posttoday

ทำความรู้จัก "หุย-นลินี ชีวะสาคร" สาวสวยเก่งผู้ให้เสียง-กัปตัน มาร์เวล

20 มีนาคม 2562

จากนักการตลาดสู่นักพากย์หนังพราวเสน่ห์ เปิดชีวิตตัวตนครั้งแรกสาวสวยผู้ให้เสียงกัปตันมาร์เวล "หุย-นลินี ชีวะสาคร"

จากนักการตลาดสู่นักพากย์หนังพราวเสน่ห์ เปิดชีวิตตัวตนครั้งแรกสาวสวยผู้ให้เสียงกัปตันมาร์เวล "หุย-นลินี ชีวะสาคร"

********************************

โดย...รัชพล ธนศุทธิสกุล

จุดเริ่มของจักรวาลมาร์เวลกำลังเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุด ในขณะที่ได้เปิดฉากภาพยนต์เรื่อง “กัปตัน มาร์เวล” ฮีโร่ผู้พิทักษ์มนุษยชาติของโลกคนสุดท้ายเพิ่งเริ่มดำเนินขึ้น ท่ามกลางความสนใจในเรื่องราวและรวมไปถึงความสามารถของ "แครอล เดนเวอร์ส" สาวฮีโร่แกร่งสุดเก่งเกินพิกัดที่มาแรงแซงทางโค้งทะลุ ตั้งแต่วันที่เข้าฉาย 6 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา  

ชาวเน็ตต่างทั่วเมืองไทยก็พร้อมใจอยากทำความรู้จักที่มากขึ้นกับสาวนักพากย์ผู้ให้เสียง นั้นเพราะความสวยที่มีมากๆ พอกับความเก่งมากความสามารถทะลุจอไม่ต่างจากตัวละครกัปตัน มาร์เวลอีกด้วย

โพสต์ทูเดย์ออนไลน์ขอพาไปทำความรู้จักสาวคนเก่งที่ว่านี้ “หุย-นลินี ชีวะสาคร”

ทำความรู้จัก "หุย-นลินี ชีวะสาคร" สาวสวยเก่งผู้ให้เสียง-กัปตัน มาร์เวล

มิส มาร์เวล-สาวไทยคนแรก

“เราเป็นหนึ่งในผู้ที่แคสแล้วก็ได้รับคัดเลือก เพราะในการพากย์หนังหรือว่าการ์ตูนอะไรก็แล้วแต่สำหรับดิสนีย์จะมีหน่วยงานชื่อ DCVI สำหรับควบคุมการพากย์ภาษาต่างประเทศทั้งหมดของภาพยนตร์ในเครือดิสนีย์ เช่น Avenger Star Wars  Frozen หรือเรื่อง captain marvel ก็เช่นเดียวกัน โดยจะมีการแคสติ้งเสียงตัวละครหลักให้ทาง DCVI คัดเลือก เพื่อให้ได้เสียงที่ใกล้เคียงต้นฉบับที่สุด”

นลินีบอกเล่า ถึงเส้นทางการให้เสียงกัปตัน มาร์เวล ซึ่งแม้ว่าส่วนตัวจะผ่านงานพากย์ในฐานะมืออาชีพแต่ก็คงตื่นเต้นเมื่อได้รับเกียรติครั้งนี้เป็นอย่างมาก 

“เพราะว่าเป็นแฟน MCU (Marvel Cinematic Universe) ก็เลยตื่นเต้นมากวินาทีที่รู้ผลว่าตัวเองได้ แต่ก็แป๊บเดียว” เธอว่าพลางยิ้มก่อนจะเล่าต่อด้วยอารมณ์ดีใจในแบบเดียวกัน “เพราะกัปตัน มาร์เวลเป็นตัวละครตัวใหม่ในภาพยนต์จึงต้องทำการบ้านอย่างหนัก พยายามทำการบ้านต่างๆ นานา”

โดยอย่างแรกเลยคือไปที่บริษัทเพื่อนั่งดูภาพยนตร์ทำความเข้าใจเนื้อเรื่องว่ามันมีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร ขณะอย่างที่สองศึกษาบุคลิกตัวละคร โดยคุณลักษณะที่เป็นพื้นฐานของ ‘แครอล เดนเวอร์ส’ เป็นตัวละครที่ค่อนข้างแมนและนิ่ง แต่ว่าเป็นคนกวนและมีอารมณ์ขันจากข้างใน ซึ่งการพากย์ก็ต้องพยายามทำให้เธอดูเป็นคนที่แข็งแกร่งด้วย และสุดท้ายนัยยะสำคัญของตัวละคร กัปตัน มาร์เวล เป็นตัวแทนของผู้หญิงธรรมดาทั่วไปที่อาจทำผิดพลาดได้ ล้มเหลวได้ แต่สิ่งหนึ่งที่น่าเอาเยี่ยงอย่าง คือ ความเข้มแข็งและหนักแน่นในการลิขิตชะตาชีวิตของตนเองด้วยตนเอง ไม่ปล่อยให้คำพูดของผู้อื่นมามีอิทธิพล ว่าเราทำอะไรได้หรือไม่ได้ เมื่อมั่นใจว่าสิ่งที่ทำเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งเธอได้มุ่งมั่นและโฟกัสเพื่อเอาชนะอุปสรรคทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้า

“ถ้าถามก็อาจจะเหมือนชีวิตเราช่วงที่ตัดสินใจมาเป็นนักพากย์เหมือนกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขอบคุณการพากย์ก็จะมี Director พี่เจิ๋น (สรรเสริญ โภคสมบัติ) คอยกำกับการพากย์ร่วมกับพี่ตุ้ย (ทศพร รุ่งวิทยา) ผู้ดูแลการผลิตเสียงภาษาไทยจาก DCVI ที่ให้ความเมตตา” นลินี กล่าว ด้วยรอยยิ้มเต็มดวงหน้าก่อนจะเล่าถึงที่มาของการเป็นนักพากย์

ทำความรู้จัก "หุย-นลินี ชีวะสาคร" สาวสวยเก่งผู้ให้เสียง-กัปตัน มาร์เวล

หัดเองด้วยใจรักจุดเริ่มนักพากย์พราวเสน่ห์

นลินี ชีวะสาคร หรือ หุย ในชื่อเล่น ชีวิตก่อนเส้นทางการเป็นนักพากย์สาวแสนสวยที่หลายๆ คนให้ความสนใจในขณะนี้หาใช่มุ่งมั่นที่จะเป็นนักพากย์มาตั้งแต่เด็ก หากแต่เกิดจาก  “ความรัก” ซึ่งแม้อาจจะไม่ใช่ความรักในการให้เสียงเลยก็ตามที แต่มันก็ก่อเกิดเป็นฉากแรกของเธอ 

“สไตล์เด็กๆ ทั่วไปมีความชอบมากมาย ทั้งชอบวาดรูป แต่งกลอน การแปล การร้องเพลง แต่พอถึงม.6 รู้สึกว่าเราน่าจะชอบออกแบบก็เลยเลือกเรียน industrial design ภาควิชาของคณะสถาปัตย์ กะว่าจบออกมาก็ประมาณว่าเป็น Designer  รู้สึกว่าน่าจะใกล้เคียงกับเราที่สุด แต่พอเอาจริงๆ มันมีความเป็นวิทยาศาสตร์เยอะ ในระห่างที่เรียนปี 5 ชนิดทรมานก็ได้ไปดูหนังเรื่อง ‘ยัยตัวร้ายกับนายเจี๋ยม’ ครั้งแรกเกิดความตกใจเลย ประทับใจเสียงของ จวนจีฮุน ที่พี่เก๋ (กรรณิกา อยู่ยงสินธ์) ลืมวิทยาศาสตร์ที่หนักอกอยู่เลย ทำไมคิดไม่ถึงมาก่อน มันมีอาชีพนักพากย์ด้วยนี่นา”

นลินีเล่าว่าในวินาทีนั้นหลังเดินออกจากโรงภาพยนตร์เส้นทางของการค้นคว้าฟ้าดาวก็เกิดขึ้น เธอเปิดคอมพิวเตอร์หาข้อมูลนักพากย์บนเว็บไซต์ก่อนพบเข้ากับกลุ่มคนที่ฝึกหัดพากย์ทางช่องยูทูป โดยเป็นคลิปที่ต่างคนต่างเลือกฉากหนังหรือการ์ตูนที่ตัวเองชอบแล้วอัดเสียงเอาลงมาแลกเปลี่ยนกันชม

“เริ่มลองอัดเสียงตัวเองตั้งแต่วันนั้นเลย อัดเสร็จลองฟังก็รู้สึกว่า เออเสียงเราเป็นอย่างนี้เองเหรอ ก็ได้อยู่นะเนีย” นักพากย์สาวกล่าวด้วยประกายตาแสดงออกถึงความสุขอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่าเวลาที่ผ่านไปอย่างรวดเร็วนับปีจะเป็นเพียงแค่ ‘งานอดิเรก’

“ทำมาเรื่อยๆ จนเรียนจบและไปต่อโทด้านการตลาดก็ยังชอบพากย์อยู่ ในใจก็การอยากพากย์งานจริงๆ โทรไปหาบริษัททีมพากย์แทบทั้งหมด ทีมพากย์พันธมิตรก็เคยมาแล้วแต่ก็ไม่มีว่างเปิดรับ  มาโป๊ะเอาตอนมาทำงานการตลาดเพื่อนที่ฝึกพากย์ชื่อน้องปลาย (พิพัฒน์ บุญสิทธิเลิศ) ชวนเพื่อนที่ฝึกพากย์กันมาทำทีมฟอร์มกันขึ้นมาเองทั้งทีม”

งานการตลาดตอนกลางวันพอตกค่ำไปพากย์ จนงานพากย์เริ่มอยู่ตัวนลินีจึงลาออกจากงานการตลาดมาพากย์เต็มตัว เช่นเดียวกับเพื่อนๆ ค่อยๆ ทยอยกลายเป็นนักพากย์อาชีพสมใจ ซึ่งเมื่อถามว่าอะไรที่ทำให้ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว เธอบอกว่านอกจากความรักอีกสิ่งหนึ่งคือการฝึกปรือซ้ำๆ

“สกิลการพากย์เป็นอะไรที่ขึ้นกับชั่วโมงบิน จะหาทางลัดนั้นไม่มี ต้องทำเรื่อยๆ แล้วก็ค่อนข้างเป็นปัจจัตตัง คือเฉพาะตัว แนะนำหรือสอนอะไรก็พอได้ แต่สุดท้ายมันต้องรู้ด้วยตัวเอง ทุกวันนี้สิ่งที่ทำเลยซ้ำๆ ฟังซาวด์แทร็กแล้วก็ลองแปลงให้เป็นเสียงพากย์ไทยทำแบบนั้นปรับแบบนี้ ก็ยังไม่คิดว่าตัวเองเก่งยังมีจุดที่ให้ปรับไปเรื่อยๆ”

แต่อย่างไรก็ตามทั้งหมดทั้งมวลอยู่ภายใต้สาระสำคัญคือทำให้ผู้ชมได้รับอรรถรสใกล้เคียงกับต้นฉบับให้มากที่สุด ซึ่งในสไตล์ของนักพากย์สาวแยกออกมาได้ดังนี้

“Personality” บุคลิก อายุ ลักษณะนิสัย เป็นคนร่าเริง เป็นคนขรึมหรือกวน เป็นต้น ก็ต้องตั้งเสียงให้เหมาะกับวัยและพากย์ให้เหมาะสมกับบุคลิก บุคลิกเหมือนเป็นภาพรวม เป็นกรอบของตัวละครตัวนั้น

“Intention” เฉพาะเจาะจงมากขึ้นตามท้องเรื่อง สิ่งที่ตัวละครพูดล้วนมีวัตถุประสงค์ ต้องแปลเจตนาผู้พูดในขณะนั้นๆ ให้ออก ไม่เช่นจะสื่อออกมาผิดเพี้ยนไปจากต้นฉบับ

“Emotion” ตัวละครพูดด้วยอารมณ์แบบไหน กำลังรู้สึกอย่างไร ต้องแตกฉานภาษาไทยในการตีความ ไม่พูดไปทื่อๆ ตามตัวอักษรเหมือนอ่าน

“การอยู่ใกล้นักพากย์ที่ประสบการณ์มากกว่าเราก็มีข้อดี เขาจะหูดีกว่าเรา ต้องรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้มีประสบการณ์มากกว่า เพราะจุดอ่อนของผู้ที่หัดพากย์ใหม่มองไม่เห็นคือจุดอ่อนของตัวเอง อาจจะคิดว่าที่ทำอยู่มันดีแล้ว แต่ผ่านไปสองปีกลับไปฟังจะรู้เลยว่าแตกต่างแต่ตอนนั้นฟังไม่ออกก็เพราะหูยังไม่ถึง ฉะนั้นเมื่อมีผู้มีประสบการณ์ชี้แนะนี้ คือของขวัญล้ำค่า ทำให้เราเก่งเร็วขึ้นแบบก้าวกระโดดเพราะมีคนช่วยชี้ช่องให้นำมาพิจารณา เรามีวันนี้ได้ก็เพราะสิ่งนี้เป็นจุดเริ่ม”

ทำความรู้จัก "หุย-นลินี ชีวะสาคร" สาวสวยเก่งผู้ให้เสียง-กัปตัน มาร์เวล

พลังใจส่งต่อเรื่องดี “เคล็ด” ในการสร้างสรรค์งาน

จากผลงานครั้งแรกจนล่าสุดทั้ง The Amazing Spider-Man  ไล่ไปจนถึง Resident Evil Retribution หรือ  Avengers กระทั่ง captain marvel  นอกจากภาพยนต์ดังเธอยังให้เสียงพากย์ซีรีย์ยอดฮิตประเทศสหรัฐอเมริกาเรื่อง NCIS : Los Angeles Season 1-6 ซีรีย์ประเทศอินเดียเรื่องลิขิตรักนี้เพื่อเธอ ซีรียประเทศเกาหลีเรื่อง The Joseon Shooter จอมปืนแห่งโจซอน รวมไปถึงรายการวาไรตี้และการ์ตูน นับรวมกว่า 100 เรื่อง  นักพากย์สาวเผยย้ำว่าทุกเรื่องนอกจากความสนุกสนาน รอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ยังมักใส่น้ำเสียง จังหวะ อารมณ์ ด้วยแง่คิดดีๆ ที่ตัวละครแต่ละเรื่องมี

“เพราะการพากย์สอนให้รู้ว่าทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจรัก การตั้งใจจดจ่อ และพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ เราจะไม่โกรธหรือโทษตัวเองหรือรู้สึกแย่ เวลาที่ทำไม่ได้ เพราะไม่มีใครทำได้โดยไม่ต้องฝึกฝน ซึ่งมันก็ทำให้เป็นไปได้จริงๆ ในทุกเรื่อง กระทั่งเรื่องความฝันการเป็นนักพากย์ของเรา”

นลินีบอกอีกว่าความรู้สึกของเธอในตอนนี้ที่มีคนรู้จักเพิ่มมากขึ้นก็เช่นเดียวกันกับสิ่งที่ได้จากภาพยนต์ที่สอนเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ว่า “เป็นเรื่องของกระบวนการของการเรียนรู้ที่ต้องเริ่มจากการทำไม่ได้ก่อน แล้วค่อยเป็นค่อยไป”

“จะรู้จักหรือไม่รู้จักเราก็ไม่เป็นไร ขอแค่ผู้ชมมีความสุขกับเสียงของเรา มีความสุขไปกับภาพยนตร์ก็พอใจแล้ว หวังว่าจะเป็นเสียงที่ดีและทำให้ผู้ชมรู้สึกสนุกไปกับสิ่งที่รับชม ก็อยากให้ผู้ชมเปิดใจรับฟังงานพากย์ไทย เพราะการได้ฟังเสียงที่เป็นภาษาแม่ของเราส่วนตัวรู้สึกมันกระแทกใจกว่า มันไม่เหมือนเวลาที่เราอ่านซับไตเติลแล้วต้องเกิดการตีความอีกชั้นหนึ่ง ถ้าการถ่ายทอดของเราได้สื่อสารออกไปแล้วทำให้ผู้ชมที่ได้รับทัศนคติ ความรู้ และการคิดต่อยอดในเรื่องต่างๆ ทันทีหลังจากจบเรื่อง ได้นำประโยชน์ที่ได้ผ่านเนื้อหนังแล้วชีวิตดี ก็ยิ่งดียิ่งเป็นประโยชน์ ก็ขอขอบคุณและก็จะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีๆ ยิ่งขึ้นไป”

นักพากย์สาวกล่าวพร้อมกับบอกถึงความเชื่อที่เสริมหนักแน่นในเรื่องนี้ซึ่งหากเธอมีพลังวิเศษเธอขอเลือกพลังใจ เพราะว่า ‘พลังใจ’ เป็นพลังที่พิเศษและคิดว่าทุกคนมีอยู่แล้ว พลังที่จะคิดในเรื่องที่ดี ส่งต่อพลังงานในด้านดีให้กับตัวเองและคนรอบข้างสังคมก็น่าจะสงบสุขขึ้น

“ก็รู้สึกขอบคุณมากๆ อยากให้ผู้ชมหันมาฟังพากย์ไทยกันให้มากๆ เพราะในปัจจุบันการพากย์พัฒนาไปมากและมีถูกต้องมากกว่าแต่ก่อน ทำให้มันผิดเพี้ยนไปจากต้นฉบับน้อยมาก  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภาพยนตร์ของดิสนีย์ เป็นที่ยอมรับอย่างเป็นสากลในเรื่องของการควบคุมงานพากย์ ที่ให้อรรถรสได้ใกล้เคียงกับต้นฉบับ การได้รับชมแบบซาวด์แทร็กก็อิ่มแบบหนึ่ง การได้รับชมในภาษาที่เป็นภาษาไทยก็อรรถรสอีกแบบหนึ่ง ก็ขอขอบคุณพี่น้องคนไทยที่ชื่ม อนาคตจะตั้งใจทำผลงานและทุกๆ งานพากย์ให้ออกมาดีที่สุด” นลินีกล่าวทิ้งท้าย

ทำความรู้จัก "หุย-นลินี ชีวะสาคร" สาวสวยเก่งผู้ให้เสียง-กัปตัน มาร์เวล

ภาพจากเฟซบุ๊ก : Nalinee Cheewasakorn