posttoday

เชน เหล่าสุนทร ความมีวินัยนำมาสู่ความสำเร็จ

23 มีนาคม 2562

ผู้บริหารหนุ่มรุ่นใหม่ใจดีท่าทางสุขุมนุ่มลึก

ผู้บริหารหนุ่มรุ่นใหม่ใจดีท่าทางสุขุมนุ่มลึก เชน เหล่าสุนทร กรรมการบริษัทและรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลฝ่ายการเงิน โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ อ่าวนางจ.กระบี่

เขาไปใช้ชีวิตช่วงวัยรุ่น เรียนไฮสกูลจนถึงมหาวิทยาลัยที่ประเทศแคนาดา ต่อปริญญาตรีและปริญญาโทที่ประเทศออสเตรเลีย ใช้ชีวิตในต่างแดนนานกว่า 10 ปี จนได้เป็นพลเมืองของประเทศนั้นเรียบร้อย และเขาเกือบจะตั้งรกรากอยู่ที่นั่นเพราะมีหน้าที่การงานที่มั่นคง และสร้างธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เล็กๆ ขึ้นที่นั่น ซึ่งก็มีมูลค่านับ 100 ล้านบาท

เชน บอกว่า ครอบครัวเขาเป็นแพทย์กันทั้งบ้าน ตั้งแต่คุณตาคุณยายเป็นเจ้าของโรงพยาบาลที่ จ.ตรัง คุณพ่อคุณแม่เป็นแพทย์ที่โรงพยาบาลรัฐในกรุงเทพฯ และเขาเป็นลูกชายคนเดียวและไม่ได้เรียนแพทย์

เขาเรียนจบปริญญาตรีทางด้านมาร์เก็ตติ้งและแมนเนจเมนต์ที่ออสเตรเลียจบปริญญาโททางด้านบัญชีที่ออสเตรเลียเช่นกัน เริ่มไปเรียนที่ต่างประเทศตอนประมาณม.3 ที่แคนาดา เรียนไฮสกูลจนถึง ม.5แล้วสอบเทียบเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่ออสเตรเลีย แต่ก็ช้าไป 1 ปี

เพราะเขาอยากออกไปใช้ชีวิต ช่วงนั้นตีกอล์ฟแบบจริงจัง โชคดีที่คุณพ่อยอมการเรียนก็กลางๆ ตอนที่เรียนอยู่ก็มีเมนเทอร์ก็คุยกันอยู่ตลอด คุณพ่อก็บอกเวลาเรียนเอาพอผ่านก็พอ เอาเวลาชีวิตไปเรียนรู้อย่างอื่นบ้าง

“แต่อย่างคุณตาผมตอนนั้นเขาสอบเอนทรานซ์ เรียนคณิต ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ อันดับหนึ่งของประเทศไทย หรืออย่างคุณแม่ฟิสิกส์เอนทรานซ์ก็ที่หนึ่งของประเทศไทย พอเรียนจบทำงานที่ออสเตรเลีย เขาก็ถามว่าอยากเป็นคนออสเตรเลียไหม คุณต้องไปสอบภาษาอังกฤษนะ แล้วก็ได้สัญชาติออสเตรเลียมา ผมเป็นลูกคนเดียว พ่อแม่ ปู่ย่า ตายายเป็นหมอหมด ไม่ใช่ลูกไม้ที่หล่นใต้ต้น เพราะผมไปอีกสายหนึ่ง” เขาเล่าอย่างอารมณ์ดี

แต่ในที่สุดแล้วเขาก็กลับมาช่วยบริหารงานช่วยที่บ้านจริงๆ ทั้งที่เขาไม่ได้มีความคิดจะกลับมาอยู่ใน Health Care หรือกลับมาอยู่ในเรื่องของการแพทย์เลย เพราะว่าเขาทำงานอยู่ที่ต่างประเทศประมาณ 5-6 ปี

“ที่ไปก็เพราะว่าอยากจะพิสูจน์ตัวเอง เพราะการที่อยู่เมืองไทยยังไงก็เป็น Someoneแต่ถ้าอยู่ที่นู่นก็เป็นแค่ Nobody เลยอยากจะรู้ว่าผมจะเป็น Someone ที่นั่นได้ไหม ถ้าไม่ได้ก็มีที่บ้านคอย Support ในที่สุดเขาก็ทำได้ด้วยตัวเองมีงาน มีสินทรัพย์ มีธุรกิจเล็กๆ ที่มั่นคงที่ออสเตรเลีย

งานที่ทำตอนนั้นก็เกี่ยวกับบัญชี แต่พอเอชอาร์เขาลาออก เขาก็เห็นว่าเราเป็นคนที่มีความรู้เรื่องตัวเลขจึงให้ช่วย Cover Payroll พอทำไปเรื่อยๆ เขาก็เห็นว่าทำได้ดีเลยให้มาทำ Payroll ที่บริษัทอย่างเดียวดูแลบริษัทในเครืออีก 7 บริษัท ส่วนเรื่องธุรกิจคอนโด-บ้านเช่า ก็เกิดจากที่ผมสร้างบ้านไว้อย่างดีแต่ต้องกลับไทย จึงต้องปล่อยเช่า แล้วมันไปได้ดีก็เลยซื้อเพิ่มเรื่อยๆ ตอนนี้มี 4 หลัง”

เชน เหล่าสุนทร ความมีวินัยนำมาสู่ความสำเร็จ

สาเหตุที่กลับมาตอนนั้นเชนอายุประมาณ 28 ปี เป็นช่วงที่ได้รับการโปรโมท เพราะ HR Manager กำลังจะเกษียณ

“ในขณะเดียวกันทางบ้านก็มีการพูดคุยกันว่าอยากจะให้กลับมาช่วย เลยถามคุณยายว่าต้องการไหม ถ้าต้องการจะกลับถ้าไม่ก็จะอยู่จะรับตำแหน่งที่นั่นแล้วอยู่ยาวเลย

สรุปก็ให้กลับ เพราะเป็นช่วงที่บริษัททางบ้านกำลังมีปัญหา คือยอดขายสูงแต่กำไรน้อย เพราะมาจากการบริหารที่ไม่มีประสิทธิภาพมากพอ เพราะมียอดขาย 400 ล้านบาท แต่เหลือกำไรแค่ 1 ล้านบาทเท่านั้น”

หลังจากที่กลับมาเชนก็ดูที่บัญชีก่อน เขาก็เอาผู้เชี่ยวชาญด้านบัญชีเข้ามาร่วมแก้ปัญหา รับฟังข้อเสนอแนะของคนที่เป็นกลางเพราะเกรงว่าอาจจะคิดว่าเขาจะเข้ามายึดอำนาจ เชนทำงานร่วมกับผู้บริหารเก่ามา1 ปี

“ด้วยความที่ไม่ได้รู้เรื่องเกี่ยวกับ Health Care มาก จึงจำเป็นต้องพึ่งคนเก่าๆ ต้องศึกษาให้มากขึ้นเพื่อตอบให้ได้ทุกคำถาม บริหารมาได้ 1 ปี บริษัทก็เริ่มโตขึ้นกำไรก็เพิ่มขึ้นเป็น 25 ล้านในปีแรก เพราะการบริหารงานไม่มีประสิทธิภาพ

Middle Management อ่อนแอ แนวความคิดไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ที่คู่แข่งเยอะ จะให้ค่อยๆ โตไม่ได้ ต้องขยายศักยภาพให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มสาขา เขาจึงขยายสาขาไปที่อ่าวนาง จ.กระบี่ ไปในจุดยุทธศาสตร์ ไปซื้อที่ที่สมุย ใช้ทั้งแบบเงินสดและเงินที่ระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์”

เข้าสู่ปีที่ 2 ที่เชนบริหาร ได้กำไรเพิ่มขึ้นเป็น 45 ล้านบาท ปีที่ 3 ได้ 75 ล้านบาท ปีที่ 4 เข้าตลาดหลักทรัพย์

“ใช้เวลาเพียงแค่ 6 เดือนในการเข้าตลาดหลักทรัพย์ ที่เร็วก็เพราะแนวทางที่ทำมันสอดคล้องกัน คือการทำทุกอย่างให้ถูกต้องโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ การทำกำไรจาก 1 ล้านบาท ให้มาถึง 75 ล้านบาท สำหรับผมก็ถือว่ายาก

แต่ไม่ได้ทำคนเดียว เพราะตั้งแต่ผู้อำนวยการจนมาถึง Middle Management ก็เป็นมืออาชีพและมีประสบการณ์ เพราะช่วงที่เปลี่ยนครั้งใหญ่กระแสต่อต้านเยอะมาก มีความตื่นตระหนกและมีคำถามว่าเขาจะทำได้ไหม เขามีการชี้แจงตลอดว่าทำไปเพื่ออะไร เพื่อให้องค์กรเติบโตมั่นคง”

เชน บอกว่าจุดที่มุ่งเน้นในการทำงานมากที่สุด คือ ความปลอดภัยของคนไข้เป็นหลัก แต่มันจะเกิดขึ้นได้ก็ต้องมีหมอที่ดี มีหมอเฉพาะทางอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง และมีเครื่องมือทางการแพทย์ที่พร้อม

เชน เหล่าสุนทร ความมีวินัยนำมาสู่ความสำเร็จ

“ลงทุนกับแพทย์และเครื่องมือเยอะมาก รวมถึงแนวความคิดแพทย์ด้วย เพราะต้องการที่จะเติบโตไปด้วยกัน”

หลักการบริหารของเชน คือ แมนเนจอินเทอเรส สเตกโฮลเดอร์ ซึ่งสเตกโฮลเดอร์ของเขาคือคนไข้ ที่ต้องการรับการรักษาที่ดีและการบริการที่ดี เป็นการรักษาพยาบาลทางเลือก เพราะทางหลักเป็นโรงพยาบาลของรัฐ

“คิดว่าความสำเร็จที่ได้มาเป็นเพราะสามารถรักษาความสมดุลของงานทุกๆ ส่วนไว้ได้ อีกส่วนที่สำคัญในการบริหารงานของเขาก็คือความมีวินัย

ผมไม่ใช่คนเก่งมากมาย แต่ผมมีวินัยในการทำงาน มีระเบียบ มีความต่อเนื่องและตั้งใจจริง ทำด้วยความจริงจังนี่คือเคล็ดลับของความสำเร็จ”

ส่วนเรื่องแผนงานในอนาคต 2-3 ปีที่เชนมองไว้ อย่างโรงพยาบาลอ่าวนางที่เพิ่งเปิดไปเมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา ก็มีแพลนกำลังจะสร้างโรงพยาบาลที่สมุยในปีหน้า

“อยู่ในช่วงที่กำลังขออนุญาตสิ่งแวดล้อมอยู่ เรื่องของการพัฒนาก็ถือว่าทำมาพอสมควรทั้งเครื่องมือทางแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ ที่เน้นและให้ความสำคัญมาเป็นอันดับหนึ่ง เพราะมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะในเรื่องความเฉพาะทางของแพทย์ที่มีเยอะมาก

ส่วนในเรื่องการเติบโตของโรงพยาบาลอันนี้มันต้องโตขึ้นทุกปีอยู่แล้วอย่างน้อย 10% แต่ปีที่แล้วก็โตขึ้น 17% แต่พอมีอ่าวนางยอดขายก็เพิ่มขึ้นอีกเป็นร้อยกว่าล้าน

ส่วนแผนงานของปลายปีนี้ เชน ชี้ว่าจะเพิ่มแพทย์เฉพาะทางให้มากขึ้นให้ได้ครบทุกสาขา

“ยกตัวอย่างปีที่แล้วที่จับเรื่องอายุรกรรมก็ใส่อายุรกรรมหัวใจ อายุรกรรมกระเพาะ อายุรกรรมประสาทและสมอง ซึ่งหลักๆก็ใส่ครบแล้ว ปีนี้อย่างเดือนนี้ก็จะเพิ่มแพทย์เด็ก แบบสาขาหลักๆ เพื่อให้เป็นโรงพยาบาลที่มีแพทย์ครบทุกสาขาที่จำเป็น”