posttoday

Refresh and Retreat เวิร์คช็อปสุขภาพเพื่อวัยเกษียณ

20 พฤษภาคม 2562

จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ เมืองใหม่เพื่อคนวัยเกษียณ จัดเวิร์คช็อปสุขภาพ Refresh and Retreat สร้างสุขจุดพลังชีวิตเพื่อวัยเกษียณและครอบครัว ผ่านกิจกรรมบำบัดหลากหลายโดยแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ

จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ เมืองใหม่เพื่อคนวัยเกษียณ จัดเวิร์คช็อปสุขภาพ Refresh and Retreat สร้างสุขจุดพลังชีวิตเพื่อวัยเกษียณและครอบครัว ผ่านกิจกรรมบำบัดหลากหลายโดยแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ

Refresh and Retreat เวิร์คช็อปสุขภาพเพื่อวัยเกษียณ

พญ.กอบกาญจน์ ชุณหสวัสดิกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการทางการแพทย์ สถาบัน จิณณ์ เวลส์เนส กล่าวถึงปัญหาสุขภาพของผู้สูงอายุ ซึ่งแบ่งออกเป็นทางด้านร่างกายและจิตใจ ว่า "ทางด้านร่างกาย" ก็คือความเสื่อมในทุกๆ มิติของอวัยวะ ส่วนใหญ่ผู้สูงวัยจะมีภาวะเสื่อมในด้านสมอง สายตา ไต อวัยวะภายใน ตับ หัวใจ หลอดเลือด ฯลฯ ถ้าเราเตรียมตัวที่จะแก่อย่างสมบูรณ์ เราต้องเตรียมตัวกันตั้งแต่อายุ 30-40 ปี แต่บางทีเราหลงลืมล่วงเลยไปจนถึงอายุ 60 แล้วค่อยมาตระหนักถึง ซึ่งถ้าไม่ได้เตรียมดูแลสุขภาพตั้งแต่เนิ่นๆ ก็จะกลายเป็นปัญหา

Refresh and Retreat เวิร์คช็อปสุขภาพเพื่อวัยเกษียณ

ส่วน "เรื่องจิตใจ" คือภาวะความหว้าเหว่ ตลอดจนการไม่อยากเข้าสังคม ซึ่งวิธีการดูแลคือการให้ความรู้ องค์ความรู้ต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง คนที่เตรียมตัวจะเป็นผู้สูงอายุทุกคน ต้องมีการตระหนักรู้ว่าในอนาคต อายุที่มากขึ้นเราจะต้องเตรียมตัวอย่างไร ถ้าเราตระหนักและตื่นรู้ เราก็จะได้มีการเตรียมตัว ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในโรคต่างๆ เช่น เบาหวาน ความดัน โรคเรื้อรัง หรือความเสื่อมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในผู้สูงอายุ และในส่วนของจิตใจ เราต้องคิด รู้สึก และลงมือทำ มันต้องสมดุลกัน ไม่ใช่แค่คิดอย่างเดียวแล้วไม่ลงมือทำ คิดบ่นแต่ไม่คิดบวกก็ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ การดูแลสุขภาพที่ดี เราไม่จำเป็นต้องใช้เงินเยอะ แค่เรารู้ว่าจะต้องออกกำลังกายยังไง ทำให้ชีวิตเกิดวินัย เน้นความสม่ำเสมอ เราก็จะกลายเป็นคนแก่ที่อายุ 70-80 ปีที่ยังหลังตรง มีกล้ามเนื้อ และจิตใจที่ผ่องใสตลอดเวลา ต้องการคนดูแลที่เข้าใจ ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดที่เราจัดให้กลุ่มลูกค้าและครอบครัวได้สัมผัสและมีประสบการณ์ร่วมกันในครั้งนี้ก็จะตอบโจทย์ในสิ่งที่หมอกล่าวมาทั้งในด้านร่างกาย จิตใจ และจิตตปัญญา หรือ Body, Soul, Spirit นั่นเอง

Refresh and Retreat เวิร์คช็อปสุขภาพเพื่อวัยเกษียณ

สำหรับตัวอย่างกิจกรรมที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแบบคนสูงวัยยุค 2019 ทางจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ โครงการมิกซ์ยูสระหว่างที่พักอาศัยที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแบบคนสูงวัยรุ่นใหม่ ได้จัดเวิร์คช็อปสุขภาพ Refresh and Retreat เพื่อสร้างสมดุลของชีวิตทั้งทางร่างกาย จิตใจ และจิตตปัญญา (Body, Soul, Spirit) ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของการสร้างคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน แข็งแรงทั้งสุขภาพ ร่างกาย และจิตใจ โดยมี พญ.กอบกาญจน์ ชุณหสวัสดิกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการทางการแพทย์ สถาบัน จิณณ์ เวลส์เนส พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ จากหลากหลายสาขาอาชีพ อาทิ ครูเล็ก ภัทราวดี มีชูธน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง และผู้ก่อตั้งภัทราวดีเธียเตอร์ ณภัศวรรณ จิลลานนท์ นักพัฒนาบุคลิกภาพ และตำรวจท่องเที่ยวอาสา จิตรา ก่อนันทเกียรติ นักเขียน ผู้เชี่ยวชาญเรื่องจีน ดอกไม้มงคล และฮวงจุ้ย วิทยากรรับเชิญแบ่งปันประสบการการใช้ชีวิตและสร้างแรงบันดาลใจ วิชภา มีทองคลัง นักศิลปะบำบัด ดวงพร พงศ์ผาสุก นักร้องและครูสอนดนตรี กับกิจกรรมดนตรีบำบัด พร้อมทั้งผู้เชี่ยวชาญอีกมากมายผลัดเปลี่ยนมาให้ความรู้ แนะนำการปรับสมดุลย์ร่างกาย และจิตใจผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การออกกำลังกายในน้ำเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต สร้างความสดชื่นเพิ่มความค่องตัว และกระตุ้นการนอนหลับ และกิจกรรมให้ความรู้ปรับกิจวัตรประจำวันเพื่อรักษาออฟฟิศซินโดรม เป็นต้น

Refresh and Retreat เวิร์คช็อปสุขภาพเพื่อวัยเกษียณ

กิจกรรมเวิร์คช็อปที่จัดขึ้นนั้นล้วนเป็นกิจกรรมที่จะมีให้บริการจริงๆ ในสถาบัน จิณณ์ เวลเนส อาทิ กิจกรรมศิลปะบำบัดจิต บำรุงใจ ที่ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทดลองทำศิลปะบำบัดแนวมนุษย์ปรัชญา เป็นศิลปะที่มีความสัมพันธ์กับมนุษย์โดยรวมทั้งสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจ รวมถึงจิตวิญญาณภายใน เพราะในการทำศิลปะเราจะไม่มีแบบอย่าง หรือข้อกำหนดมากฏเกณฑ์แต่เป็นศิลปะของการใช้สีและเล่นกับการผสมผสานของสี เพื่อให้ได้รับรู้ถึงพลังของสีเหล่านั้นที่จะมาช่วยสร้างความสมดุลในตัวเรา รวมถึงการผสานของสีต่างๆ ก็ช่วยให้ผ่อนคลายทั้งทางร่างกายและอารมณ์ภายในจากความเครียดต่างๆ ในชีวิตประจำวันที่พบเจอมา สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างเสริมสุขภาพที่ดี

กิจกรรมดนตรีบำบัดผ่านการเรียนร้องเพลง เป็นการเรียนดนตรีบำบัดเพื่อปรับสมดุลในร่างกาย ซึ่งนอกจากความสนุกสนานได้ได้รับแล้ว ทุกคนยังได้มีโอกาสฝึกการใช้เสียง โดยมีสมาธิอยู่กับตัวเอง และได้รู้ศักยภาพของตัวเอง

กิจกรรม จิณณ์ที่ใจ สูงวัย กับคุณค่าแห่งการให้ไม่มีที่สิ้นสุด เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้สูงอายุเห็นคุณค่าในศักยภาพตนเอง ในฐานะผู้มากประสบการณ์ และความรู้ที่พร้อมผ่องทายให้ผู้อื่นด้วยความยินดี เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น ต่อสังคม กิจกรรมตรวจเช็คสุขภาพ การออกกำลังกายกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และนักกายภาพบำบัด เป็นต้น

Refresh and Retreat เวิร์คช็อปสุขภาพเพื่อวัยเกษียณ