posttoday

เช็กก่อนใช้ ระวัง...หมดอายุ!!!

11 พฤษภาคม 2562

มีหลายอย่างที่เราซื้อมาเก็บไว้ตอนลดราคา หรือจัดโปรโมชั่นแถมโน่นนี่ แต่เก็บไว้นานๆ อาจเสื่อมประสิทธิภาพหรือหมดอายุ มาลองสังเกตสิ่งที่คุณมีอยู่ว่าเก็บไว้นานแค่ไหน แล้วยังใช้ได้เหมือนเดิมหรือไม่

มีหลายอย่างที่เราซื้อมาเก็บไว้ตอนลดราคา หรือจัดโปรโมชั่นแถมโน่นนี่ แต่เก็บไว้นานๆ อาจเสื่อมประสิทธิภาพหรือหมดอายุ มาลองสังเกตสิ่งที่คุณมีอยู่ว่าเก็บไว้นานแค่ไหน แล้วยังใช้ได้เหมือนเดิมหรือไม่

ครีมกันแดด

ส่วนใหญ่จะทรงประสิทธิภาพเต็มที่ประมาณ 3 ปี ลองหยิบครีมกันแดดที่บ้านออกมาดูสิว่าใกล้หมดอายุแล้วหรือยัง หากบนบรรจุภัณฑ์ไม่ได้ระบุวันหมดอายุไว้ ให้นับจากวันที่ผลิต

มาสคาร่า

ในมาสคาร่าที่เปิดใช้งานแล้วประมาณ 3 เดือน จะเริ่มมีแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของโรคตาแดงและตาอักเสบเจริญเติบโตอยู่ และตัวมาสคาร่าจะเริ่มแห้ง

ครีมบำรุงผิว

ครีมที่บรรจุในขวดหรือหลอด สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 2 ปีหลังจากเปิดใช้งานแล้ว หลังจากนั้นตัวโลชั่นจะเริ่มแห้งและประสิทธิภาพในการบำรุงผิวจะลดลง หากบรรจุในกระปุกทุกครั้งที่เปิดจะสัมผัสอากาศและอาจมีเชื้อแบคทีเรียจากมือลงไปเพาะพันธุ์อยู่ในกระปุก ทางที่ดีควรล้างมือให้สะอาดก่อนทา

ลิปสติก

เมื่อลิปสติกได้สัมผัสกับอากาศแล้ว สี กลิ่น และเนื้อจะเริ่มเปลี่ยนแปลง อาจส่งผลให้ริมฝีปากดำคล้ำ หรือติดเชื้อได้ ดังนั้น หากเกินจาก 2 ปีแล้ว ให้เปลี่ยนแท่งใหม่เสีย เพื่อเรียวปากสดสวยอยู่เสมอ

ฟองน้ำ-ใยขัดผิว

หากทำจากธรรชาติจะเริ่มมีเชื้อแบคทีเรียก่อตัวหลังจากใช้งานไปได้ประมาณ 2-3 สัปดาห์ ส่วนใยขัดผิวตาข่ายที่ผลิตจากพลาสติก เชื้อแบคทีเรียจะก่อตัวหลังจากใช้งานไปแล้ว 8 สัปดาห์ ดังนั้น ทุกครั้งที่ใช้อย่าลืมล้างให้สะอาดและตากให้แห้ง

น้ำยาซักผ้าขาว

เมื่อเปิดใช้แล้วให้เริ่มนับไปอีกประมาณ 3 เดือน เพราะประสิทธิภาพในการทำความสะอาดของน้ำยาซักผ้าขาวจะค่อยๆ หมดลง อาจทำให้ซักเสื้อผ้าไม่สะอาดเหมือนก่อน

ปลั๊กพ่วง

ใครจะรู้ว่าปลั๊กพ่วง หรือปลั๊กสามตา ก็มีอายุการใช้งานเหมือนกัน เพื่อความปลอดภัยต่อคนในครอบครัวและอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ไม่ควรใช้งานหนักโดยเสียบหัวปลั๊กพร้อมกันหลายตัว ที่สำคัญควรเปลี่ยนปลั๊กพ่วงใหม่ทุกๆ 2 ปี และเลือกซื้อปลั๊กที่มีมาตรฐาน มอก.รับรอง

แบตเตอรี่-ถ่าน

เมื่อเก็บไว้นานจะค่อยๆ เสื่อมคุณภาพไปเรื่อยๆ นับตั้งแต่วันผลิต การเก็บรักษาควรเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องและไม่ชื้น เพื่อให้คงประสิทธิภาพเมื่อใช้งาน

เครื่องเทศ

ของแห้งประเภทเครื่องเทศต่างๆ จะมีอายุประมาณ 2-3 ปี ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับชนิดของเครื่องเทศ กรรมวิธีในการผลิต และวิธีการเก็บรักษา ซึ่งต้องเก็บในภาชนะที่แห้ง ไม่ชื้น และไม่มีแสงแดดส่องถึง เพราะจะทำให้ขึ้นรา ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ