เลิฟเวอร์บ้านเราเป็นสาขาแรกที่ชั้น 3 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล พัทยา ไม่นานมานี่เอง

เบอร์เกอร์เลิฟเวอร์ สัญชาติอเมริกัน

 

คาร์ลซ จูเนียร์ คือเบอร์เกอร์สัญชาติอเมริกันที่ผมพูดถึงนี่ล่ะ หลายคนฟังดูไม่คุ้นชื่อคุ้นหู และอาจไม่เคยสัมผัสกับรสชาติของมันจริงๆ สักครั้ง แต่จริงๆ แล้วคนเดินทางรอบโลกคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะเอาเข้าจริงๆ แล้วมันเปิดขายมากว่า 70 ปี และมีเปิดกว่า 3,000 สาขามาแล้วทั่วโลก รวมถึงของไทยเรานี่ด้วย

ประวัติ คาร์ลซ จูเนียร์ นั้นไม่ธรรมดา มันถือกำเนิดขึ้นในแคลิฟอร์เนียใต้ เริ่มต้นขึ้นในปี 1941 โดย คาร์ล นิโคลาส คาร์เซอร์ และภรรยาของเขา มาร์กาเร็ต ได้กู้เงินจำนวน 311 เหรียญสหรัฐ รวมกับเงินเก็บอีก 15 เหรียญสหรัฐ มาซื้อรถเข็นเพื่อขายฮอตด็อก จากรถเข็นเพียงคันเดียวเพิ่มเป็นรถเข็น 4 คัน จนกระทั่งในที่สุด คาร์ลซ ไดรฟ์ อิน บาร์บีคิว ก็ได้เปิดตัวขึ้นพร้อมแนะนำเมนูแฮมเบอร์เกอร์ซึ่งเป็นสูตรดั้งเดิมของร้าน

กระทั่งถึงปี 1950 ตำนานแห่งอาหารธุรกิจฟาสต์ฟู้ดในแคลิฟอร์เนียใต้ก็ได้ก่อกำเนิดขึ้น คาร์ลซ จูเนียร์ ได้เปิดธุรกิจที่ทำให้ลูกค้าได้ลิ้มรสความอร่อยกับอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นรายแรก และมีช่องจำหน่ายไดรฟ์ทรู ไว้สำหรับผู้ที่ต้องการรับประทานอาหารระหว่างเดินทาง และในอีกไม่กี่ปีต่อมาตำนานฟาสต์ฟู้ดเจ้านี้ก็มีชื่อเสียงโด่งดัง และขยายสาขาไปทั่วโลก

ผมว่าจุดเด่นของคาร์ลซ จูเนียร์ อยู่ที่แฮมเบอร์เกอร์นั้นทั้งชิ้นใหญ่และก็อุดมไปด้วยเครื่องเคียงที่อร่อยๆ อัดแน่นมามากมาย ตัวแฮมทำจากเนื้อวัวสดแท้ๆ ที่สำคัญคือการใช้วิธีย่างบนเตาไฟที่ร้อนระอุ อันนี้ล่ะที่ทำให้ติดใจ เพราะนอกจากเนื้อจะไม่อมน้ำมันเหมือนเบอร์เกอร์ทั่วไปแล้ว มันยังหอมกลิ่นเตาไฟ และชุ่มฉ่ำยิ่งขึ้น

เบอร์เกอร์เลิฟเวอร์ สัญชาติอเมริกัน

 

อีกประการทุกเมนูปรุงสุกใหม่ๆ ทุกวัน ผมว่านี่ล่ะที่ทำให้คาร์ลซ จูเนียร์ จึงมีชื่อเสียงและมีเอกลักษณ์อันโดดเด่นเฉพาะตัว

จุดเด่นอีกประการ ผมว่าน่าจะอยู่ที่วิธีการเสิร์ฟอาหาร เพราะไม่ต้องรอนาน และที่สำคัญก็คือ พนักงานจะเดินมาเสิร์ฟให้ท่านถึงโต๊ะกันทีเดียว

นอกจากนี้ เท่าที่ดูรายการอาหารยังมีเมนูอื่นๆ มาให้เลือกลิ้มลองอีกไม่ต่ำกว่า 20 รายการ เอาเป็นว่ามีเมนูเบอร์เกอร์ที่อยากแนะนำให้ลิ้มลองกันก็คือ ซูเปอร์สตาร์ ชีสเบอร์เกอร์ หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่อยู่คู่กับเมนูของคาร์ลซ จูเนียร์ มากว่าทศวรรษ ด้วยส่วนประกอบที่ลงตัวไม่ว่าจะเป็นเนื้อนุ่มย่างบนไฟร้อน 2 ชิ้น เสิร์ฟพร้อมกับอเมริกันชีส หอม ผักสดเต็มใบ และซอสสูตรพิเศษ ทำให้ซูเปอร์สตาร์ ชีสเบอร์เกอร์ คงความเป็นต้นตำรับเบอร์เกอร์อเมริกันไว้ได้อย่างลงตัว

นอกจากนี้ ยังมี เวสเทิร์นเบคอน ชีสเบอร์เกอร์ เมนูที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของคาร์ลซ จูเนียร์ ด้วยการเพิ่มหอมทอดลงไปในแฮมเบอร์เกอร์ ทำให้เมนูนี้มีความแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร

อีกสักเมนู พอร์โตเบลโล มัชรูม เบอร์เกอร์ หนึ่งในเมนูยอดนิยม ที่มีการผสานกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ของเห็ดพอร์โตเบลโล เชดดาร์ชีส ผักสดกรอบเต็มคำกับเนื้อเบอร์เกอร์ เอาไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว

เบอร์เกอร์เลิฟเวอร์ สัญชาติอเมริกัน

 

ยังมีเมนูกินเล่นที่ไม่ควรพลาด เอาเป็นว่า ไปพัทยาเมื่อไหร่ก็อย่าลืมแวะไปชิมกัน ร้านบรรยากาศนั่งสบาย มองเห็นทะเล เท่ซะไม่มี

อ้อ เร็วๆ นี้ยังมีเปิดอีก 2 สาขา คือ ทเวนตีโฟธ อเวนิว สุขุมวิท 24 และฝั่งตรงข้ามธนิยะพลาซ่า ตามชิมกันดูนะครับ

เบอร์เกอร์เลิฟเวอร์ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง!!!