posttoday

วันหยุดสุดสัปดาห์ ใช้ยังไงให้เวิร์ค!!

26 พฤษภาคม 2562

รวมเทคนิคบริหารวันหยุดสุดสัปดาห์ เพื่อใช้เวลาอันมีค่าไม่ให้หมดไปโดยเปล่าประโยชน์

รวมเทคนิคบริหารวันหยุดสุดสัปดาห์ เพื่อใช้เวลาอันมีค่าไม่ให้หมดไปโดยเปล่าประโยชน์

วันหยุดสุดสัปดาห์เป็นสิ่งที่พนักงานประจำหลายคนตั้งตารอคอย เพื่อจะได้พักผ่อนหย่อนใจหลังจากต้องตรากตรำทำงานมาทั้งอาทิตย์ แต่หลายคนกลับใช้เวลาอันมีค่านี้หมดไปอย่างเปล่าประโยชน์ หรือมัวเหน็ดเหนื่อยกับงานบ้านกองโตที่สะสมมาทั้งอาทิตย์ แทนที่จะใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ในการชาร์จพลัง สร้างความกระปรี้กระเปร่าพร้อมรับกับสิ่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึง

สำหรับคนที่ยังไม่รู้จะจัดการวันหยุดของตัวเองอย่างไร ลองทำตามวิธีของ ลอลลี่ ดาสคาล ซีอีโอหญิงของ ลีด ฟอร์ม วิทธิน (Lead From Within) บริษัทที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาความสามารถในการเป็นผู้นำ และเจ้าของกิจการชื่อดังแห่งหนึ่งของสหรัฐ เธอแนะนำกิจกรรมวันหยุดของคนที่ประสบความสำเร็จไว้ดังนี้

วันหยุดสุดสัปดาห์ ใช้ยังไงให้เวิร์ค!!

** วางแผน แม้จะเป็นวันหยุดก็ยังต้องวางแผนไว้ แต่ไม่จำเป็นต้องลงรายละเอียดเป๊ะๆ ชนิดนาทีต่อนาที เพียงแต่กำหนดสิ่งที่ต้องทำไว้คร่าวๆ เพื่อจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่จะทำและบริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

** ใช้เวลากับคนสำคัญ การใช้เวลาว่างกับคนสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ลูก คนรัก เพื่อน หรือสัตว์เลี้ยง ถือเป็นการใช้เวลาช่วงวันหยุดที่ดีที่สุดอีกวิธีหนึ่ง อาจเป็นการพูดคุยสอบถามสารทุกข์สุกดิบ หรือการทำกิจกรรมร่วมกัน

** ขยับร่างกาย การออกกำลังกายใช่ว่าจะมีประโยชน์เพียงสร้างความแข็งแรงและผ่อนคลายให้ร่างกายเท่านั้น แต่ยังมีผลในการสร้างความสงบและผ่อนคลายให้กับจิตใจที่สำคัญไม่แพ้ร่างกาย แม้การออกกำลังกายเฉพาะช่วงวันหยุดจะมีประสิทธิภาพน้อยกว่าการทำอย่างสม่ำเสมอ แต่การได้ขยับแขนขาอย่างน้อย 1-2 วันก็ยังดีกว่าไม่ทำเลย

** ทำสิ่งที่ชอบ ดาสคาล เผยว่า คนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่น่าสนใจซึ่งมาพร้อมกับงานอดิเรกที่น่าทึ่ง คนเหล่านี้ตระหนักดีว่า งานอดิเรกหรือกิจกรรมยามว่างอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานประจำที่ทำอยู่สามารถสร้างความผ่อนคลาย และบางครั้งไอเดียธุรกิจอาจมาจากกิจกรรมเหล่านี้

** ท่องเที่ยว แม้แต่คนที่บ้างานที่สุดยังหาเวลาวางมือจากงานบ้างเป็นครั้งคราว การใช้วันหยุดช่วงสั้นๆ ออกเดินทางคือการปลดปล่อยตัวเองจากภาระหน้าที่ และการเริ่มต้นค้นพบและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

** เลิกจ้องหน้าจอ กำหนดช่วง “ปลอดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์” โดยการปิดสมาร์ทโฟน ทีวี หรือคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะช่วยให้มีเวลาว่างกับสิ่งอื่นที่สำคัญกว่า ทั้งยังเป็นการพักสายตาที่เมื่อยล้าจากการจ้องหน้าจอทั้งอาทิตย์

** เสพงานศิลป์ อาทิ คอนเสิร์ต ละครเวที เทศกาลดนตรี ที่ช่วยกระตุ้นจินตนาการและเติมความมีชีวิตชีวา

** อ่านหนังสือ หนังสือคือเพื่อนที่ดีที่สุดที่จะพาเราไปยังโลกที่แตกต่างหรือพบเจอกับแหล่งข้อมูลใหม่ๆ

** เรียนรู้สิ่งใหม่ นอกจากจะเพิ่มองค์ความรู้แล้วยังช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้เรียน ลองจัดเวลาลงเรียนวิชาที่สนใจ หรือคอร์สพัฒนาศักยภาพ หรือสาขาวิชาที่เราอยากเรียนรู้ให้ลึกซึ้ง

** ส่งต่อ หาช่องทางแบ่งปันภูมิปัญญาของตัวเองซึ่งอาจทำผ่านการเป็นอาสาสมัคร หรือผู้ให้คำปรึกษา

** วางแผนอีกครั้ง คราวนี้สำหรับต้นสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึง สร้างความพร้อมกลับมาทำงานอีกครั้ง

 

ภาพ  freepik