posttoday

บริโภค 'น้ำตาล' อย่างเข้าใจ ไม่เป็นภัยสุขภาพ

22 มีนาคม 2562

ไขข้อข้องใจ กินรสหวานไม่ดีต่อสุขภาพจริงหรือ? แล้วจะดูฉลากโภชนาการช่องน้ำตาลอย่างไร ให้เข้าใจหลักการบริโภค

ไขข้อข้องใจ กินรสหวานไม่ดีต่อสุขภาพจริงหรือ? แล้วจะดูฉลากโภชนาการช่องน้ำตาลอย่างไร ให้เข้าใจหลักการบริโภค

"น้ำตาล" เป็นส่วนประกอบสำคัญของทั้งอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ ซึ่งหากบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมก็จะเป็นอีกหนึ่งแหล่งพลังงานที่ร่างกายนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน แต่หากกินในปริมาณมากเกินไปจะสะสมเป็นไขมันในร่างกายได้

บริโภค 'น้ำตาล' อย่างเข้าใจ ไม่เป็นภัยสุขภาพ

น้ำตาลเป็นผู้ร้ายต่อสุขภาพ?

ผศ.ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล อาจารย์ประจำภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล อธิบายว่า หลายคนมองว่าการกินรสหวานนั้นไม่ดีต่อสุขภาพ แต่จริงๆ แล้วสามารถกินได้ในปริมาณที่เหมาะสม เพราะร่างกายยังคงต้องใช้น้ำตาลเพื่อใช้เป็นพลังงานในการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำปริมาณน้ำตาลที่เติมในอาหารว่าไม่ควรเกินร้อยละ 10 ของพลังงานที่ได้รับต่อวัน

บริโภค 'น้ำตาล' อย่างเข้าใจ ไม่เป็นภัยสุขภาพ

น้ำตาลที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ความหวานที่มาพร้อมคุณประโยชน์

นอกเหนือจากน้ำตาลทรายที่นิยมเติมลงในอาหารและเครื่องดื่มแล้ว น้ำตาลที่มีอยู่ตามธรรมชาติถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่มีประโยชน์มากกว่าน้ำตาลที่เติมเข้าไป เช่น น้ำตาลแลคโตส และมอสโตสที่ได้จากผลิตภัณฑ์นมที่เด็กๆ ดื่มเป็นประจำทุกวัน เมื่อเด็กๆ ดื่มนมจะได้รับน้ำตาลแลคโตสเข้าสู่ร่างกาย

นอกจากนมที่มีน้ำตาลแลคโตสในนมแล้ว ยังมีเครื่องดื่มอีกหนึ่งประเภทคือเครื่องดื่มช็อกโกแลตมอลต์ ซึ่งมีน้ำตาลมอลโตสที่ได้จากมอลต์ ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างการงอกของเมล็ดธัญพืช เช่น ข้าวบาร์เล่ย์ ซึ่งเป็นน้ำตาลที่มีรสชาติที่หวานน้อยกว่า ทำให้ช่วยลดพฤติกรรมการติดรสชาติหวานลง และทำให้ได้รับสารอาหารอื่นๆ ที่มาจากมอลต์อีกด้วย

บริโภค 'น้ำตาล' อย่างเข้าใจ ไม่เป็นภัยสุขภาพ

เข้าใจน้ำตาล…ผ่านฉลากโภชนาการ

ผศ.ดร.ฉัตรภา แนะวิธีการอ่านฉลากโภชนาการว่า เพียงแค่อ่านฉลากโภชนาการก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ก็จะช่วยให้เรารู้ถึงพลังงาน และสารอาหารที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์นั้นๆ รวมถึงส่วนประกอบอื่นๆ ที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ด้วย ทั้งยังช่วยให้ผู้ที่ต้องการจำกัดสารอาหารบางประเภทสามารถเลือกผลิตภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม เช่น เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณน้ำตาลพอเหมาะ ไม่มากจนเกินไป

ส่วนความหมายของคำบนฉลากผลิตภัณฑ์อาหารเกี่ยวกับน้ำตาลนั้น ถ้าบอกว่าน้ำตาลน้อยกว่า (Less / Low Sugar) หมายถึงมีการลดน้ำตาลลงอย่างน้อย 25% จากสูตรปกติ ส่วนไม่มีน้ำตาลที่เติมเพิ่ม หรือไม่มีน้ำตาลทราย (No Added Sugar / Without Added Sugars or No Sucrose) หมายถึงไม่มีการเติมน้ำตาลทรายเพิ่มลงไปในอาหาร และเครื่องดื่มในการผลิตอาหารนั้นๆ แต่อาจมีความหวานที่เกิดจากธรรมชาติของอาหารนั้นๆ เองได้