posttoday

Heart Rate Zone เลือกให้เหมาะกับเป้าหมายเพื่อร่างกายที่ฟิตแอนด์เฟิร์ม

10 พฤษภาคม 2562

อีกเทรนด์การออกกำลังกายที่กำลังเป็นที่นิยม คือการออกกำลังกายควบคู่กับการวัดอัตราการเต้นของหัวใจ (Heart Rate) ซึ่งหลายคนอาจยังไม่รู้ว่าโซนอัตราการเต้นของหัวใจ ไม่เพียงบอกว่าหัวใจเราเต้นกี่ครั้งต่อนาที แต่ยังควบคุมให้เหมาะกับเป้าหมายการออกกำลังกายได้

อีกเทรนด์การออกกำลังกายที่กำลังเป็นที่นิยม คือการออกกำลังกายควบคู่กับการวัดอัตราการเต้นของหัวใจ (Heart Rate) ซึ่งหลายคนอาจยังไม่รู้ว่าโซนอัตราการเต้นของหัวใจ หรือ Heart Rate Zone ไม่เพียงบอกว่าหัวใจเราเต้นกี่ครั้งต่อนาทีเท่านั้น แต่ยังสามารถควบคุมให้เหมาะกับเป้าหมายการออกกำลังกายของแต่ละบุคคลได้

Heart Rate Zone เลือกให้เหมาะกับเป้าหมายเพื่อร่างกายที่ฟิตแอนด์เฟิร์ม

โดยโซนการเต้นของหัวใจคนเราแบ่งออกเป็น 6 โซน หากไม่นับโซนแรกที่อยู่ในช่วงร่างกายกำลังหลับหรือพักผ่อน โซนที่เกี่ยวกับการออกกำลังกายก็จะมีอยู่ 5 โซน โดยสามารถคำนวณหาค่าที่เหมาะสมของตัวเองได้ ดังนี้

Zone 1 : Very Light

อัตราการเต้นของหัวใจ 50-59% เป็นโซนขณะที่เรากำลังออกกำลังกายเบาๆ หรือ Cool Down จากการออกกำลังกายหนักก่อนหน้านั้น ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น หรือฟื้นฟูร่างกาย เหมาะกับคนเพิ่งเริ่มออกกำลังกาย

Zone 2 : Light

อัตราการเต้นของหัวใจ 60-69% เมื่อเข้าสู่โซนนี้จะช่วยฝึกเพิ่มความอึด กล้ามเนื้อได้วอร์มอัพ ร่างกายจะเริ่มมีเหงื่อซึมๆ และดึงไขมันมาใช้เผาผลาญแล้ว

Zone 3 : Moderate

อัตราการเต้นของหัวใจ 70-79% กล้ามเนื้อจะเริ่มตึงจนรู้สึกได้ หายใจเร็วขึ้น เหงื่อออก เป็นโซนที่ร่างกายกำลัง “เบิร์น” แถมช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจ ปอด แข็งแรง เหมาะกับคนออกกำลังกายระดับกลาง

Zone 4 : Hard

อัตราการเต้นของหัวใจ 80-89% เข้าสู่โซนที่หัวใจทำงานหนัก หายใจหอบ กล้ามเนื้อเกร็ง เหมาะกับคนที่ร่างกายฟิตเพียงพอ หรือออกกำลังกายหนักในระยะสั้นๆ 2-10 นาที

Zone 5 : Maximum

อัตราการเต้นของหัวใจ 90-100% เข้าสู่จุดสูงสุดที่ร่างกายจะทนได้ ร่างกายจะเหนื่อยล้าอย่างรวดเร็ว ไม่ควรอยู่ที่โซนนี้เป็นเวลานาน และเหมาะกับนักกีฬาที่ผ่านการฝึกฝนมาแล้วเท่านั้น

 

ภาพ : freepik.com