posttoday

สองเซเลบยุคดิจิทัลแชร์ประสบการณ์ปั๊มทุนต่อยอดธุรกิจแบบไม่ง้อเงินเก็บ

11 มิถุนายน 2562

เมื่อปัจจุบันเหล่าบรรดาเซเลบริตี้รุ่นใหม่เดินหน้าสร้างธุรกิจด้วยตัวเอง โดยไม่พึ่งพากิจการของครอบครัว แถมยังฉลาดทันยุคดิจิทัล ลงทุนแบบไม่ต้องทุบกระปุกเอาเงินเก็บออกมาทำธุรกิจ ที่เป็นแบบนั้นเพราะ...

เมื่อปัจจุบันเหล่าบรรดาเซเลบริตี้รุ่นใหม่เดินหน้าสร้างธุรกิจด้วยตัวเอง โดยไม่พึ่งพากิจการของครอบครัว แถมยังฉลาดทันยุคดิจิทัล ลงทุนแบบไม่ต้องทุบกระปุกเอาเงินเก็บออกมาทำธุรกิจ ที่เป็นแบบนั้นเพราะ...

...เพราะมีแหล่งเงินทุนที่อนุมัติรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาไปธนาคารให้ยุ่งยาก กับบริการใหม่ล่าสุด การขอสินเชื่อเอสเอ็มอีผ่านแอปพลิเคชัน “แมทช์ลิ้งค์” (MatchLink) ที่ทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นเพียงแค่ปลายนิ้ว ตอบโจทย์เซเลบนักธุรกิจยุคดิจิทัล

นางสยุมรัตน์ มาระเนตร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารยูโอบี (ไทย) กล่าวว่า “ปัจจุบันรูปแบบการขอสินเชื่อของธนาคารต่างๆ มีการปรับเปลี่ยนให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์นักธุรกิจรุ่นใหม่มากขึ้น ด้วยการดึงแพลตฟอร์มออนไลน์เข้ามาเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการขอสินเชื่อ เช่นเดียวกับ ธนาคารยูโอบี (ไทย) ที่ล่าสุด ร่วมมือกับบริษัท บิซิเนส ออนไลน์ จำกัด (มหาชน) หรือบีโอแอล ผู้นำด้านโซลูชั่นเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจที่มีระบบวิเคราะห์อัจฉริยะอันดับหนึ่งของเมืองไทย เปิดตัวบริการใหม่ 'การขอสินเชื่อเอสเอ็มอีผ่านแมทช์ลิ้งค์ (MatchLink)' แอปพลิเคชันจับคู่ธุรกิจ นับเป็นการพลิกมิติใหม่ให้กับวงการสินเชื่อธุรกิจในประเทศไทย กับการให้บริการขอสินเชื่อธุรกิจนิติบุคคลแบบไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีจุดเด่นคือ สามารถยื่นขอสินเชื่อได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ต้องเสียเวลาไปธนาคาร และที่สำคัญคือใช้เวลาอนุมัติรวดเร็วเพียง 5 วันทำการ”

สองเซเลบยุคดิจิทัลแชร์ประสบการณ์ปั๊มทุนต่อยอดธุรกิจแบบไม่ง้อเงินเก็บ

พิสูจน์มาแล้ว โดย พิม-พิมพ์พยัพ ศรีกาญจนา เซเลบรุ่นใหม่เจ้าของร้านอาหารดัง “อภินารา” (Apinara) เล่าว่า “จากการลุยทำธุรกิจร้านอาหารไทยอภินารา (Apinara) พบว่าความสำคัญอันดับต้นๆ ของการทำธุรกิจนอกเหนือจากจุดเด่นเรื่องของอาหารและบริการแล้ว 'เงินทุน' ก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากพอๆ กัน ตั้งแต่เริ่มต้นทำร้านอาหารใช้เงินทุนส่วนตัวและขอสินเชื่อจากแบงก์ เพราะจากที่ศึกษาเรื่องการทำธุรกิจและได้รับคำแนะนำจากผู้ใหญ่ พบว่าการกู้เงินจากธนาคารมาลงทุนจะช่วยให้เรามีโอกาสในการสร้างกำไรที่สูงกว่า สามารถขยายธุรกิจให้เติบโตได้อย่างรวดเร็ว และการมีสินเชื่อทำให้ธุรกิจดูมีเครดิต เพราะในอนาคตถ้าจะขอสินเชื่อเพิ่ม ธนาคารจะพิจารณาจากประวัติการกู้และการชำระต่างๆ ในอดีตที่ผ่านมา ในปัจจุบันการขอสินเชื่อจากธนาคารก็เป็นเรื่องง่าย โดยเฉพาะการขอสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชันแมทช์ลิ้งค์ ซึ่งเหมาะกับคนทำธุรกิจในยุคดิจิทัล ที่ไม่ค่อยมีเวลา ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปยื่นเอกสารที่ธนาคาร และคาดว่าในอนาคตที่กำลังจะเตรียมขยายสาขาร้านขนม “นาราหอมหวาน” ร้านขนมไทยโบราณ ก็จะใช้บริการขอสินเชื่อดังกล่าวด้วยเช่นกัน”

สองเซเลบยุคดิจิทัลแชร์ประสบการณ์ปั๊มทุนต่อยอดธุรกิจแบบไม่ง้อเงินเก็บ

ส่วนสาว จุ๋ย-จรสพรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา เซเลบสาวคนเก่ง เล่าว่า “ธุรกิจส่วนตัวที่ทำอยู่ตอนนี้คือ ร้านอาหารชื่อ โซลจูปูดอง และ ปูดองอันยอง เป็นร้านปูดองสไตล์เกาหลีผสมผสานความแซ่บสไตล์อีสาน เปิดจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยทั้งสองร้านเกิดจากความที่ตัวเองเป็นคนชอบชิม ชอบรับประทานอาหารแปลกใหม่ตลอดเวลา เลยตัดสินใจชวนเพื่อนๆ มาร่วมลงทุน ตอนนั้นยังไม่ได้คิดอะไรมากนักจึงใช้เงินทุนส่วนตัวของแต่ละคนมาลงขันกัน แต่พอเวลาผ่านไปร้านได้รับความนิยมจากลูกค้าเพิ่มมากขึ้น มีเสียงเรียกร้องให้ขยายสาขาเพิ่มขึ้น เลยคิดว่าคงต้องทำเป็นธุรกิจอย่างจริงจัง

ล่าสุดเตรียมวางแผนกับเพื่อนๆ ถึงการขยายสาขาเพิ่มเติม เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการของลูกค้า โดยครั้งนี้จะให้เงินลงทุนด้วยการขอสินเชื่อจากธนาคารแทนกำไรที่ได้รับหรือเงินทุนส่วนตัวของแต่ละคน เพราะการใช้เงินทุนจากการกู้แบงก์ นอกจากจะช่วยกระจายความเสี่ยงในการทำธุรกิจแล้ว หุ้นส่วนทุกคนสามารถนำกำไรที่ได้รับจากการทำธุรกิจไปต่อยอดทำธุรกิจส่วนตัวอื่นๆ เพิ่มเติมได้ ที่สำคัญคือการขอสินเชื่อในปัจจุบัน อย่างการขอสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชันแมทช์ลิ้งค์ เป็นเรื่องที่ง่ายตอบโจทย์คนทำธุรกิจในยุคดิจิทัล ไม่ต้องเสียเวลาปริ้นท์และจัดเตรียมเอกสารให้ยุ่งยาก เพียงแค่โหลดแอปฯ กรอกรายละเอียด อัพโหลดเอกสาร เพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย รอแบงก์อนุมัติได้เลย”

สองเซเลบยุคดิจิทัลแชร์ประสบการณ์ปั๊มทุนต่อยอดธุรกิจแบบไม่ง้อเงินเก็บ

สำหรับนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่ไม่อยากเสียเวลาต่อคิวกับการขอสินเชื่อที่ธนาคาร สามารถขอสินเชื่อเอสเอ็มอีผ่านแอปพลิเคชันแมทช์ลิ้งค์ สามารถสมัครได้ที่แอปพลิเคชัน MatchLink ทั้งในระบบ iOS และ Android หรือที่เว็บไซต์ http://www.matchlink.asia