posttoday

5 สูตรสำเร็จการบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ

25 มีนาคม 2562

เมื่อเวลาย้อนคืนมาไม่ได้ มาดู 5 สูตรสำเร็จการบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเวลาที่เพิ่มขึ้นหมายถึงการทำให้ทุกอย่างในชีวิตง่ายขึ้น

เมื่อเวลาย้อนคืนมาไม่ได้ มาดู 5 สูตรสำเร็จการบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเวลาที่เพิ่มขึ้นหมายถึงการทำให้ทุกอย่างในชีวิตง่ายขึ้น

เราทุกคนมีเวลาเท่ากันวันละ 24 ชั่วโมง แต่หลายคนกลับอ้างว่า "ไม่มีเวลา"  ส่วนหนึ่งมาจากการทำงานที่ไร้ระบบแบบแผน หรือการบริหารเวลาแบบผิดๆ  ส่งผลให้ชีวิตยุ่งวุ่นวาย สสุดท้ายผลงานจึงไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร รู้แบบนี้แล้วรีบมาดู 5 วิธีที่จะทำให้เราบริหารจัดการเวลาได้อย่างถูกต้อง และทำให้ชีวิตง่ายขึ้นอีกด้วย

1.จัดตารางเวลา

ลองคิดดูว่าในหนึ่งวันเราจะต้องทำอะไรบ้าง แล้วเขียนกิจกรรมต่างๆ ลงไปในแต่ละช่วงเวลา โดยจัดงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ไว้ช่วงเช้า แล้ววางงานอื่นไว้ในช่วงบ่าย ก็จะช่วยให้เราจัดการเรื่องราวต่างๆ ได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังทำให้ไม่พลาดทุกงานสำคัญด้วย ลองนึกอารมณ์เวลาจัดตารางเรียนสมัยยังเด็กดูซิ นั่นแหละคล้ายๆ กัน

2.To Do List ลำดับความสำคัญ

เมื่อมีรายการที่ต้องทำอยู่ในมือแล้ว สิ่งที่ต้องทำลำดับต่อไปก็คือการนำรายการเหล่านั้นมาจัดเรียงตามความสำคัญจากมากไปน้อย และมีงานใดที่ต้องทำต่อเนื่องบ้าง เพื่อทำให้เรารู้ว่าแต่ละงานต้องใช้เวลามากน้อยแค่ไหน และควรจะทุ่มแรงให้กับงานแต่ละชิ้นแค่ไหน หมดปัญหาส่งงานไม่ทันเดดไลน์ หรือปัญหาการหลงลืมได้มากกว่า 90% เลยทีเดียว

3.แบ่งเวลางานและเวลาส่วนตัว

นี่ถือเป็นเคล็ดลับที่จะทำให้เราสามารถจัดการทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวได้ดีขึ้น โดยเมื่อถึงที่ทำงานก็ให้ใช้สมาธิจดจ่ออยู่กับงานเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ตัดความคิดเรื่องอื่นๆ ออกไปให้หมด และควรคุยโทรศัพท์ส่วนตัวเฉพาะเรื่องที่จำเป็น ในทางกลับกัน เมื่ออยู่ที่บ้านก็ไม่ควรนำงานกลับไป ยกเว้นในกรณีที่จำเป็นจริงๆ เพื่อใช้เวลากับครอบครัวให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

4.จัดการงานยากก่อน

หลายคนมักจะจัดการงานง่ายๆ ให้เสร็จเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะทำงานยาก เพราะงานง่ายมักจะใช้เวลาน้อยและไม่ต้องใช้ความคิดอะไรมาก แต่ในความเป็นจริงแล้วเราควรจะสะสางงานยากให้เสร็จก่อน เพราะหลังจากที่งานนั้นจบลงก็จะรู้สึกผ่อนคลาย สบายใจ ทำให้มีเรี่ยวแรงทำงานชิ้นอื่นๆ ต่อไปได้

5.จัดให้มีเวลาพักบ้าง

การพักเป็นหนึ่งในเคล็ดลับบริหารเวลาให้มีประสิทธิภาพ เพราะการทำงานเป็นเวลาติดต่อกันนานๆ จะทำให้สมองและสายตาเกิดอาการเมื่อยล้า ดังนั้น ควรหาเวลาให้ร่างกายและสมองได้พัก หรือละสายตาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์บ้าง ครั้งละประมาณ 5–10 นาที เพื่อกระตุ้นความคิด ช่วยให้แรงกายแรงใจให้รู้สึกสดชื่นตื่นตัว พร้อมรับมือกับงานชิ้นใหม่อยู่เสมอ แต่การพักก็ไม่ควรจะทำบ่อยหรือพักนานเกินไป เพราะอาจทำให้เสียเวลาการทำงานไปโดยใช่เหตุ