posttoday

ใช้คาร์ซีทอย่างไรช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ลูกรัก

14 พฤษภาคม 2562

เพราะเด็กทารกพูดไม่ได้ การเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับลูกน้อยจึงต้องพิถีพิถัน ยิ่งในเรื่องความปลอดภัย พ่อแม่ยิ่งต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

เพราะเด็กทารกพูดไม่ได้ การเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับลูกน้อยจึงต้องพิถีพิถัน ยิ่งในเรื่องความปลอดภัย พ่อแม่ยิ่งต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

เราจึงรวบรวมแนวทางการเลือกใช้คาร์ซีทเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้ลูกรักมาให้ ดังนี้

1.เลือกคาร์ซีทให้เหมาะสมกับขนาดร่างกายของเด็กและเหมาะกับรถ ซึ่งจะส่งผลต่อความปลอดภัย

2.ตอบความพึงพอใจของเด็ก โดยเฉพาะในด้านความสะดวกสบายในขณะนั่ง ควรพาลูกๆ หลานๆ ไปทดลองถึงที่ด้วยก็จะดี จะได้รู้ว่ารุ่นไหนนั่งแล้วสบาย ไม่อึดอัด

ใช้คาร์ซีทอย่างไรช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ลูกรัก

3.สร้างความคุ้นเคยให้เด็ก คำแนะนำ คือให้เอาเบาะมาให้เด็กได้สัมผัสได้ลองเล่นในบ้าน ให้เด็กนั่งขณะป้อนข้าวหรือทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อทำความคุ้นเคย เพื่อเด็กจะได้ไม่กลัวหรืองอแงยามที่ต้องถูกล็อกอยู่ในรถ ในครั้งแรกๆ เด็กๆ อาจจะร้องเพราะกลัว แต่ถ้าคุ้นเคยเสียก่อน ก็จะลดการร้องไม่ยอมของเด็กได้ ซึ่งการที่เด็กๆ ร้องก็จะทรมานใจพ่อแม่และเป็นสาเหตุทำให้ละเลยการใช้งานคาร์ซีทในครั้งต่อๆ ไป

4.ห้ามใช้เบาะนั่งนิรภัยร่วมกับถุงลมนิรภัยที่อยู่ด้านหน้า

5.ควรให้เด็กนั่งที่ห้องโดยสารตอนหลัง (เบาะหลังรถ) จากการศึกษาวิจัยของสถาบัน NHTSA (Nation Highway Traffic Safety Administration) สรุปไว้ว่า เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี ควรนั่งเบาะด้านหลังรถ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตได้ 27% ไม่ว่ารถคันนั้นจะมี airbag ด้านข้างหรือไม่ก็ตาม โดยเฉพาะตำแหน่งที่นั่งกลางของเบาะหลังจะเป็นตำแหน่งที่ปลอดภัยที่สุดและมีเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด อย่างไรก็ตาม หากไม่สามารถติดตั้งตรงเบาะกลางได้ การติดตั้งทางฝั่งซ้ายหรือขวาก็สามารถทำได้

6.ควรให้เด็กนั่งหันหลังให้หน้ารถให้นานที่สุดจนกว่าสรีระเด็กจะนั่งแบบนี้ไม่ได้ เพราะการนั่งแบบหันหน้าไปด้านหลังรถจะปกป้องหัวของเด็ก คอ และกระดูกสันหลังได้ดีกว่า

7.ศึกษาคู่มือการติดตั้งและการใช้คาร์ซีทสำหรับเด็ก ตลอดจนคู่มือรถยนต์ที่ใช้อยู่ให้รู้แจ้ง

8.ติดตั้งคาร์ซีทในรถและจัดให้เด็กนั่งในคาร์ซีทอย่างถูกต้อง ต้องตรวจสอบการยึดรั้งร่างกายของเด็กกับเบาะให้ดี และตรวจสอบเข็มขัดนิรภัยของตัวคาร์ซีทว่ารัดแน่นไปหรือเปล่า หรืออยู่ในตำแหน่งที่ผิดจนสร้างความรำคาญให้กับเด็กหรือไม่ การนั่งที่ถูกต้องสายเข็มขัดนิรภัยของตัวเบาะจะต้องแน่นพอดีและพาดข้ามบ่าของเด็ก อย่าพาดอ้อมแขนหรือสอดไว้ใต้แขนเด็ก

9.เด็กพร้อมที่จะใช้เข็มขัดนิรภัยของรถได้ตามปกติ เมื่อ 1.เด็กสูงเพียงพอที่ขาและเข่าของเขาสามารถนั่งห้อยขาเบาะนั่งรถได้พอดี 2.เด็กโตพอที่จะสามารถนั่งตัวตรง หลังพิงพนักพิงได้ตรง 3.เข็มขัดนิรภัยของรถส่วนล่างจะต้องรัดได้ตรงส่วนกระดูกเชิงกราน ไม่ใช้รัดตรงท้อง 4.เข็มขัดที่พาดส่วนบ่าจะต้องพาดผ่านมาตรงส่วนหน้าอก ไม่ใช่ผ่านมาตรงแขนหรือคอ

ใช้คาร์ซีทอย่างไรช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ลูกรัก

“เพราะเด็กทารกพูดไม่ได้” (Listen to baby’s voice) คือแนวคิดของ เบบี้ กิ๊ฟ ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กระดับพรีเมี่ยม ที่เกิดจากการศึกษาอินไซต์ของพ่อแม่ เพื่อให้พ่อแม่แต่ละครอบครัวได้มีข้อมูลเพื่อเลือกสรรสิ่งที่ดีและเหมาะสมให้กับลูก โดยเฉพาะ คาร์ซีท หรือเบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็ก เบบี้ กิ๊ฟจึงเน้นการคัดสรรแบรนด์ชั้นนำที่มีคุณภาพเยี่ยมจากต่างประเทศ ได้แก่ อะปริก้า (APRICA) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กที่คิดค้นโดยกุมารแพทย์จากประเทศญี่ปุ่น, อาเลเบเบ (AILEBEBE) แบรนด์ผู้เชี่ยวชาญผลิตคาร์ชีทมามากกว่า 30 ปี จากประเทศญี่ปุ่น, ปริ๊นซ์ แอนด์ ปริ๊นเซส (PRINCE & PRINCESS) ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กที่พัฒนานวัตกรรม และรูปแบบการใช้งานตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ คุณภาพดีในราคาที่เหมาะสม เป็นต้น