posttoday

9 ซอฟต์สกิล ที่คนทำงานยุคนี้ต้องมี

25 มีนาคม 2562

การทำงานที่ได้รับมอบหมายหรือสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างดีเป็นไปตามเป้าหมายขององค์กรคนทำงานต้องมีความรู้ความสามารถที่เกี่ยวข้องกับอาชีพที่ทำอยู่ที่เรียกกันว่าฮาร์ด สกิล (Hard Skills)

เรื่อง วรธาร ทัดแก้ว  ภาพ เอเอฟพี

การทำงานที่ได้รับมอบหมายหรือสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างดีเป็นไปตามเป้าหมายขององค์กรคนทำงานต้องมีความรู้ความสามารถที่เกี่ยวข้องกับอาชีพที่ทำอยู่ที่เรียกกันว่าฮาร์ด สกิล (Hard Skills) ซึ่งเป็นทักษะที่ทำให้เรามีความเชี่ยวชาญในตำแหน่งงานหรืออาชีพนั้นมากขึ้นเรื่อยๆ ทว่าทักษะที่เกี่ยวกับสายงานโดยตรงอย่างเดียวอาจไม่พอต่อการทำงานในปัจจุบัน เพราะบริษัทต่างๆ ยังมองไปถึงซอฟต์สกิล (Soft Skills) ของพนักงานด้วย ซึ่งซอฟต์สกิลคือทักษะที่ค่อยๆ พัฒนามาจากการใช้ชีวิต การเข้าสังคม และการทำงาน ซึ่งเป็นทักษะที่สามารถเอาไปปรับใช้ได้ ไม่ว่าจะทำงานสายงานไหนก็ตาม

แสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการของจ๊อบไทย (JobThai) ผู้ให้บริการหางาน สมัครงาน ออนไลน์ ได้เผยถึง 9 ซอฟต์สกิลที่คนทำงานในยุคปัจจุบันควรต้องมี เพื่อที่จะช่วยทำให้คุณกลายเป็นพนักงานที่โดดเด่นเข้าตาองค์กร

1.การบริหารเวลาอาจไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ง่าย โดยเฉพาะคนทำงานในยุคนี้ที่ต้องเร่งรีบแข่งกับเวลาและต้องทำอะไรหลายๆ อย่างพร้อมกัน ทักษะการบริหารเวลาจึงสำคัญ ซึ่งการทำงานในแต่ละวันควรมีการวางแผน ควบคุม กำหนดระยะเวลาและจัดลำดับความสำคัญของงานให้ชัดเจน เพื่อทำให้งานสําเร็จตามเป้าหมายในเวลาที่กำหนด

2.การเรียนรู้ตลอดชีวิต การพัฒนาที่ก้าวกระโดดของเทคโนโลยีทำให้เกิดนวัตกรรมและอาชีพใหม่ๆ ตลอดจนวิธีการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การทำงานยุคนี้ใช้ความรู้ในสาขาวิชาเดียวไม่เพียงพออีกต่อไป จึงต้องมีการเตรียมพร้อมในการเรียนรู้อยู่เสมอ สิ่งสำคัญสำหรับการเรียนรู้ในยุคนี้คือ วิธีการอ่านจับใจความสำคัญ การสรุปประเด็นและการเชื่อมโยงข้อมูลความรู้ต่างๆ เข้าด้วยกัน ทั้งสามารถวิเคราะห์ความเหมือนและความแตกต่างจากสิ่งที่เรียนรู้มาได้ ทักษะนี้จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ และเพิ่มความสามารถในการแข่งขันได้

3.ความฉลาดทางอารมณ์ ในองค์กรหรือแม้แต่คนที่ทำงานอิสระ ล้วนต้องมีการติดต่อประสานงานกับผู้อื่น ดังนั้น ความฉลาดทางอารมณ์ จึงเป็นทักษะสำคัญและส่งผลอย่างมากต่อการทำงาน คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์คือผู้ที่มีความสามารถในการสังเกต ทำความเข้าใจ จัดการ และแสดงออกทางอารมณ์ของตัวเองได้อย่างดี รวมถึงสังเกตและทำความเข้าใจอารมณ์ของคนอื่นด้วย ทักษะนี้จะช่วยให้คนทำงานสามารถควบคุมอารมณ์และแสดงออกได้อย่างเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ รวมถึงบริหารจัดการกับความเครียด ซึ่งส่งผลให้การสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างมีคุณภาพ

4.ความสามารถในการปรับตัว โลกทุกวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะรูปแบบการติดต่อสื่อสาร เครื่องมือและวิธีการทำงาน เป็นต้น ความสามารถในการปรับตัวและมีความยืดหยุ่นทางความคิดจึงเป็นสิ่งจำเป็นมาก โดยคนที่มีทักษะในการปรับตัวและเปลี่ยนมุมมองความคิดจะสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงต่างๆ และสามารถพลิกแพลงหาวิธีเหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี

5.การทำงานร่วมกับผู้อื่น ทุกวันนี้เราต้องทำงานร่วมกับคนที่หลากหลาย ทั้งในแง่สายงาน ช่วงวัย หรือรูปแบบการทำงาน องค์กรต่างๆ จึงต้องการคนที่มีทักษะในการทำงานร่วมกับคนอื่น เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่มีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานร่วมกันภายในทีมตัวเอง การทำงานร่วมกับคนอื่นๆ รวมไปถึงทักษะในการบริหารคน ที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในคนทำงานระดับหัวหน้าอีกต่อไป

6.การสื่อสาร ในที่ทำงานต้องมีการติดต่อสื่อสารกัน ไม่ว่านำเสนองาน การเสนอความคิดเห็นทั้งกับหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน หรือลูกน้อง การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้เกิดความร่วมมือและการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการทำงาน ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น ยังรวมไปถึงทักษะการประสานงานและการเจรจาต่อรองด้วยว่าจะใช้การเจรจาอย่างไรให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และมีทางออกแบบวินวินทั้งสองฝ่าย

7.การแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อน ต้องยอมรับว่าองค์กรต่างๆ ถูกผลกระทบจากเทคโนโลยีและความหลากหลายของธุรกิจ ซึ่งอาจส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงขององค์กรได้รอบด้าน ทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นมีความแตกต่างไปจากอดีตและมีความซับซ้อนมากขึ้น องค์กรต่างๆ จึงต้องอาศัยคนที่สามารถมองเห็นและแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนเหล่านั้น ทักษะนี้ต้องอาศัยหลายทักษะย่อยๆ เช่น การเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล ระบุปัญหาและความต้องการของลูกค้า อาศัยความเข้าใจในการเชื่อมโยง และใช้ความสามารถในการอ่านบริบทของธุรกิจ ตลอดจนต้องสร้างสรรค์วิธีแก้ไขปัญหาในรูปแบบต่างๆ ตามแต่ละสถานการณ์แล้วตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม

8.การคิดเชิงวิเคราะห์และเลือกตัดสินใจ Big Data กำลังเป็นที่พูดถึงมากขึ้น แถมข้อมูลพวกนี้จะเยอะขึ้นในอนาคต เมื่อความสามารถของหุ่นยนต์พัฒนาไปไกลกว่าปัจจุบัน ซึ่งทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์จะช่วยให้เราสามารถย่อยข้อมูลจำนวนมากได้ โดยต้องรู้จักตั้งคำถามเชิงวิเคราะห์ ตีความ ประเมินทางเลือกและตัดสินใจ เพื่อให้องค์กรได้ประโยชน์สูงสุด และเกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด

9.ความคิดสร้างสรรค์ คือพยายามสร้างบางอย่างที่นอกเหนือไปจากสิ่งที่คนทั่วไปมองเห็นถือเป็นทักษะที่มีคุณค่ามาก เพราะไม่มีหลักสูตรตายตัว ทักษะนี้เป็นการรวมเอาหลายๆ ทักษะย่อยไว้ด้วยกัน เช่น ช่างสังเกต อยากรู้อยากเห็น และการเปิดใจกว้าง รวมถึงการเสพข้อมูลต่างๆ หลากหลาย ความคิดสร้างสรรค์ในที่นี้ไม่ได้ใช้ในงานศิลปะเท่านั้น แต่สามารถนำมาใช้กับงาน เช่น สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่จะช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้า ซึ่งองค์กรต่างๆ อยากได้คนที่มีทักษะนี้เข้าไปมีส่วนร่วมในการหยิบเอาเทคโนโลยี วิธีการทำงาน หรือแนวคิดมาใช้สร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ ให้องค์กรด้วย