posttoday

เริ่มวันทำงานฉบับรูทีน รับมืออาการซึมเซาหลังหยุดยาว

17 เมษายน 2562

ผ่านพ้นช่วงวันหยุดยาวมา เชื่อว่าหลายคนอาจขาดพลังในการทำงานเพราะยังอินกับช่วงวันหยุดสุดมันส์ ซึ่งหากปล่อยไว้แบบนี้คงไม่ดีแน่ ลองมาดูเคล็ดลับจัดการอาการซึมเซาหลังวันหยุดยาวที่สามารถเก็บไว้ใช้ได้กับทุกช่วงเทศกาล

ผ่านพ้นช่วงวันหยุดยาวมา เชื่อว่าหลายคนอาจขาดพลังในการทำงานเพราะยังอินกับช่วงวันหยุดสุดมันส์ ซึ่งหากปล่อยไว้แบบนี้คงไม่ดีแน่ ลองมาดูเคล็ดลับจัดการอาการซึมเซาหลังวันหยุดยาวที่สามารถเก็บไว้ใช้ได้กับทุกช่วงเทศกาล

1.ปรับโหมดปกติอย่างรวดเร็ว: หลังกลับจากท่องเที่ยว เมื่อถึงบ้านให้รีบนำข้าวของออกจากกระเป๋าทันที ปรับนาฬิกาข้อมือให้กลับมาอยู่ในเขตเวลาเดิม ออกไปซูเปอร์มาร์เก็ต ซื้อของกินของใช้ให้พร้อมเข้าสู่โหมดปกติ ยิ่งเรารู้สึกถึงความสะดวกสบายและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในช่วงที่กลับถึงบ้านมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้การกลับสู่โหมดการใช้ชีวิตปกติเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้นเท่านั้น

2.ค่อยๆ เข้าโหมดการทำงาน: หลีกเลี่ยงการทำงานเป็นบ้าเป็นหลังทันทีที่กลับมาถึง แต่ให้ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยทำรายการสิ่งที่ต้องทำให้สมเหตุสมผลจนสามารถสะสางงานต่างๆ ได้ตามกำหนด นอกจากนี้ การเลือกกลับมาทำงานในช่วงกลางสัปดาห์ก็ฟังดูน่าสนใจไม่น้อย เพราะเท่ากับว่าวันหยุดสุดสัปดาห์อยู่ไม่ไกล

3.อย่าอุดอู้อยู่ในห้อง: หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้การเดินทางนำไปสู่ความสุขใจนั้นเป็นเพราะเราได้ใช้เวลาท่ามกลางแสงแดดแทนที่จะอุดอู้อยู่แต่ในห้องทั้งวัน และแม้ว่าเราอาจไม่สามารถไปเดินเลียบชายหาดได้ แต่อย่างน้อยลองไปเดินเล่นเป็นระยะทางสั้นๆ แถวออฟฟิศวันละครั้งก็ยังดี

4.ดูว่ามีอะไรให้ตั้งตาคอยบ้าง: การจดบันทึกในไดอะรี่ถึงสิ่งดีๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น เป็นวิธีในการรับมือกับความซึมเซาหลังช่วงเทศกาลได้อย่างยอดเยี่ยม แม้สิ่งที่ตั้งตาคอยอาจจะไม่ใช่อะไรที่ยิ่งใหญ่หรือเลิศเลอ เช่น การไปพักผ่อน ดูหนัง หรือนัดกินข้าวกับเพื่อน

5.ติดต่อกับคนรอบข้าง: แม้ว่าการเก็บตัวอยู่คนเดียวจะฟังดูน่าสนใจ แต่แท้จริงแล้วการออกไปพบเจอครอบครัวและเพื่อนฝูงนั้นเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยให้เราได้นึกถึงสิ่งที่ชอบเวลาอยู่บ้าน รวมทั้งยังช่วยให้เรากลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้อย่างรวดเร็ว

 

เริ่มวันทำงานฉบับรูทีน รับมืออาการซึมเซาหลังหยุดยาว

6.อย่าลืมดูแลตัวเอง: พักผ่อนให้เต็มที่ กินอาหารที่มีประโยชน์ และกลับไปออกกำลังกายเป็นประจำตามเดิม ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ผู้คนมักมองข้ามแต่กลับมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพองค์รวมของเรา

7.จดจำและระลึกถึงความทรงจำดีๆ: รักษาความทรงจำดีๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงของการเดินทางให้คงอยู่ต่อไป โดยบอกเล่าเรื่องราวช่วงเวลาดังกล่าว เปิดดูรูป หรือนำรูปถ่ายไปใส่กรอบ

8.ทำอะไรใหม่ๆ: ตั้งเป้าหมายใหม่ เช่น หางานอดิเรกใหม่ๆ ทำ เรียนภาษา หรือทำสิ่งที่เราสนใจมาสักระยะหนึ่ง โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนอะไรมากมายกับสิ่งเหล่านี้ แต่มันกลับทำให้รู้สึกดีได้อย่างเหลือเชื่อ

9.วางแผนวันหยุดครั้งต่อไป: หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการเอาชนะความซึมเซาหลังช่วงเทศกาล คือการวางแผนทริปถัดไป แม้จะเป็นทริปที่อีกนานกว่าจะออกเดินทางก็ตาม แต่การวางแผนทริปวันหยุดจะช่วยให้เรามีสิ่งที่ตั้งตาคอย ซึ่งผู้เดินทางเกือบ 8 ใน 10 มักมีความสุขกับการได้เปิดดูภาพถ่ายของจุดหมายต่างๆ และที่พักที่สวยงามในช่วงก่อนการเดินทางทริปนั้น