posttoday

กนกทิพย์ จันทร์พลังศรี การทำความดีไม่มีวันหยุด

23 มีนาคม 2562

หญิงแกร่งจิตใจงาม แม่ทัพใหญ่แห่งธุรกิจรับเหมาและพลังงานหมุนเวียน

หญิงแกร่งจิตใจงาม แม่ทัพใหญ่แห่งธุรกิจรับเหมาและพลังงานหมุนเวียน กนกทิพย์ จันทร์พลังศรีประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยโพลีคอนส์และบริษัท ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง ผู้ริเริ่มโครงการทำดีไม่มีวันหยุด หนึ่งในโครงการของซีเอสอาร์ที่เธอทำอยู่

เธอ กล่าวว่า การทำซีเอสอาร์ที่แท้จริงแล้วคือการดูแลสังคม ซึ่งเธอแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยอิงจากหลักการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ คือ เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา มาใช้ในโครงการต่างๆ เพื่อเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน และขับเคลื่อนงานเพื่อพัฒนาด้วยความต้องการของคนในชุมชนอย่างแท้จริง ซึ่งมีความคิดสอดคล้องกับความรับผิดชอบสังคมต่อองค์กรเพื่อสร้างคุณค่าร่วมกัน

กนกทิพย์ จันทร์พลังศรี การทำความดีไม่มีวันหยุด

เธอแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ อย่างแรกการดูแลสังคมที่ใกล้ตัวมากที่สุด คือ ความรับผิดชอบต่อผู้เกี่ยวข้องทางธุรกิจ ความเกี่ยวข้องต่อลูกค้า ผู้ถือหุ้น และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ และสุดท้ายคือความรับผิดชอบต่อพนักงานที่ถือเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดของบริษัท

ส่วนที่ 2 คือ การจัดทำโครงการทำดีไม่มีวันหยุด ที่ทางบริษัทต้องการแบ่งปันความสุขกลับคืนสู่ชุมชน เพราะเชื่อว่าการเกื้อกูลซึ่งกันและกันจะทำให้เติบโตอย่างยั่งยืน

โครงการโรงเรียนนี้พี่ให้น้อง เป็นโครงการที่จัดสร้างและปรับปรุง อาคารเรียนห้องสมุด และศูนย์การเรียนรู้ ให้กับโรงเรียนที่ห่างไกลและขาดแคลน โดยเริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 2551

กนกทิพย์ จันทร์พลังศรี การทำความดีไม่มีวันหยุด

“เริ่มต้นจากเราไปสร้างห้องสมุดที่โรงเรียนวัดบางเตยใน ที่ จ.ปทุมธานีสร้างอาคารเรียนไทยโพลีคอนส์ ขนาด4 ห้องเรียน ให้กับโรงเรียนบ้านมาบเหลาชะโอน จ.ระยอง และโรงเรียนวัดปากคลองพระอาจารย์ จ.นครนายก สร้างศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เป็นอาคาร2 ชั้น 8 ห้องเรียน จำนวน 1 อาคาร ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และล่าสุดคือปรับปรุงห้องสมุดเดิมของโรงเรียนวัดบางเตยใน จ.ปทุมธานี”

อีกโครงการ คือ เช้าบาทเย็นบาทเพื่ออาหารกลางวันของหนู กนกทิพย์ บอกว่า โครงการนี้จะรวบรวมเงินจากพนักงานโดยจะแจกกระปุกออมสินให้พนักงานคนละหนึ่งกระปุก จากนั้นสักพักก็รวบรวมเงินไปเลี้ยงอาหารกลางวันให้เด็กๆ ที่ด้อยโอกาส เพื่อปลูกฝังจริยธรรมด้านการให้แก่พนักงาน ซึ่งดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี 2560

โรงเรียนที่ร่วมโครงการ อาทิ โรงเรียนบางเตยใน จ.ปทุมธานี โรงเรียนวัดปากคลองพระอาจารย์ จ.นครนายก โรงเรียนบ้านมาบเหลาชะโอน จ.ระยอง วัดพระบาทน้ำพุจ.ลพบุรี และโรงเรียนวัดจันทน์กะพ้อ จ.ปทุมธานี

กนกทิพย์ จันทร์พลังศรี การทำความดีไม่มีวันหยุด

“เราจะแจกกระปุกเล็กๆ ให้กับพนักงานเอาไว้หยอดแล้วแต่ว่าจะหยอดเท่าไหร่ นอกจากพนักงานของเราก็มีเด็กๆ นักเรียนโรงเรียนอัสสัมชัญที่ทางเราได้ไปบอกต่อกิจกรรมดีๆ ให้เด็กที่มีมากกว่าแบ่งปันให้เด็กที่มีน้อยกว่า

หลังจากนั้นเราก็รวบรวมเงินในทุกๆ เดือนและทางบริษัทก็จะช่วยสมทบอีกแรงเพื่อไปช่วยเหลือโครงการนี้ ครั้งหนึ่งเราเคยถามเด็กๆ ว่าอยากกินอะไร เขาตอบเรามาว่าอยากกินก๋วยเตี๋ยว เด็กอัสสัมชัญที่ไปด้วยพอเขาเห็นเขาควักกระเป๋าช่วยเพิ่มอีกมันดูเป็นเรื่องเล็กๆ สำหรับเรามาก แต่สำหรับเขามันไม่ใช่ เพราะเขายากจนจริงๆ”

โครงการแบ่งปันรักให้น้อง เป็นโครงการที่จะมอบอุปกรณ์การเรียนและอุปกรณ์กีฬา โครงการนี้จะทำควบคู่ไปกับโครงการเช้าบาทเย็นบาทเพื่ออาหารกลางวันของหนู

กนกทิพย์ จันทร์พลังศรี การทำความดีไม่มีวันหยุด

“พอเราไปช่วยเรื่องอาหารกลางวันแล้ว เราก็มีการมอบของให้หลายอย่าง ทั้งตุ๊กตา เสื้อผ้า ถุงเท้า ร้องเท้า อุปกรณ์กีฬา เครื่องนอนเด็กอนุบาล พอเราได้ไปเห็นสภาพที่นอนของเขา ทั้งขาดทั้งเก่า เราก็นำของที่จำเป็นเหล่านี้ไปให้”

กนกทิพย์ เล่าต่ออีกว่า มีการส่งเสริมพนักงานในการทำความดีตามไซต์ก่อสร้าง ก็จะมีวัดหรือโรงเรียนที่พนักงานเห็นว่าความช่วยเหลือของทางบริษัทยังไปไม่ถึง

“เขาก็จะร่วมมือร่วมแรงในการสร้างและซ่อมแซม นำวัสดุที่เหลือใช้ของทางบริษัทที่เป็นสินค้าเดด สต๊อก ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ มาสร้างให้เกิดประโยชน์อย่างที่บอกว่าการทำดีมันไม่มีวันหยุด มันไม่ต้องดูฤกษ์ดูยามทำตอนไหนก็ได้ทางเราก็สนับสนุนเต็มที่ สังคมที่ดีต้องมีการแบ่งปันมีผู้ให้มากกว่าผู้รับ” เธอเล่าอย่างใจดี