posttoday

เที่ยวเรียบง่ายในเมือง "นครฯ"

11 สิงหาคม 2555

ยอมรับตามตรงว่าก่อนหน้านี้ผมรู้จัก จ.นครศรีธรรมราช ในแง่มุมของการท่องเที่ยวน้อยมาก ...

โดย...ณัฏฐ์ฐิติ อำไพวรรณ

ยอมรับตามตรงว่าก่อนหน้านี้ผมรู้จัก จ.นครศรีธรรมราช ในแง่มุมของการท่องเที่ยวน้อยมาก ... ด้วยเหตุผลต่างๆ นานา เวลานึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวในภาคใต้ทีไรเป็นต้องมองข้ามเลยไปจังหวัดอื่นทุกที ทั้งที่ความจริง “นครศรีธรรมราช” เป็นหนึ่งในไม่กี่จังหวัดของประเทศไทยที่ถือได้ว่าครบเครื่องในเรื่องการท่องเที่ยว

เริ่มจากตัวเมืองนครศรีธรรมราชที่เป็นเมืองโบราณ เป็นเมืองเก่าแก่ที่มีหลักฐานทางโบราณคดีไม่น้อยกว่า 1,700 ปี เคยเป็นเมืองท่าที่มีความรุ่งเรืองทางการค้าและความรุ่งเรืองทางด้านพุทธศาสนาและศิลปวัฒนธรรม พ้นไปจากตัวเมืองนครศรีธรรมราช มีภูเขาสูงใหญ่อย่างยอดเขาหลวง ซึ่งเป็นผืนป่าดิบชื้น ที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีความหลากหลายทางชีวภาพ จนได้ชื่อว่าเป็นหลังคาของภาคใต้และเป็นที่ที่ถือว่ามีอากาศที่บริสุทธิ์ มีปริมาณออกซิเจนในอากาศติดอันดับโลก ถัดออกไปอีกหน่อย นครศรีธรรมราชเป็นจังหวัดที่ติดทะเลฝั่งอ่าวไทย มีชายหาดที่เงียบสงบ เป็นแหล่งอาศัยของปลาโลมาสีชมพู ที่นักท่องเที่ยวสามารถพบเห็นได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

เที่ยวเรียบง่ายในเมือง "นครฯ"

 

อย่างที่บอกไปตอนแรก ... ก่อนหน้านี้ผมรู้จักเมืองนครฯ ในแง่มุมของการท่องเที่ยวน้อยมากกกก !!! จนเมื่อไม่นานมานี้ทางจังหวัดเริ่มโปรโมตแหล่งท่องเที่ยวในโครงการ “นครศรีดี๊ดี ... ที่เดียวเที่ยวครบเครื่อง เมืองเดียวเที่ยวทั้งปี” ในเทรนด์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่เน้นการท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ เรียบง่าย สบายๆ สไตล์สโลว์ทราเวล

เริ่มต้นที่ พระบรมธาตุฯ และความเรียบง่ายในเมืองนครฯ – เมื่อได้มาเยือนเมืองนครศรีธรรมราช สถานที่แรกที่ควรไป ... เริ่มต้นที่แลนด์มาร์กที่สำคัญของเมือง ซึ่งดำรงความเป็นจุดศูนย์กลางของเมืองมาตั้งแต่ในสมัยโบราณจวบจนมาถึงสมัยปัจจุบัน วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เป็นที่ตั้งของ “องค์พระบรมธาตุ” เจดีย์ใหญ่อลังการทรงลังกา สูง 53 เมตร ปลียอดหุ้มทองคำ ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญที่บ่งชี้ว่า เมืองนครฯ เคยรุ่งเรืองทางพุทธศาสนามาเกือบพันปี ตั้งแต่ พ.ศ. 1719 ที่พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช สร้างเมืองนครศรีธรรมราช พร้อมๆ กับสร้างพระเจดีย์ใหญ่ทรงลังกาเพื่อประดิษฐานพระบรมธาตุ รายล้อมด้วยเจดีย์เล็กรูปทรงเดียวกันอีกนับร้อยองค์ ภายในวัดมีวิหารสำคัญๆ หลายหลัง ที่โด่งดังที่สุดคือวิหารพระทรงม้า ซึ่งภายในเป็นบันไดทางขึ้นพระบรมธาตุ สองข้างของบันไดเป็นที่ประดิษฐานท้าวจตุคามรามเทพ เทพที่คอยพิทักษ์พระบรมธาตุ ที่เป็นวัตถุมงคลชื่อดังในบ้านเราในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั่นเอง

เที่ยวเรียบง่ายในเมือง "นครฯ"

 

ถัดมาจากจุดศูนย์กลาง ภายในเมืองนครฯ เราจะได้เห็นบรรยากาศความเป็นเมืองเก่า เรียบง่าย ที่ยังคงหลงเหลือร่องรอยประวัติศาสตร์ให้เราได้เห็นจากตึกโบราณสไตล์ชิโนโปรตุกีสบ้านท่านขุนรัฐวุฒิวิจารณ์ บ้านไม้อายุโบราณที่ได้รับการปรับปรุงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ในตัวเมือง ร้านกาแฟโกปี๊ ร้านน้ำชากาแฟโบราณชื่อดังที่อยู่คู่เมืองนครฯ มานาน ที่ยังคงอนุรักษ์สไตล์การตกแต่งร้านแบบดั้งเดิมเอาไว้

เที่ยวดูวิถีชุมชน ช็อปของพื้นบ้าน ชิมอาหารสุขภาพ – บ้านคีรีวง ต.กำโลน อ.ลานสกา ชุมชนเชิงเขาหลวงที่ตั้งรกรากอยู่ร่วมกันมานานร่วม 200 ปี ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับป่าและการทำสวนผสมเป็นหลัก พื้นที่แห่งนี้เคยประสบอุทกภัยโคลนถล่มหมู่บ้านครั้งใหญ่ ในปัจจุบันชุมชนแห่งนี้มีความร่วมแรงร่วมใจกันเป็นอย่างดี ชาวบ้านจึงรวมตัวกันเป็นกลุ่มแปรรูปสินค้าทางการเกษตรให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน จนเกิดการท่องเที่ยวในแบบวิถีชุมชนที่น่าสนใจ เช่น กลุ่มมัดย้อมสีธรรมชาติบ้านคีรีวง ที่ทำผลิตภัณฑ์ผ้าย้อมสีจากสีธรรมชาติ แปรรูปเป็นสินค้าผ้าในรูปแบบต่างๆ ที่น่าสนใจ มิสเตอร์มังคุด นอกจากเป็นสวนมังคุดคัด มังคุดในสวนป่าที่มีรสชาติอร่อยแล้ว ยังนำส่วนต่างๆ ของมังคุดมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น สบู่ ยาสระผม สมุนไพร ฯลฯ

เลยมาจากบ้านศีรีวงไม่ไกล อ.ช้างกลาง เป็นที่ตั้งของร้านอาหารปลอดสารพิษชื่อดัง “เรือนผักกูด” ร้านนี้มีเมนูผัก ที่นำเอาผักพื้นบ้านต่างๆ มาดัดแปลงให้เป็นเมนูอาหารต่างๆ ที่ไม่เหมือนที่ไหน โดยใช้ผักปลอดสารพิษที่ปลูกเองและรับซื้อจากชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง

เที่ยวเรียบง่ายในเมือง "นครฯ"

 

เลียบชายทะเล ดูปลาโลมาสีชมพู พักเท้ากับสปาฝูงปลา – นั่งเรือออกทะเลในเขตอุทยานแห่งชาติหาดขนอมหมู่เกาะทะเลใต้ ที่มีหาดทรายขาวเนียนและน้ำใส ระหว่างทางมีวิถีชาวประมงพื้นบ้านให้เห็นเป็นระยะจนถึงอ่าวเตล็ด ว่ากันว่าเป็นจุดที่พบเห็นโลมาเป็นประจำ โลมาเหล่านี้คุ้นเคยกับชาวประมงแค่ได้ยินเสียงเรือก็จะปรากฏตัว นอกจากนี้ ยังมีบ่อน้ำจืดกลางทะเล ซึ่งอยู่บนเกาะนุ้ยนอก เมื่อขึ้นเกาะมาแล้วจะพบกับรูปหล่อจำลองของหลวงปู่ทวด ส่วนด้านหลังเกาะมีบ่อน้ำแร่ธรรมชาติที่เชื่อกันว่าเป็นรอยเท้าของปู่ทวด ในช่วงที่น้ำทะเลขึ้น บ่อนี้ก็จะถูกท่วมจนมิด แต่เมื่อน้ำลดไป หากชิมน้ำในบ่อก็กลับกลายเป็นรสจืด นี่จึงเป็นที่มาของตำนานหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด

สำหรับสปาปลา ที่นี่ไม่ใช่แค่นั่งให้ปลาตัวจิ๋วมาตอดเท้า สปาปลาที่ต้นธารรีสอร์ตแอนด์สปาถือเป็นแห่งเดียวในเมืองไทยที่มีฝูงปลาจำนวนมากพากันมานวดเท้าในลำธาร ส่วนมากเป็นปลาเนียน ปลาลายเสือ แถมด้วยปลานอกสายพันธุ์ญี่ปุ่นอย่าง Red Fish Totane

จ.นครศรีธรรมราช อาจไม่ใช่ปลายทางอันดับแรกๆ ที่นักท่องเที่ยวส่วนมากปักหมุดหมายเพื่อเดินทางมาเที่ยว แต่สำหรับใครที่มองหาที่เที่ยวเพื่อพักผ่อนแบบเรียบง่าย ที่นี่ก็มีพร้อมทั้งศิลปวัฒนธรรม ธรรมชาติและอาหารที่เพียบพร้อมครบครัน

เที่ยวเรียบง่ายในเมือง "นครฯ"