posttoday

สำรวจตัวเลือก "กิน" ต้านหวัด

13 ตุลาคม 2562

ยาใช้แค่เวลารักษาโรค แต่อาหารการกินและการออกกำลังกาย จะเป็นเกราะป้องกันการเกิดอาการป่วยได้เป็นอย่างดี

ยาใช้แค่เวลารักษาโรค แต่อาหารการกินและการออกกำลังกาย จะเป็นเกราะป้องกันการเกิดอาการป่วยได้เป็นอย่างดี

ช่วงนี้สภาพอากาศเปลี่ยน ทำให้หลายคนมีอาการเป็นหวัด คัดจมูกกันอยู่บ่อยๆ หลายคนหาทางออกให้กับอาการเหล่านั้นโดยการกินยาเพื่อระงับอาการ แต่หากร่างกายได้รับยาในปริมาณที่มากเกินไปย่อมไม่ดีต่อสุขภาพแน่ เราเลยนำวิธีแก้หวัดด้วยภูมิปัญญาพื้นบ้านอย่างการเลือกกินต้านโรคมาฝากกัน

สำรวจตัวเลือก "กิน" ต้านหวัด

เมนูเผ็ดร้อน สำหรับใครที่ชื่นชอบอาหารรสเผ็ดร้อนละก็ ต้องหาเมนูรสเผ็ดร้อนมาช่วยไล่หวัด ไม่ว่าจะเป็นต้มยำ แกงส้ม ต้มแซ่บ ที่มีส่วนผสมของสมุนไพรไทยอย่างพริก กระเทียม ที่ช่วยระบายพิษ แก้ไอ ขับเสมหะ หัวหอมที่ช่วยแก้หวัดคัดจมูก น้ำมูกไหล ขิง บรรเทาอาการหวัด กะเพรา เสริมธาตุไฟ ช่วยให้ร่างกายอบอุ่นและขับเหงื่อ ตะไคร้ ลดไข้ แก้หวัด และช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ซึ่งการกินอาหารเผ็ดร้อนในช่วงที่เป็นหวัด จะช่วยไล่น้ำและเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย ยิ่งเวลาที่เรากินอาหารที่มีรสชาติเผ็ดร้อนจนน้ำหูน้ำตาไหลแล้วละก็ จะรู้สึกได้ว่าหายใจโล่งดีเชียวแหละ

สำรวจตัวเลือก "กิน" ต้านหวัด

ผัก ผลไม้ สำหรับใครที่ไม่กินเผ็ดก็ต้องเลือกกินผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ที่มีสรรพคุณดีเยี่ยมในการช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันหวัดและการแพ้อากาศ ไม่ว่าจะเป็น ส้ม สับปะรด หรือจะจิบน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้งให้ได้รสเปรี้ยวอมหวานชุ่มคอ ผลไม้อย่างฝรั่ง ไว้กินเล่นยามบ่าย นอกจากผลไม้แล้วก็ยังมีผักที่อุดมไปด้วยวิตามินซี เช่น มะรุม พริกหวาน สะเดา บร็อคโคลี่ ผักหวาน ผักคะน้า ให้เลือกปรุงกันตามชอบ

สำรวจตัวเลือก "กิน" ต้านหวัด

น้ำสมุนไพร ยิ่งเป็นหวัดคุณหมอยิ่งแนะนำให้ดื่มน้ำมากๆ ก็เพราะน้ำจะช่วยให้ทางเดินหายใจและทางเดินอาหารทำงานได้ดีขึ้น ช่วยขับเสมหะ ทั้งยังยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัส ซึ่งจะต้องเป็นน้ำอุ่นๆ เท่านั้น เพราะการดื่มน้ำเย็นจะทำให้กล้ามเนื้อหดตัว ทำให้ทางเดินหายใจแคบลง ซึ่งเป็นสาเหตุให้เราหายใจติดขัดยิ่งขึ้น เมื่อเป็นหวัดอย่าลืมดื่มน้ำอุ่นมากๆ หรือจะหาเครื่องดื่มสมุนไพรอุ่นๆ มาช่วยให้อาการดีขึ้น อย่างน้ำขิงร้อนๆ น้ำตะไคร้ น้ำมะตูม น้ำเก๊กฮวย หรือน้ำกระเจี๊ยบ ก็ช่วยได้