posttoday

หมอเตือนดื่มน้ำเซเลอรี่มาก ระวังได้รับ “โพแทสเซียม” เกิน

18 มิถุนายน 2562

แพทย์เตือนผู้นิยมดื่มน้ำเซเลอรี่ ระวังได้รับ “โพแทสเซียม” เกิน เสี่ยงหัวใจหยุดเต้น

แพทย์เตือนผู้นิยมดื่มน้ำเซเลอรี่ ระวังได้รับ “โพแทสเซียม” เกิน เสี่ยงหัวใจหยุดเต้น

ตามที่ปรากฎเป็นข่าวว่า มีกระแส ขึ้นฉ่ายสาย ฝ. หรือขึ้นฉ่ายฝรั่ง (เซเลอรี่) สามารถดีทอกซ์ร่างกายได้ พร้อมคุณประโยชน์อีกหลายประการ นั้น นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า ผักและผลไม้หลายชนิดเป็นแหล่งของแร่ธาตุหลายชนิด อาทิ เซลีเนียม ทองแดง แมกนีเซียมและโพแทสเซียม ซึ่งแร่ธาตุ “โพแทสเซียม” นี้มีผลต่อร่างกายคือ ช่วยคุมของเหลวในและนอกเซลล์ คุมความดันโลหิต ปรับสมดุลย์แร่ธาตุโซเดียม นำพากระแสประสาท ช่วยคุมประสาทและการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ แต่ถ้าได้รับมากเกินไปอาจเป็นอันตรายโดยเฉพาะในกรณีที่มีโรคประจำตัวที่ต้องระวัง “โพแทสเซียมเกิน”

“ภาวะ “โพแทสเซียมทำพิษ” ทำให้ชีวิตเปลี่ยน อาจเกิดได้ในหลายกรณีเช่น ท่านที่มีปัญหาในการขับโพแทสเซียม อย่างโรคไตวาย หลังได้รับยาเคมีบำบัด ประสบอุบัติเหตุกล้ามเนื้อบาดเจ็บ (โพแทสเซียม 80%อยู่ในกล้ามเนื้อ) กินยาลดความดัน (ACEI , ARB) หรือท่านที่มีปัญหาโรคหัวใจซึ่งต้องจำกัดโพแทสเซียม การที่โพแทสเซียมมากเกินไปทำให้เกิดอันตรายคือ ใจสั่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ เพลีย หมดเรี่ยวแรง คลื่นไส้ อาเจียน เจ็บแน่นอก หายใจลำบาก หัวใจหยุดเต้น หากระดับโพแทสเซียมสูงขั้นวิกฤติ” นพ.กฤษดา กล่าว

อย่างไรก็ตาม นพ.กฤษดา ย้ำว่า แม้ไม่ต้องถึงขั้นต้องกังวลแต่เพื่อความไม่ประมาทจึงควรทราบชนิดของผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุชนิดนี้ซึ่งนอกจาก “กล้วย” และ “มะเฟือง”แล้วยังมีที่ใกล้ตัวหรือบางทีคาดไม่ถึงอีก 10 ชนิดคือ อโวคาโด มันเทศ ปวยเล้ง แตงโม น้ำมะพร้าว ถั่วขาว ถั่วดำ ถั่วแระญี่ปุ่น มันฝรั่ง ผลไม้แห้ง เช่น ลูกเกด แอปริคอตแห้ง