posttoday

มีอะไรต้องคิด ก่อนลงทุนซื้อเครื่องฟอกอากาศเพื่อสุขภาพของคนในครอบครัว

10 เมษายน 2562

เมื่อวิกฤติฝุ่นละอองยังไม่หมดไป คนที่ห่วงใยในสุขภาพต้องรู้อะไรบ้าง ก่อนลงทุนซื้อเครื่องฟอกอากาศดีๆ สักเครื่อง

เมื่อวิกฤติฝุ่นละอองยังไม่หมดไป คนที่ห่วงใยในสุขภาพต้องรู้อะไรบ้าง ก่อนลงทุนซื้อเครื่องฟอกอากาศดีๆ สักเครื่อง

มีอะไรต้องคิด ก่อนลงทุนซื้อเครื่องฟอกอากาศเพื่อสุขภาพของคนในครอบครัว ภาพจาก www.salika.co

ประเทศไทยกับวิกฤติฝุ่นละอองและฝุ่นพิษ PM 2.5 ยังคงเป็นปัญหาที่ไม่อาจนิ่งนอนใจ จนทำให้หลายบ้านที่มีเด็ก ผู้ป่วย หรือคนชรา ต้องมองหาตัวช่วยอย่าง "เครื่องฟอกอากาศ" แต่ก่อนจะลงทุนไปกับเครื่องฟอกอากาศสักเครื่อง เราควรศึกษาข้อมูลการใช้งานและเลือกสเปกของเครื่องให้เหมาะสม โดยพิจารณาได้ง่ายๆ ดังนี้

สำรวจพื้นที่ใช้งาน

เมื่อตัดสินใจอยากได้เครื่องฟอกอากาศสักตัว อย่าเพิ่งด่วนเลือกเครื่องที่ชอบ แต่ควรดูเครื่องที่ใช่ก่อน และสิ่งแรกคือความเหมาะสมกับขนาดพื้นที่ใช้งานจริง คุณต้องสำรวจห้องที่จะติดตั้งเครื่องฟอกอากาศเสียก่อนว่ามีขนาดเท่าไร ไม่ต่างจากการเลือกเครื่องปรับอากาศ เพราะถ้าห้องมีขนาดเล็กก็ควรเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศขนาดเล็ก สเปกไม่ต้องเท่ากับเครื่องที่ใช้ในห้องขนาดใหญ่ ทำให้จ่ายในราคาที่ถูกกว่า

มีอะไรต้องคิด ก่อนลงทุนซื้อเครื่องฟอกอากาศเพื่อสุขภาพของคนในครอบครัว

เช็กคุณสมบัติของเครื่องฟอกอากาศ

เมื่อมองหาดีไซน์โดนใจและขนาดเหมาะสมได้แล้ว ต้องอย่าลืมดูค่าบอกพลังลมสะอาดด้วย ซึ่งมีอยู่ 2 ค่า อย่างแรกคือค่า CADR หรือ Clean Air Delivery Rate เป็นตัวบอกว่าเครื่องฟอกอากาศตัวหนึ่งสร้างปริมาณอากาศบริสุทธิ์ได้เท่าไรในเวลา 1 นาที ซึ่งตัวเลขยิ่งเยอะแสดงว่ามีประสิทธิภาพในการฟอกอากาศได้ดี อีกหนึ่งค่าคือ Airflow หรือ Air Volume ใช้วัดความเร็วในการฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ถ้าตัวเลขสูงแปลว่าใช้เวลากรองอากาศได้เร็ว

นอกจากนี้ ลองสำรวจคุณสมบัติอื่นๆ ของเครื่องด้วยก็ได้ เช่น การรับประกันการใช้งานนานเท่าไร เวลาเปิดใช้งานแรงสุด มีเสียงดังขนาดไหน รบกวนการนอนหลับหรือไม่ มีฟังก์ชั่นพิเศษอะไรเพิ่มเติมไหม อย่างตั้งเวลาเปิดปิดเองได้ สั่งงานผ่านแอพพลิเคชั่นได้ เปิดทำงานเองอัตโนมัติเมื่อมีระดับฝุ่นมากขึ้น ต้องเลือกให้คุ้มค่ากับการใช้งานจริงของคุณเอง

รู้จักแผ่นกรองอากาศ

แผ่นกรองอากาศ คืออุปกรณ์ชิ้นหลักในเครื่องฟอกอากาศที่เรามองข้ามไม่ได้ เพราะหากฟังเพียงคำโฆษณาจะพบว่ามีหลายรุ่นบอกว่าแผ่นกรองอากาศของเครื่องนั้นๆ สามารถป้องกันการแพ้อากาศ กรองฝุ่นจิ๋วขนาดเล็กอย่าง PM 2.5 กรองก๊าซพิษ หรือแม้แต่ช่วยแก้ปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ คุณภาพของแผ่นกรองนี้ แนะนำให้สอบถามผู้ขายให้ชัดเจน และต้องดูอายุการใช้งานของแผ่นกรองด้วยว่าใช้ได้นานกี่เดือน ต้องเปลี่ยนบ่อยแค่ไหน เครื่องฟอกอากาศบางรุ่นราคาไม่แพงนัก แต่อาจต้องเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศบ่อยๆ และราคาขายต่อแผ่นก็แพงมาก จึงต้องเลือกความคุ้มค่าในเรื่องรายจ่ายระยะยาวด้วย แต่ถ้าลงทุนซื้อเครื่องฟอกอากาศราคาแพง แล้วไม่ต้องเปลี่ยนแผ่นกรองบ่อย อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าก็ได้นะ

มีอะไรต้องคิด ก่อนลงทุนซื้อเครื่องฟอกอากาศเพื่อสุขภาพของคนในครอบครัว

กินไฟแค่ไหน ราคาเหมาะสมไหม

การลงทุนซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าสักชิ้น สิ่งที่ละเลยไม่ได้คือการสำรวจอัตราการกินไฟ ความสมดุลกับราคาซื้อและค่าไฟที่ต้องจ่ายตามมา ซึ่งเครื่องฟอกอากาศมีกำลังวัตต์บอกไว้เช่นกัน ถ้ากำลังวัตต์สูงจะยิ่งกินไฟเยอะ แต่ถึงอย่างนั้นเราควรรู้เท่าทันด้วยว่าเครื่องฟอกอากาศที่มีกำลังวัตต์สูงไม่ได้แปลว่าประสิทธิภาพจะแรงกว่ากำลังวัตต์ต่ำเสมอไป ข้อนี้อาจต้องอาศัยการเปรียบเทียบจากการใช้งานจริง แต่แนะนำเบื้องต้นว่าเลือกเครื่องฟอกอากาศที่กินไฟน้อยไว้ก่อนดีที่สุด เพราะเราจำเป็นต้องเปิดใช้งานเป็นเวลานาน จึงไม่ควรกระทบค่าไฟให้ทรมานใจอีก