posttoday

‘ทาไดมะ’ อิซากายะสุดฮิป

03 สิงหาคม 2555

ถามหา “อิซากายะ” หรือร้านเหล้าสไตล์ญี่ปุ่น ฮอตที่สุด ฮิตที่สุด ฮิปที่ซู้ดดดด ณ เวลานี้ ก็คงไม่มีใครเกิน “ทาไดมะ”

โดย... โจ เกียรติอาจิณ / ภาพ : กิจจา อภิชนรจเรข

ถามหา “อิซากายะ” หรือร้านเหล้าสไตล์ญี่ปุ่น ฮอตที่สุด ฮิตที่สุด ฮิปที่ซู้ดดดด ณ เวลานี้ ก็คงไม่มีใครเกิน “ทาไดมะ”

ล่าสุดก็ถือฤกษ์ดีเปิดสาขา 2 (ห้างเกตเวย์ แยกเอกมัย) เอาใจสาวกอิซากายะเป็นที่อร่อยเหาะ ซึ่งไม่กี่วันก่อนหน้า เราแวบไปดูก็พบว่า ฮิตจริง ฮอตจัง คนยังแยะ รอคิวยาว ราวกะแจกฟรี!!! อิอิ

ขณะที่สาขาแรกที่เราเพิ่งไปเยือน (ตึกเอท ซอยทองหล่อ 8) นั่งสบ๊ายสบาย ไม่ล้นหลามด้วยเหล่าชาวแฮงเกอร์ แถมได้ความชิลแบบฉบับอิซากายะอีกต่างหาก

‘ทาไดมะ’ อิซากายะสุดฮิป

ว่ากันถึงเอกลักษณ์ของอิซากายะนั้น จะอยู่ที่ความเรียบง่าย ความซื่อๆ อารมณ์บ้านๆ ไม่ได้เริ่ดหรูอลังการ ไม่ว่าการตกแต่งหรือจานอาหาร

ดั้งเดิมจริงๆ (สืบทอดมาตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 16) น่ะต้องมี “โนะเร็ง” (ม่านเชือกผ่ากลาง) กับ “อะคะโจจิน” (โคมแดง) แขวนตรงประตูทางเข้า ประมาณว่าจะเข้าทีก็มีการแหวกม่านยังไงยังงั้น แต่ยุคหลังๆ หลายร้านก็ละทิ้งขนบเก่าๆ กันหมด

เช่นเดียวกับที่ทาไดมะ ก็ใช้โคมที่เขียนด้วยตัวอักษรคันจิสีดำ แถมไม่มีโนะเร็งให้แหวกม่าน เหลือเพียงกลิ่นอายความเป็นอิซากายะจางๆ สัมผัสได้จากโต๊ะ เก้าอี้ ไม้ บาร์เครื่องดื่ม จานอาหารเล็กๆ ภายใต้บรรยากาศร้านโทนสีจืดชืด

สิ่งที่บ่งบอกความเป็นอิซากายะของที่นี่คือเครื่องดื่ม ยืนพื้นด้วยเครื่องดื่มคู่ขวัญอิซากายะ “สาเก” ขาดไม่ได้ก็ “เบียร์” กับ “โชจู” ที่ดูเหมือนจะได้รับความนิยมสูงกว่าสาเก

‘ทาไดมะ’ อิซากายะสุดฮิป

ยิ่งเป็นเบียร์ด้วยแล้วก็มีลูกเล่นมากมาย บางทีข้ามสายพันธุ์ (แอลกอฮอล์) ไปผสมนั่นนู่นนี่ได้ตั้งหลายแก้ว “เบียร์ค็อกเทล” ถือเป็นหนึ่งตัวอย่างของการผสมผสาน

จำพวกเครื่องดื่มตระกูล “ซาวะ” ก็น่าสนใจ ใครที่ชอบรสเข้มๆ แบบโชจู ต้องลอง!!! แล้วจะรู้ว่าเครื่องดื่มซาวะที่มีความซ่าในตัว ไม่ธรรมดาจริง

นอกจากเครื่องดื่ม อิซากายะของแท้ก็ต้องเป็นอาหาร จานเล็กจานน้อย ชิ้นกระจุ๋มกระจิ๋ม นั่นละคือความอร่อยสไตล์อิซากายะ สะท้อนสีสัน ความมีชีวิตชีวา ความง่าย และความไว ในฐานะกับแกล้มที่พร้อมยกเสิร์ฟเคียงข้างเครื่องดื่มรสโปรดทันควัน ที่สำคัญคือว่าเป็นอาหารที่สามารถกินเรื่อยๆ เพลินๆ บางคราและบางคน ก็อาจลืมอิ่มได้ไม่ยาก

สำหรับร้านอันมีความหมายว่า “กลับถึงบ้าน” อย่างทาไดมะ (จำได้มั้ย!?! ทาไดมะ ก็ประโยคที่โนบิตะชอบพูดกับแม่ไง ทาไดมะกลับถึงบ้านแล้วนะคร้าบบบบ) เขาก็เสิร์ฟความอร่อยไม่อั้นในราคาเดียว 88 บาท ทุกสิ่งอย่างและทุกจาน ไม่ว่าจะเป็น “แซลมอนพันสลัดแก้ว” “ข้าวปั้นแซนด์วิช” ที่อร่อยเกินคาด “เต้าหู้ทรงเครื่อง” “ข่าวห่อไข่” “หมูชาชุย่างซอส” “กุ้งเทมปุระ” ตัวเป้งๆ กรอบนอก หวาน นุ่มเนื้อใน “ไก่กับต้นหอมเสียบไม้ย่าง” กระทั่ง “แซลมอนซาชิมิ” “แกงกะหรี่อุด้ง” กินกี่จาน กินกี่ชาม ก็จ่ายราคาเดียว

‘ทาไดมะ’ อิซากายะสุดฮิป

“ผมอยากให้คนไทย ผมขอเน้นว่าคนไทยนะครับ ได้กินอาหารญี่ปุ่นที่อร่อย คุณภาพดี แต่ราคาไม่แพงเว่อร์ ผมก็เลยใช้คอนเซปต์นี้ ราคาเดียว 88 บาท ทุกจาน ทุกอย่าง” กฤต โตวงศ์ศรีเจริญ เจ้าของร้าน บอก (อ๋อ ลืมไปๆๆๆ ทาไดมะยังมีนักแสดงตี๋อินเทรนด์ กันต์ กันตถาวร เป็นหนึ่งในหุ้นส่วนด้วยอ่ะ)

จะฮอต จะฮิต หรือจะฮิปแค่ไหน ทาไดมะ พร้อมให้สาวกอิซากายะและชาวแฮงเกอร์ได้ไปพิสูจน์กันทุกวัน วันละ 2 รอบ รอบแรก 11 โมง ปิดประมาณบ่าย 3 โมง อีกรอบเปิดตอน 5 โมงเย็น นั่งยาวๆ จนถึง 5 ทุ่ม ร้านอยู่ชั้นแอลจี ตึกเอท ซอยทองหล่อ 8 หาไม่ยาก แต่ถ้าเกิดหาไม่เจอ (จริงๆ) ก็ให้กดหาเบอร์นี้ 02-714-9883

‘ทาไดมะ’ อิซากายะสุดฮิป