posttoday

22 ปี คลีโอ ประเทศไทย เพื่อนสาวคนสนิทเปลี๋ยนไป๋!

21 มีนาคม 2562

ในเดือน มี.ค.นี้ “คลีโอ ประเทศไทย” จะมีอายุครบ 22 ปีเต็ม พร้อมอัพเลเวลจากสาวน้อยที่ภายนอกอาจจะดูหวาน น่ารัก มองโลกด้วยแววตาสดใสราวกับโลกทั้งใบเป็นสีชมพู

เรื่อง พุสดี สิริวัชระเมตตา

ในเดือน มี.ค.นี้ “คลีโอ ประเทศไทย” จะมีอายุครบ 22 ปีเต็ม พร้อมอัพเลเวลจากสาวน้อยที่ภายนอกอาจจะดูหวาน น่ารัก มองโลกด้วยแววตาสดใสราวกับโลกทั้งใบเป็นสีชมพู แต่ความจริงแล้วเธอเป็นผู้หญิงขี้เล่น ฉลาดไม่เบา มั่นใจในตัวเอง แถมยังเซ็กซี่ กำลังจะกลายเป็นผู้หญิงที่เติบโตและสตรองขึ้นอีกขั้น เพราะผ่านประสบการณ์ชีวิต พบกับความผิดพลาด ความสำเร็จมาแล้วหลายรสชาติ

ก้าวต่อไปของคลีโอ ประเทศไทย ยังคงตอกย้ำบทบาทการเป็นเพื่อนและพี่สาวที่ดีที่สุดของสาวไทยอย่างมุ่งมั่น เป็นคู่มือการใช้ชีวิตของผู้หญิงยุคใหม่ ด้วยเนื้อหาที่อัดแน่นด้วยเรื่องราวที่ผู้หญิงอยากรู้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสวยความงาม แฟชั่น การงาน ความสัมพันธ์ บันเทิง ตลอดจนวิธีการใช้ชีวิตให้มีความสุข ทุกเนื้อหาถ่ายทอดอย่างจริงใจ เพื่อให้ผู้อ่านนำไปใช้ได้จริงไม่พอ ยังช่วยสร้างและส่งต่อแรงบันดาลใจ ทำให้ทุกครั้งที่เปิดอ่านคลีโอ ประเทศไทย สาวๆ อดหัวใจพองโตและรู้สึกว่าอย่างน้อยก็มีคลีโอเป็นเพื่อนสาวคนสนิทที่เข้าอกเข้าใจไม่ได้

22 ปี คลีโอ ประเทศไทย เพื่อนสาวคนสนิทเปลี๋ยนไป๋!

เมื่อโลกไม่หยุดหมุน แถมยังเปลี่ยนแปลงเร็วกว่าในอดีตแบบวิ่งตามยังแทบไม่ทัน คลีโอประเทศไทย ในวัย 22 ปี จึงต้องอัพลุค ปรับตัวเองขนานใหญ่ เพื่อก้าวให้ทันกับยุคดิสรัปชั่น ที่มาพร้อมความเปลี่ยนแปลง และกลายเป็นสึนามิลูกใหญ่ที่ถาโถมให้วงการนิตยสารบ้านเราสั่นคลอน

จะปรับเปลี่ยนได้น่าอ่านขนาดไหน คำตอบพร้อมแล้ว เกริ่นไว้ก่อนเลยว่าปีนี้แฟนๆ คลีโอ ประเทศไทย นอกจากจะได้อบอุ่นใจกับการมีเพื่อนสาวคนสนิทคนเดิม เพิ่มเติมคืออัพเลเวลให้สนุกขึ้น และก้าวทันโลกมากขึ้น จนใครเจอต้องทักว่า “คลีโอ ประเทศไทย เปลี๋ยนไป๋!”

ร่าง(เกือบ)ใหม่ หัวใจดวงเดิม

ลีลี่-ทัศนีย์ สิริเลิศประเสริฐ บรรณาธิการบริหาร นิตยสารคลีโอ ประเทศไทยที่เติบโตจากผู้อ่าน ก่อนจะก้าวสู่ครอบครัว คลีโอ ประเทศไทย มาจนเข้าสู่ปีที่ 18 แล้ว เผยถึงก้าวต่อไปของนิตยสารที่เป็นหนึ่งในตำนานว่า ครั้งหนึ่งเคยขึ้นแท่นเป็นนิตยสารผู้หญิงที่ขายดีเป็นอันดับหนึ่งในประเทศไทย (ปี 2009-2011) ว่า ในปีนี้จะมีการปรับเปลี่ยนตั้งแต่การตีพิมพ์ในรูปแบบเล่มสลับกับ Cleo Free Copy ที่จะแจกฟรีตามสถานีรถไฟฟ้าและร้านกาแฟสตาร์บัคส์

พร้อมกันนี้ ยังปรับคอลัมน์ เปลี่ยนอาร์ตเวิร์กในเล่มให้ดูทันสมัย มีการทิ้งสเปซให้ผู้อ่านติดตามเรื่องราวได้อย่างสบายตามากขึ้น ขณะเดียวกันก็ไม่ผ่อนแรงที่จะก้าวเข้าสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ ครบทุกช่องทาง ทั้งเว็บไซต์ อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และไลน์แอด เรียกว่ามาครบทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าสาวๆ อยากพบเพื่อนที่ชื่อคลีโอที่ไหน ก็เจอกันได้ทุกช่องทาง

22 ปี คลีโอ ประเทศไทย เพื่อนสาวคนสนิทเปลี๋ยนไป๋!

“การปรับตัวขนานใหญ่ของคลีโอ ประเทศไทยครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งก็ว่าได้ เพื่อเป็นการฉลองการเข้าสู่ปีที่ 22 ที่สำคัญยังเป็นการรับมือกับความท้าทายของโลกยุคดิจิทัล ซึ่งที่ผ่านมา วงการสื่อและนิตยสารล้วนได้รับผลกระทบแต่สิ่งที่คลีโอ ประเทศไทยทำ คือ ไม่ได้อยู่นิ่ง พยายามเพิ่มช่องทางใหม่ๆ ในส่วนดิจิทัลมากขึ้น เสริมจากสิ่งที่เราทำมาตลอด เพราะเราถือว่าเป็นแมกกาซีนฉบับแรกๆ ที่หันมาบุกเบิกด้านดิจิทัล เพราะฉะนั้นเรามีข้อได้เปรียบ เพราะได้ลองผิดลองถูกมาอย่างต่อเนื่อง”

นอกจากจะชูธงบุกดิจิทัลอย่างจริงจัง ควบคู่กับการสลับมาผลิตเป็น Free Copy เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมผู้อ่านที่หันไปอ่านคอนเทนต์ออนไลน์ แทนที่จะซื้อนิตยสาร แต่ก็ยังสามารถพบกับคลีโอได้ดั่งเดิม ในรูปแบบของนิตยสารแจกฟรี ส่วนของเล่ม พอปรับเป็น 2 เดือนเจอกับแฟนๆ 1 ครั้งก็ต้องอัพเกรดให้เนื้อหาสาระเข้มข้นขึ้น

“เนื้อหาสาระในการนำเสนอต้องปรับค่อนข้างเยอะ จากแต่ก่อนเรารายงานความเป็นไปในวงการบิวตี้ แฟชั่น ตอนนี้เนื้อหาเราต้องลงลึกมากขึ้น พร้อมกับหารูปแบบใหม่ๆ เข้ามาใช้นำเสนอเนื้อหาให้มีความน่าสนใจ โดยไม่ลืมจุดแข็งว่าเราคือเพื่อนและพี่สาวคนสนิทของสาวๆ ที่เวลามีคำถามเมื่อไหร่ จะนึกถึงเรา โดยเรายังอัดแน่นด้วยเนื้อหาที่พร้อมเป็นคู่มือการใช้ชีวิตให้ผู้หญิงในทุกแพลตฟอร์ม เช่นทาปากสีไหนไปทำงานวันแรกดี หรืออกหักครั้งแรกทำอย่างไร ควบคู่ไปกับเรื่องดวง ซึ่งเรามีฐานแฟนแน่นมาก”

22 ปี คลีโอ ประเทศไทย เพื่อนสาวคนสนิทเปลี๋ยนไป๋!

นอกจากความพิเศษที่ค่อยๆ สะท้อนออกมา ยังมีอีกหนึ่งเซอร์ไพรส์ที่พร้อมประเดิมให้แฟนๆ ได้เห็นในฉบับเดือน เม.ย. คือ แฟชั่นเซต ด้วยการชวน แก้ว-จริญญา ศิริมงคลสกุล นักร้อง-นักแสดงวัยทีนที่ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในไอคอนแห่งวงการแฟชั่นมาร่วมสร้างสรรค์แฟชั่นเซต ประเดิมฉบับแรกด้วยธีมซัมเมอร์สุดคูล

“ตอนนี้เราวางแผนว่า จะให้แก้วมาเป็น Fashion Editor รับเชิญ 3 เล่ม เพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับผู้อ่าน ได้สัมผัสแฟชั่นสไตล์ใหม่ผ่านมุมมองของไอคอนที่มีสไตล์เป็นของตัวเอง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่แก้วได้มาแสดงฝีมือเป็นคนเบื้องหลังแบบนี้ก็ว่าได้ รับรองว่าพิเศษแน่นอน เพราะแม้แต่ตัวแก้วเองยังกระซิบกับทีมงานว่า เล่มแรกก็ตั้งใจแล้ว แต่เล่มต่อไปต้องดีกว่าเล่มนี้แน่นอน”

ยกทัพจัดเต็มทุกแพลตฟอร์ม

เรียกน้ำย่อยในส่วนของดิจิทัลที่จะมาเสริมทัพให้คลีโอ ประเทศไทย พอเป็นน้ำจิ้มไปแล้ว ได้เวลามาลงลึกไปอีกนิดว่า คลีโอในเวอร์ชั่นดิจิทัลจะมีอะไรน่าสนใจบ้าง กับ วา-อินทิรา ถูกอารมย์ บรรณาธิการเว็บไซต์ คลีโอ ประเทศไทย เผยว่า หลังจากเริ่มชิมลางผลิตรายการออนไลน์มาจนมีฐานแฟนประมาณหนึ่ง ปีนี้จะขนทัพรายการมาให้ได้ชมกันแบบจัดเต็มมากขึ้น นำทัพโดย 5 รายการหลัก เริ่มจากรายการ Cleo On Ground เป็นรายการที่มีมาหลายปีแล้ว มาพร้อมคอนเซ็ปต์เหมือนเพื่อนเจออะไรดีๆ แล้วมาเพื่อนบอกต่อ แนะนำสถานที่ใหม่ๆ ทั้งร้านอาหาร ร้านสวยๆ งามๆ เดิมที แพร-พิมพิศา จิราธิวัฒน์ รับหน้าที่เป็นพิธีกร แต่หลังจากไปเรียนต่อ จึงปรับเป็นพิธีกรวัยทีนหมุนเวียนกันมาสร้างความสนุก ออกอากาศทุกวันพฤหัสบดีสุดท้ายของเดือน

22 ปี คลีโอ ประเทศไทย เพื่อนสาวคนสนิทเปลี๋ยนไป๋!

สำหรับปีนี้จะมีรายการใหม่ คือ CLEO Bachelor XOXO เป็นครั้งแรกที่คลีโอรียูเนียนหนุ่มๆ คลีโอทุกรุ่นกลับมาให้แฟนๆ หายคิดถึง โดยแต่ละสัปดาห์จะมีโจทย์ให้หนุ่มๆ มาร่วมทอล์กในประเด็นต่างๆ หรือทำชาลเลนจ์บางอย่าง ออกอากาศทุกวันพฤหัสบดีแรกของเดือน ตามติดด้วย CLEO Connect เน้นเรื่องความสัมพันธ์ (Relationship) ด้วยการเลือกเชิญแขกรับเชิญที่เป็นคู่เพื่อน พี่น้อง หรือแฟน มาร่วมพูดคุยกันแบบสนุกๆ พบกันทุกวันพฤหัสบดีที่ 2 ของเดือน ต่อด้วย Cleo Makeover นำเสนอเรื่องราวแฟชั่นและความสวยความงามที่สาวๆ สนใจมาทำให้ย่อยง่าย ใครๆ ก็ทำได้ พบกันทุกวันพฤหัสบดีที่ 3 ของเดือน

“ปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งรายการที่เข้ามาเป็นสีสัน คือ CLEO Horoscope ออกอากาศทุกวันที่ 1 ของเดือน เอาใจสายชอบดวง ด้วยการพาแม่หมอมาดูดวงสาวๆ แบบรายวัน พร้อมแนะเทคนิคเสริมดวงจากแอกเซสซอรี่ หรือเลือกสีลิปสติกให้เสริมดวงความรัก เป็นต้น”

ในส่วนของคอนเทนต์บนเว็บไซต์วา ย้ำว่า มีทั้งเนื้อหาส่วนที่มาจากในเล่ม และส่วนที่สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่เพื่อให้ถูกจริตคนอ่านยุคดิจิทัลที่เน้นสั้น กระชับ เข้าใจง่าย นำคอนเทนต์มาตีความเป็นอินโฟกราฟฟิกที่ดูง่ายและแชร์ให้เพื่อนได้ง่าย พร้อมเสริมในส่วนคลิปวิดีโอเข้ามาเป็นสีสันประกอบการสัมภาษณ์ พร้อมทั้งเพิ่มช่องทางฮอตฮิตอย่างไลฟ์สด และในอนาคตคาดว่าจะขยายไปสู่การทำพอดแคสต์เพื่อให้ครบวงจร” วาทิ้งท้าย

เส้นทางการเติบโตของคลีโอจากเด็กหญิงสู่สาวรุ่นยังคงดำเนินต่อไป ปี 2019 คลีโอก้าวเดินสู่ปีที่ 22 อย่างมาดมั่น พร้อมให้สิ่งที่ดีในฐานะเพื่อนสาวที่อยู่ข้างคุณเสมอ และปีนี้นอกจากจะได้เต็มอิ่มกับเนื้อหา ยังเตรียมสนุกไปกับหลากหลายกิจกรรมความสุข ไม่ว่าจะเป็น CLEO Beauty Hall of Fame, CLEO on Campus, CLEO 50 Most Eligible Bachelors 2019 และ Bachelor Run อีกด้วย