posttoday

อุดช่องโหว่ 5 ช่องว่าง เตรียมพร้อมสัมภาษณ์งานผ่านฉลุย

26 พฤศจิกายน 2562

กว่าจะเตรียมเรซูเม่สมัครงานจนผ่านด่านเข้าสู่รอบการสัมภาษณ์ แสดงว่าเรามีคุณสมบัติที่เข้าตา แต่ขั้นตอนนี้ก็ต้องเตรียมตัวให้ดีเพื่อไม่ให้งานในฝันพลันหลุดมือ

กว่าจะเตรียมเรซูเม่สมัครงานจนผ่านด่านเข้าสู่รอบการสัมภาษณ์ แสดงว่าเรามีคุณสมบัติที่เข้าตา แต่ขั้นตอนนี้ก็ต้องเตรียมตัวให้ดีเพื่อไม่ให้งานในฝันพลันหลุดมือ

การสัมภาษณ์งานป็นอีกขั้นตอนสำคัญในการคัดเลือกผู้สมัครงานที่เหมาะสม แต่ผู้สมัครงานก็มักมีข้อผิดพลาดที่แสดงให้เห็นถึงความไม่พร้อมอยู่บ่อยๆ ดังนี้

1.มาช้าเพราะรถติดหรือหลงทาง

ไม่มีประโยชน์ที่จะอ้างเหตุผลในการมาช้าในวันสัมภาษณ์งาน เนื่องจากผู้สมัครงานรู้ตัวล่วงหน้าอยู่แล้วว่าต้องไปสัมภาษณ์งานที่ไหน เวลาเท่าไร ดังนั้น ควรศึกษาเส้นทางและเผื่อเวลาออกจากบ้านเร็วขึ้น ป้องกันเหตุการณ์ที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น รถติด ผิดเส้นทาง ปิดถนน รวมถึงเหตุการณ์ไม่คาดคิดอื่นๆ เพื่อให้ไปถึงสถานที่นัดหมายก่อนเวลา และมีเวลาสำหรับเตรียมตัวเตรียมใจ รวบรวมสมาธิ เข้าห้องน้ำ สำรวจตัวเองให้พร้อมสำหรับการสัมภาษณ์งานครั้งสำคัญ

2.แต่งตัวไม่พร้อมดูไม่เป็นมืออาชีพ

ภาพลักษณ์ภายนอกสำคัญทั้งการแต่งกายไปสัมภาษณ์งาน กิริยา วาจา ท่าทาง ควรเป็นมืออาชีพให้เหมาะสมกับแต่ละสายงาน เสื้อผ้า หน้า ผม รองเท้า สุภาพ เรียบร้อย สะอาดสะอ้าน นักศึกษาจบใหม่ไม่ควรใส่ชุดนักศึกษา เพราะจะทำให้ดูเป็นเด็กและไม่พร้อมสำหรับการทำงาน

อุดช่องโหว่ 5 ช่องว่าง เตรียมพร้อมสัมภาษณ์งานผ่านฉลุย

3.ขาดประสบการณ์แต่ไม่เคยลองฝึกตอบคำถาม

มีผู้สมัครงานกว่า 2 ใน 5 ที่ไม่รู้ว่าจะตอบคำถามอย่างไร เป็นเพราะไม่เคยฝึกตอบคำถามสัมภาษณ์งานยอดฮิต หรือคำถามที่ตอบยากที่สุดก่อนมาสัมภาษณ์ เช่น ทำไมคุณจึงสมัครงานนี้ ทำไมบริษัทต้องเลือกคุณไม่เลือกผู้สมัครคนอื่น ข้อด้อยของคุณคืออะไร อีก 5 ปีข้างหน้าคุณจะเป็นอะไร แต่หากเราเคยศึกษาหาข้อมูลและเตรรียมตัวฝึกฝนมาก่อน วินาทีนั้นเราก็พร้อมกว่าคนอื่นๆ แล้ว และสามารถตอบคำถามได้อย่างมั่นใจ

อุดช่องโหว่ 5 ช่องว่าง เตรียมพร้อมสัมภาษณ์งานผ่านฉลุย

4.ไม่รู้จักบริษัทที่จะเข้าทำงาน

เราจะนำเสนอตัวเองได้อย่างไรว่าจะทำอะไรให้บริษัทได้บ้าง หากไม่รู้ว่าบริษัทนั้นทำอะไร ไม่เคยรู้จักบริษัทนี้ ไม่เคยเข้าเว็บไซต์หาข้อมูล ฉะนั้น ผู้สมัครงานควรทำการบ้านก่อนสัมภาษณ์งานด้วยการเข้าเว็บไซต์บริษัทหรือเสิร์ชหาข่าวเกี่ยวกับบริษัทนั้น เพื่อให้เรามีข้อมูลบริษัทซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการพูดคุยสัมภาษณ์งาน นอกจากนี้ ในช่วงท้ายของการสัมภาษณ์งานยังสามารถตั้งคำถามเกี่ยวกับบริษัทเพื่อให้รู้จักบริษัทดียิ่งขึ้น และยังแสดงถึงความใส่ใจและกระตือรือร้นของผู้สมัครงาน สร้างความประทับใจให้แก่ผู้สัมภาษณ์งานอีกด้วย

5.สมาธิหลุดเพราะตื่นเต้นและไม่ตั้งใจฟัง

ผู้สมัครงานอาจตื่นเต้น วอกแวก ทำให้ไม่ตั้งใจฟังคำถาม จึงตอบคำถามไม่ตรงประเด็น หรือตอบกว้างเกินไป ไม่อธิบายให้ชัดเจน ซึ่งในลักษณะเช่นนี้ผู้สัมภาษณ์งานดูออกว่าเราไม่ได้ให้ความสนใจกับผู้สัมภาษณ์งานมากพอ จับประเด็นไม่ได้ จนสร้างความไม่ประทับใจทำให้เราพลาดโอกาสที่จะได้งานนั้นๆ ก็เป็นได้

 


ภาพ : freepika