posttoday

ผ้าอนามัยแบบสอด กับอีกมุมหนึ่งที่ผู้หญิงต้องรู้

10 พฤษภาคม 2562

การใช้ผ้าอนามัยแบบสอดเป็นทางเลือกหนึ่งของสาวๆ เพราะสะดวก อึดอัดน้อยกว่า มั่นใจเมื่อต้องใส่เสื้อผ้ารัดรูป และยังสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ปกติ อาทิ การว่ายน้ำ แต่ทุกอย่างก็มีสองด้าน

การใช้ผ้าอนามัยแบบสอดเป็นทางเลือกหนึ่งของสาวๆ เพราะสะดวก อึดอัดน้อยกว่า มั่นใจเมื่อต้องใส่เสื้อผ้ารัดรูป และยังสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ปกติ อาทิ การว่ายน้ำ แต่ทุกอย่างก็มีสองด้าน และสิ่งต่อไปนี้คือผลข้างเคียงของผ้าอนามัยแบบสอด อีกมุมหนึ่งที่ผู้หญิงต้องรู้

1.การระคายเคือง

บริเวณช่องคลอดค่อนข้างบอบบางและไวต่อความรู้สึก ผ้าอนามัยแบบสอดถือเป็นสิ่งแปลกปลอมที่มาสัมผัสและเสียดสีโดยตรง ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการแพ้หรือผื่นคันได้

2.เป็นสาเหตุของการติดเชื้อ

นอกจากทำให้ระคายเคืองแล้ว ในผู้ใช้บางรายอาจเกิดอาการติดเชื้อ โดยเฉพาะผ้าอนามัยแบบสอดที่มีกลิ่นหอม เพราะจะไปรบกวนค่า PH ที่สมดุลในช่องคลอด เกิดเป็นยีสต์และเชื้อราได้

3.มีสารเคมีเจือปน

ผ้าอนามัยแบบสอดบางยี่ห้อที่ผลิตอย่างไม่ได้มาตรฐาน และตรวจพบสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ เช่น คลอรีน การที่ช่องคลอดต้องสัมผัสกับสารเคมีเหล่านี้โดยตรงจึงอันตรายมาก

4.อาจก่อให้เกิดมะเร็ง

บางยี่ห้อที่ใช้คลอรีนเพื่อฟอกขาว ก็อาจเป็นตัวการก่อให้เกิดโรคมะเร็งเต้านม รวมถึงส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแย่ลงไปด้วย

5.ปวดประจำเดือนมากกว่าปกติ

ผู้มีประสบการณ์ใช้ผ้าอนามัยแบบสอดบางรายให้ความเห็นว่า การใช้ผ้าอนามัยแบบสอดทำให้มีอาการปวดประจำเดือนมากกว่าปกติ ซึ่งอาจเกิดจากการระคายเคือง หรือการใส่ไม่ถูกวิธี ซึ่งวิธีที่ถูกคือเปลี่ยนผ้าอนามัยทุก 4-6 ชั่วโมง ใส่ผ้าอนามัยแบบสอดในวันที่อากาศไม่อับชื้น ล้างมือให้สะอาดก่อนทุกครั้ง และมีพลาสติกห่อหุ้มผ้าอนามัยแบบสอดเพื่อความสะอาด

6.ส่งกลิ่นเหม็น

การที่ผ้าอนามัยแบบสอดต้องซับเลือดที่มีกลิ่นคาวไว้ หากไม่รักษาความสะอาดหรือไม่เปลี่ยนบ่อยๆ ก็อาจส่งกลิ่นออกมาได้

7.อันตรายถึงชีวิต

การปล่อยให้เกิดการหมักหมมหรืออับชื้นเป็นเวลานานจะทำให้ติดเชื้อโรคได้ โดยเชื้อจะสร้างสารพิษ exototin ทำลายระบบต่างๆ ของร่างกายอย่างรวดเร็ว ทำให้มีไข้สูงจนอาจช็อก หรือที่เรียกว่า Toxic Shock Syndrome หรือ TSS ซึ่งอาจเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้

ผ้าอนามัยแบบสอด กับอีกมุมหนึ่งที่ผู้หญิงต้องรู้

วิธีใช้ผ้าอนามัยแบบสอดที่ถูกต้อง

การใช้ผ้าอนามัยแบบสอดอย่างถูกต้องจะส่งผลดีให้ผู้หญิงรู้สึกสะดวกสบายและคล่องตัวมากขึ้น ในเบื้องต้นควรเลือกขนาดของผ้าอนามัยแบบสอดที่เหมาะสำหรับตัวเอง หากเพิ่งเริ่มใส่เป็นครั้งแรกควรเลือกชนิดบางก่อนเพื่อไม่ให้รู้สึกเจ็บหรืออึดอัดมากนัก แต่หากประจำเดือนมามากควรเลือกชนิดหนาเพื่อช่วยให้ดูดซับได้มากขึ้นและไม่รู้สึกเฉอะแฉะ ทั้งนี้ การใส่ผ้าอนามัยแบบสอดที่ถูกต้องควรปฏิบัติ ดังนี้

  • ล้างมือให้สะอาดก่อนใส่ผ้าอนามัยทุกครั้ง
  • นั่งหรือยืนในท่าที่สะดวกต่อการใส่ หากยืน ท่าในการยืนควรให้ขาข้างหนึ่งวางอยู่บนที่ที่สูงกว่า เช่น บนชักโครก เป็นต้น
  • ใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้ข้างที่ไม่ถนัดแหวกเปิดบริเวณแคมของอวัยวะเพศ แล้วสอดผ้าอนามัยแบบสอดเข้าไปตรงกลาง จากนั้นค่อยๆ ใช้นิ้วข้างที่ถนัดดันผ้าอนามัยเข้าไปในช่องคลอด
  • หากใช้อุปกรณ์ช่วยใส่ผ้าอนามัยให้ดันอุปกรณ์เข้าไปจนถึงจุดที่มีเครื่องหมายกำหนดไว้ จากนั้นดันแกนของอุปกรณ์เพื่อให้ผ้าอนามัยเข้าไปอยู่ภายในช่องคลอด จากนั้นนำอุปกรณ์ออก โดยให้เชือกที่ติดกับผ้าอนามัยออกมาอยู่ด้านนอก เพื่อจะได้สะดวกต่อการถอดผ้าอนามัยในภายหลัง เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

ทั้งนี้ หากใส่ผ้าอนามัยแบบสอดถูกต้องจะรู้สึกสบายและไม่อึดอัด อีกทั้งเชือกจะต้องถูกปล่อยออกมาด้านนอก แต่ถ้ารู้สึกเจ็บก็อาจเป็นไปได้ว่าใส่ผ้าอนามัยไม่ลึกพอ ให้ใช้นิ้วดันเข้าไปให้ลึกกว่าเดิม แต่หากทำแล้วยังไม่หาย ควรถอดออกแล้วเปลี่ยนใหม่ หรือหันไปใช้ผ้าอนามัยแบบแผ่นเพื่อความปลอดภัย

 

ภาพ : freepik.com