posttoday

10 ขั้นตอนเอาตัวรอด เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้

11 เมษายน 2562

กองปราบ แนะ 10 ขั้นตอนวิธีการเอาตัวรอด เมื่อเผชิญเหตุเพลิงไหม้

กองปราบ แนะ 10 ขั้นตอนวิธีการเอาตัวรอด เมื่อเผชิญเหตุเพลิงไหม้

เพจเฟซบุ๊ก กองปราบปราม เผยแพร่ 10 วิธีเอาตัวรอด เมื่อเกิดเพลิงไหม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่พักอาศัย หรือทำงานอยู่บนอาคารสูง เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัย

  1. หากเพลิงไหม้เกิดขึ้นภายในห้อง สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ การตั้งสติ อย่าตื่นตะหนก
  2. ดึง หรือกดสัญญานแจ้งเหตุเพลิงไหม้ที่กล่องแดงข้างผนังทางเดินทันทีที่พบเหตุเพลิงไหม้ แม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม
  3. หากเพลิงไหม้ยังอยู่ในระยะเริ่มต้น พยายามดับเพลิงโดยการใช้อุปกรณ์ดับเพลิงในอาคารให้ได้ภายใน 2 นาที อย่ามัวแต่รอความช่วยเหลือจากพนักงานดับเพลิง
  4. หากไม่สามารถดับเพลิงไหม้ได้ ให้ออกจากห้อง และปิดประตูให้สนิทเพื่อชะลอการลุกลามของเพลิงไหม้ จากนั้นรีบออกจากอาคารให้เร็วที่สุด
  5. แต่หากต้นเพลิงเกิดจากส่วนอื่นของอาคาร เมื่อทราบว่ามีเหตุเพลิงไหม้ ให้ตั้งสติ มองหาอุปกรณ์ส่องสว่าง ที่จะช่วยให้สามารถออกจากอาคารในความมืดได้ เช่น ไฟฉาย โทรศัพท์มือถือ
  6. หาผ้าชุบน้ำปิดปาก ปิดจมูก หรือหาผ้าห่มชุบน้ำแล้วห่มตัว เพื่อป้องกันการสูดควันไฟ และเพื่อป้องกันความร้อนจากเปลวไฟ
  7. ก่อนเปิดประตูให้แตะ หรือคลำลูกบิด หากร้อนจัดแสดงว่ามีเปลวเพลิงอยู่ด้านนอก อย่าตื่นตระหนกเปิดประตูทันทีเพราะจะถูกเปลวไฟพุ่งเข้าหาตัวได
  8. ห้ามใช้ลิฟต์เด็ดขาด เพราะหากติดอยู่ในลิฟต์ มีโอกาสสูงมากที่จะเสียชีวิตจากควันไฟ ให้ใช้บันไดหนีไฟ
  9. หากติดอยู่ในกลุ่มควันไฟ ให้ก้มตัวลงต่ำ และคลานไปกับพื้น เพราะออกซิเจนจะลอยอยู่ที่ต่ำ ควันไฟเป็นเหตุที่ทำให้คนส่วนใหญ่เสียชีวิตมากกว่าเปลวไฟถึง 3 เท่าตัวกรณีที่ไม่สามารถออกจากห้องได้ เนื่องจากมีเปลวไฟอยู่บริเวณ
  10. กรณีที่ไม่สามารถออกจากห้องได้ เนื่องจากมีเปลวไฟอยู่บริเวณภายนอกห้อง ให้อยู่ภายในห้องพัก และปิดประตู ใช้ผ้าชุบน้ำอุดบริเวณขอบบานประตู และให้ขอความช่วยเหลือที่หน้าต่างหรือระเบียง

‼️ข้อสำคัญ‼️ หากสามารถออกมาจากอาคารได้แล้ว แต่พบว่ามีคนยังติดอยู่ในอาคาร ห้าม!! กลับเข้าไปเด็ดขาด ควรแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำการช่วยเหลือ

ด้วยความห่วงใย เหตุเพลิงไหม้ในอาคารเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้น ขอแนะนำให้ทุกท่านหมั่นเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุเพลิงไหม้อยู่เป็นประจำ หากเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นมาเมื่อใด ท่านจะได้รู้วิธีการรับมือกับสถานการณ์นั้นได้อย่างปลอดภัย

10 ขั้นตอนเอาตัวรอด เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ก กองปราบปราม