posttoday

ผักพื้นบ้านไทยที่ประโยชน์ไม่ใช่แค่พื้นๆ

16 มิถุนายน 2562

รู้แล้วต้องกิน!! ผักพื้นบ้านตามท้องถิ่น ประโยชน์จากธรรมชาติที่มีดีมากกว่าแค่ไฟเบอร์ วิตามิน แอนติออกซิแดนท์ เพราะอุดมด้วยสรรพคุณทางยาที่มากเกินราคาหลายเท่าตัว

รู้แล้วต้องกิน!! ผักพื้นบ้านตามท้องถิ่น ประโยชน์จากธรรมชาติที่มีดีมากกว่าแค่ไฟเบอร์ วิตามิน แอนติออกซิแดนท์ เพราะอุดมด้วยสรรพคุณทางยาที่มากเกินราคาหลายเท่าตัว

ผักพื้นบ้านไทยที่ประโยชน์ไม่ใช่แค่พื้นๆ

ผักหวาน ใช้ปรุงเป็นอาหารได้หลายชนิด เป็นพืชสมุนไพรที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นแหล่งของโปรตีน วิตามินซี บีตาแคโรทีนซึ่งช่วยในการมองเห็น บำรุงสายตา และมีสรรพคุณเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง และมีเส้นใยอาหารช่วยในการขับถ่าย ผักหวานมีรสชาติหวานสมชื่อ นิยมนำไปนึ่งแล้วจิ้มกับน้ำพริกแจ่วสารพัดชนิด ป้องกันโรคเกี่ยวกับประสาทและสมอง เช่น อัลไซเมอร์ ป้องกันโรคมะเร็ง ป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด ป้องกันโรคเบาหวาน ช่วยลดความอ้วน ช่วยบำรุงร่างกาย

ผักพื้นบ้านไทยที่ประโยชน์ไม่ใช่แค่พื้นๆ

ผักกูด ผักกูดอร่อยต้องกินหน้าแล้งเพราะรสชาติไม่ฝาดเหมือนในฤดูอื่นๆ อร่อยตรงจืดอมหวานเนื้อกรอบ ส่วนใหญ่นิยมกินยอดและใบอ่อน ผักกูดน้ำไม่นิยมกินสด มักเอาไปต้มหรือเอาไปลวก นอกจากกินเป็นผักแนม ผักกูดน้ำยังใช้ ต้ม ยำ ทำแกงหรือผัดกับน้ำมันเฉยๆ ก็อร่อยเหลือหลาย เคล็ดลับการทำแกงส้มผักกูดควรใส่ปลาช่อนถึงจะเข้ากันได้ดี

ใบยอ สมุนไพรคู่ครัวที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย น่าอัศจรรย์ใจที่รสขมของใบยอและกลิ่นเฉพาะตัวนี้ มีบทบาทอย่างมากในอาหารไทยทั่วทุกภาค ที่เด่นสุดคือภาคกลางใช้เป็นผักรองกระทงห่อหมก จะช่วยลดความขมได้ ใบยอช่วยบำรุงร่างกาย แก้ปวดท้อง ท้องร่วง มีสารแอนทราควิโนน กระตุ้นการเผาผลาญอาหาร ต้านแบคทีเรีย ช่วยในการย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย ทำให้หลับสบาย อารมย์แจ่มใส บรรเทาอาการอักเสบ และช่วยบรรเทาอาการปวดข้อกระดูก เช่น ข้อนิ้วมือนิ้วเท้าต่างๆ ได้ด้วย

ผักพื้นบ้านไทยที่ประโยชน์ไม่ใช่แค่พื้นๆ

ใบชะพลู ไม้พุ่มขนาดเล็ก ใบดกหนา ชะพลูมีชื่อเรียกต่างๆ กัน ประโยชน์ของใบชะพลู อาทิ ช่วยบำรุงธาตุ ขับลม แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ต้านอนุมูลอิสระต่างๆ มีรสเผ็ดร้อนช่วยทำให้เจริญอาหาร มีเบต้าแคโรทีนในปริมาณมากซึ่งช่วยบำรุงและรักษาสายตา ช่วยในการมองเห็น ป้องกันโรคตาบอดตอนกลางคืน แก้โรคตาฟาง ช่วยยับยั้งและชะลอการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง สามารถน้ำมาดื่มเป็นชาช่วยรักษาโรคเบาหวาน

ผักพื้นบ้านไทยที่ประโยชน์ไม่ใช่แค่พื้นๆ

ใบบัวบก คนไทยทั่วทุกภาคนิยมกินบัวบก แต่ชื่อที่เรียกจะแตกต่างกันไป นอกจากทำอาหารแล้วบัวบกยังนำมาคั้นเป็นน้ำสมุนไพรดื่มให้รสหวาน หอม เย็นชุ่มคอ บัวบกช่วยระบายความร้อน แก้อ่อนเพลีย บำรุงหัวใจ บำรุงสมอง แก้ไมเกรน ชาวจีนเชื่อว่าบัวบกแก้ช้ำใน ทำให้เลือดกระจาย หายฟกช้ำเร็วขึ้น ช่วยคืนความอ่อนเยาว์ ย้อนอายุและวัย ใช้เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยเสริมสร้างและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยต่อต้านการเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย บำรุงสายตา ฟื้นฟูรอบดวงตาเพราะบัวบกมีวิตามินเอสูง ช่วยบำรุงประสาทและสมองเหมือนใบแปะก๊วย ช่วยทำให้ความจำดีขึ้นและทำให้มีปฏิภาณไหวพริบเพิ่มมากขึ้น ช่วยเพิ่มความจำในผู้สูงอายุ ช่วยเพิ่มสมาธิ แก้สมาธิสั้น ช่วยผ่อนคลายความเครียด

ผักปลัง ชาวเหนือเรียกผักปั๋ง กินอร่อยได้ทั้งยอดอ่อน ใบอ่อนและดอกอ่อน กินเป็นผักต้ม ลวกหรือนึ่งสุก ผักปลังช่วยในการระบาย จึงเหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องการขับถ่าย

ผักแพว ความอร่อยของผักแพวอยู่ที่กลิ่นหอมและรสร้อนแรง จึงนิยมกินเป็นผักสดแนมกับอาหารรสจัดแทบทุกชนิด และนำไปปรุงเป็นเครื่องปรุงรสในอาหารประเภทลาบ และใส่แกงปลารสจัด เพื่อตัดกลิ่นคาวปลาพร้อมกับปรุงอาหารประเภทหอยเพื่อเสริม ความหอม กินแล้วช่วยขับลมในกระเพาะดีนัก ประโยชน์ของผักแพวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคให้กับร่างกาย และช่วยในการชะลอวัย ช่วยป้องกันและต่อต้านมะเร็ง ช่วยป้องกันโรคหัวใจ ใบใช้รับประทานช่วยทำให้เจริญอาหาร ช่วยบำรุงประสาท รสเผ็ดของผักแพวช่วยทำให้เลือดลมในร่างกายเดินสะดวกมากขึ้น

ผักพื้นบ้านไทยที่ประโยชน์ไม่ใช่แค่พื้นๆ

ไหลบัว คือหน่ออ่อนของต้นดอกบัวหลวงที่ยังไม่โผล่พ้นน้ำ ซึ่งต่างจากสายบัวที่เป็นส่วนก้านดอกของบัวสาย ไหลบัวมีความกรอบและรสชาติหวานมันจึงนิยมนำมากินสด ถือเป็นยาเย็นช่วยบำรุงร่างกาย แก้อ่อนเพลีย บำรุงหัวใจ ช่วยลดอาการเกร็งของลำไส้และกระเพาะ บรรเทาอาการท้องผูก ขับปัสสาวะ ดับพิษร้อนในกาย แก้อ่อนเพลียและบำรุงหัวใจ มีเส้นใยอาหารมาก ช่วยแก้โรคท้องผูกได้ ลดความเครียดทางสมอง 

ใบย่านาง จัดเป็นพืชประจำครัวภาคเหนือและอีสาน ใบย่านางทำให้เกิดรสกลมกล่อมอมหวาน กินย่านางช่วยดับพิษร้อนถอนพิษไข้ได้ เป็นพืชที่มีฤทธิ์เย็น และมีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูง นอกจากนี้ถูกจัดเอาไว้ในตำราสมุนไพรว่าเป็นยาอายุวัฒนะอีกด้วย ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง ป้องกันและบำบัดการเกิดโรคหัวใจ ลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งได้ ป้องกันและรักษาโรคภูมิแพ้ ไอจาม มีน้ำมูกและเสมหะ ช่วยรักษาอาการของโรคเบาหวานโดยไปลดระดับน้ำตาลในเลือดให้ลดลง แก้อาการเหงือกอักเสบอย่างรุนแรงและเรื้อรัง ช่วยรักษาโรคตับอักเสบ ริดสีดวงทวาร ป้องกันการเกิดโรคเกาต์ ช่วยรักษาอาการท้องเสีย เพราะช่วยฆ่าเชื้อโรคที่เป็นต้นเหตุได้ ช่วยรักษาอาการกรดไหลย้อน ช่วยป้องกันและรักษาโรคหอบหืด ไซนัสอักเสบ

ผักพื้นบ้านไทยที่ประโยชน์ไม่ใช่แค่พื้นๆ

หัวปลี ปลีกล้วยที่ใช้ทำอาหารส่วนใหญ่เป็นปลีกล้วยน้ำว้า เพราะฝาดน้อยและหาง่ายกว่ากล้วยพันธุ์อื่นๆ อาหารไทยนิยมกินปลีกล้วยสดกับเต้าเจี้ยวหลน กะปิคั่ว ผัดไทย ชุบแป้งทอด ปรุงเป็นแกงเลียง หัวปลีแก้โลหิตจาง ลดความดันโลหิต แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ประโยชน์ของหัวปลี ปลีกล้วยมีสรรพคุณช่วยบำรุงฟันให้แข็งแรงและช่วยให้ฟันขาวสะอาด ช่วยบำรุงน้ำนมสำหรับแม่ลูกอ่อน เป็นเกราะป้องกันกระเพาะ ช่วยแก้ปวดท้อง รักษาโรคกระเพาะอาหารอักเสบ ใช้รักษาแผลสด ดูดหนอง และบรรเทาอาการบวมจากแมลงสัตว์กัดต่อย ดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานเพราะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยบำรุงธาตุ บำรุงเลือด เพิ่มความเปล่งปลั่ง ดูมีเลือดฝาด ดีต่อผู้ป่วยโลหิตจางและช่วยให้เลือดไหลเวียนดี มีสรรพคุณช่วยบำรุงลำไส้ ช่วยแก้ร้อนใน แผลปากเปื่อย เพิ่มธาตุเหล็กในร่างกาย ช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูมีน้ำมีนวล