posttoday

ดูแลตัวเองให้ห่างจากหวัดภูมิแพ้

09 พฤษภาคม 2562

ช่วงอากาศเปลี่ยนเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝน นับเป็นเวลาเปราะบางของสุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาแพ้อากาศ หรือโรคหวัดภูมิแพ้

ช่วงอากาศเปลี่ยนเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝน นับเป็นเวลาเปราะบางของสุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาแพ้อากาศ หรือโรคหวัดภูมิแพ้ (Allergic Rhinitis) ที่อาการจะกำเริบบ่อยและถี่ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการไอ จาม คัดจมูก โพรงจมูกอักเสบ ปวดตื้อตรงหน้าผาก และอาการมักเกิดช่วงเช้า หรือสัมผัสอากาศเย็น ซึ่งเป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตประจำวันไม่น้อย

 

ทำไมภูมิแพ้ถึงกำเริบ?

ร่างกายของเราถูกสร้างมาให้มีการตอบสนองต่อสารหรือสิ่งแปลกปลอมจากภายนอก โดยการสร้างภูมิคุ้มกันมาตอบสนองเพื่อขจัดสิ่งแปลกปลอมออกไป แต่ในกรณีของคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ เมื่อร่างกายได้รับสารแปลกปลอมจากภายนอก แทนที่จะสร้างภูมิคุ้มกัน ร่างกายกลับกระตุ้นการสร้างภูมิแพ้ขึ้นแทน นั่นคือ การสร้าง “สารฮีสตามีน” อันก่อให้เกิดอาการแพ้เตือนดังที่ระบุข้างต้น แต่ที่ต้องระวังคือ การติดเชื้อแทรกซ้อนในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งทำให้เกิดไซนัสอักเสบได้

ดูแลตัวเองให้ห่างจากหวัดภูมิแพ้

ภูมิแพ้รักษาไม่หายแต่ควบคุมได้

ปัจจุบันยังไม่มียารักษาโรคหวัดภูมิแพ้ให้หายขาด การรักษาส่วนใหญ่มุ่งเน้นลดความรุนแรงของอาการที่เกิดขึ้น ดังนั้น แนวทางป้องกันที่ดีที่สุดคือ การหลีกเลี่ยงปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดภูมิแพ้ เช่น

  • ทำความสะอาดบ้าน โดยเฉพาะห้องนอนให้ปราศจากฝุ่น หรือให้มีฝุ่นน้อยที่สุด หมั่นล้างหน้ากากแอร์ ส่วนพื้นห้องไม่ควรปูพรม ซึ่งจะเก็บกักสะสมฝุ่นง่าย
  • ไม่ควรนำสัตว์เลี้ยงเข้าในบ้าน นอนเตียงเดียวกัน และไม่กอดหอม
  • ป้องกันไรฝุ่น ควรซักผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน หมอน เป็นประจำทุกสัปดาห์ ทั้งนี้ การผึ่งแดดไม่ได้ฆ่าไรฝุ่นให้หมดไปอย่างที่หลายคนเข้าใจ

วิธีเอาชนะภูมิแพ้ด้วยตัวเอง

ระหว่างที่ร่างกายปกติอาการภูมิแพ้ไม่กำเริบ เราจึงจำเป็นต้องดูแลสุขภาพเพื่อเพิ่มภูมิต้านทานธรรมชาติให้แข็งแรง ซึ่งช่วยลดความรุนแรงของภูมิที่อาจเกิดขึ้น เช่น การออกกำลังกาย การกินอาหารให้ครบหมู่ โดยเฉพาะผักผลไม้ที่มีวิตามินซีซึ่งจะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น ช่วยให้การตอบสนองของภูมิคุ้มกันทำงานดีขึ้น และลดฤทธิ์การทำงานของฮีสตามีนลงได้

 

 

ภาพ : freepik.com