posttoday

‘รางวัลของชีวิต’ อลิสา อินทเสนี

20 มีนาคม 2562

“เลือกใช้ของที่ไม่ใช่แบรนด์เนมบ้างหรือเปล่า?” คำตอบกลับมาทันใดพร้อมกับเสียงหัวเราะสดใส

เรื่อง ชุติมา สุวรรณเพิ่ม, วันวิสา เหมือนศรี ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

“เลือกใช้ของที่ไม่ใช่แบรนด์เนมบ้างหรือเปล่า?” คำตอบกลับมาทันใดพร้อมกับเสียงหัวเราะสดใส “เอมี่” อลิสาอินทเสนี เจ้าของกระเป๋าในดวงใจของชนชั้นสูง “แอร์เมส” วางเรียงรายโชว์ความหรูหรา คลาสสิก เจ้าของเลือกใบโปรดมาโชว์เรียกน้ำย่อย ซึ่งแค่ส่วนหนึ่งในจำนวนกว่าร้อยใบ บางใบคือรุ่นหายากถือเป็นใบหนึ่งในแรร์ไอเท็ม

อลิสา ขยายความคำถามข้างต้นเกี่ยวกับของสะสมของเหล่าแฟชั่นนิสต้าและเซเลบชื่อดัง ผู้หญิงเกือบทั้งโลกล้วนใฝ่ฝันถึงแอร์เมส ด้วยรอยยิ้มบ่งบอกบุคลิกภาพสดใส มั่นใจในตัวเองเต็มร้อยดูอ่อนเยาว์ สมฐานะประธานกรรมการบริหาร Alanis World Class Innovative Beauty Center ศูนย์นวัตกรรมความงามครบวงจรระดับเวิลด์คลาสแห่งใหม่ รวมเทคโนโลยีความงามทันสมัยจากทั่วโลก เปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ที่เกษร วิลเลจ

“ของที่ไม่ใช่แบรนด์เนมเคยใช้สิคะ เพราะเราก็ไม่ได้เกิดมาแล้วจะมีของแบบนี้ใช้เลย ก็เป็นคนปกติสามัญชนทั่วไปค่ะ (หัวเราะ) มี่เป็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่เกิดมาในครอบครัวฐานะปานกลาง คุณพ่อคุณแม่ทำอาชีพค้าขายแบบค้าส่ง และมีเทรดที่ดินบ้างแต่ไม่ได้ร่ำรวยอะไรค่ะ สมัยเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ก็เคยนั่งรถเมล์ นั่งวินมอเตอร์ไซค์ นั่งแท็กซี่ไปเรียนหนังสือเหมือนเพื่อนๆ ไม่ได้พิเศษค่ะ

ใครเลือกเรียนนิเทศศาสตร์ ก็คงไม่ได้หวังร่ำรวยอะไรแน่ๆ นะคะ เรียนเพราะสนุกสนาน มันดูไม่น่าเบื่อ เรียนจบก็ได้ทำงานวงการพีอาร์ รับผิดชอบงานเรื่องของคอมมูนิเคชั่น มาร์เก็ตติ้ง แล้วจับพลัดจับผลูไปทำงานกึ่งๆ เลขานุการิณีให้กับงานออร์เเกไนเซอร์ สะสมประสบการณ์ความเชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษจากที่เราเรียนโปรแกรมอินเตอร์ฯ

ความที่เราได้ภาษาก็เป็นข้อได้เปรียบเลยทำงานได้หลากหลายสาขา ทำไปได้สักพักก็ค้นพบว่าเราไม่ชอบงานด้านเลขา จึงเลือกทำงานธนาคาร ชีวิตเปลี่ยนไปเลยค่ะ มีโอกาสได้พบปะกับลูกค้ารายใหญ่ พูดคุยเรื่องการทำงานด้านตัวเลข มันก็คือการได้เรียนรู้เรื่องการเงิน การลงทุน กระเป๋า-นาฬิกาที่เรามีมันกลายเป็นเรื่องของการลงทุนอีกทางหนึ่งค่ะ”

25 ใบในโลก เด็ดมากต้องใบนี้

‘รางวัลของชีวิต’ อลิสา อินทเสนี

กระเป๋าแอร์เมส เบอร์กิ้น รุ่นที่ชื่อ One Two Three and Away We Go Nigel Peake ผลิตจำกัดจำนวนเพียง 25 ใบเท่านั้น การันตีความหายาก อลิสา บอกว่าหญิงสาวที่ได้ครอบครองกระเป๋าใบนี้ในเมืองไทยอีกคนก็คือ นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้บริหารระดับสูงผู้นำเข้าแอร์เมส ที่ได้ใช้กระเป๋าลิมิเต็ดเอดิชั่นรุ่นนี้

กระเป๋าหนังดีไซน์ผสมผสานของสีสันสดใส ได้สร้างความน่าตื่นเต้นให้นักสะสม และในเวลานี้ราคาพุ่งพรวดไปใบละกว่า 3 ล้านบาท และมูลค่าก็ดูจะทวีค่าขึ้นได้อีกเรื่อยๆ ควรค่าแก่การสะสมที่แท้จริง

“ตื่นเต้นพอๆ กับหนังจระเข้เลยนะคะ แม้ว่าจะเป็นหนังวัวผิวเรียบ เรียกว่าหนัง Swift ซึ่งกว่าจะได้สีสันที่สดใสตัดกันอย่างนี้ มีเทคนิคการฟอกหนังกระเป๋าที่ซับซ้อนหลายขั้นตอนมากค่ะ การผลิตตัดเย็บด้วยมือด้วยความประณีตและละเอียดอ่อน กระเป๋าเบอร์กิ้นช่างเย็บกระเป๋าต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 18 ชั่วโมง รุ่นเคลลี่ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 16 ชั่วโมง ช่างทำกระเป๋าแต่ละคนต้องได้รับการฝึกอบรมอย่างน้อย 3 ปี จึงจะได้รับอนุญาตให้ผลิตกระเป๋าได้

แล้วเมื่อตอนที่แบรนด์เสนอกระเป๋าใบนี้ให้เรา เราอินเลิฟมาก แต่สามี (พล อินทเสนี) ก็ทำหน้างงๆ เล็กน้อย คือคิ้วขมวดบนใบหน้าที่มีคำถามว่าสวยตรงไหน (หัวเราะ) คือผู้ชายก็ไม่ใช่สายแฟชั่นอยู่แล้ว แอร์เมสหนังจระเข้สีโทนเรียบคลาสสิก ดำ ครีม น้ำตาล เขาก็ยังเข้าใจนะคะว่าคุ้มค่าการลงทุน ราคาไม่มีวันตก ภรรยาจะซื้อกระเป๋าแอร์เมสสีดำหลายๆ ใบก็ได้ค่ะ สีดำซื้อ (ให้) ได้เลยครบทุกรุ่นทุกไซส์ แต่พอลิมิเต็ดสีสันสดๆ เยอะๆ แบบนี้ ผู้ชายก็ไม่เข้าใจ เพราะด้วยกาลเทศะในการใช้งานด้วยค่ะ อาจจะแมตช์ไม่ได้กับทุกๆ ชุดในแบบสีโมโนโทนนะคะ

สีของ One Two Three ก็เด็ดมากในรสนิยมความช่างแต่งตัวแบบผู้หญิง ตั้งแต่ได้มาก็ใช้ไป 2 ครั้ง ไปเดินเล่นแล้วก็ช่วงคริสต์มาส แต่งตัวลุคเวอร์ซาเชเหมาะมากค่ะ”

จำนวนกระเป๋าแบรนด์นี้เฉพาะสีดำ เผยความลับออกมาเล็กๆ มีไว้ในครอบครองอยู่หลายสิบใบ อลิสา จึงรักษาสถานะจัดเป็นลูกค้าระดับเอลิสต์ไว้ได้อย่างเหนียวแน่น

“แอร์เมสที่ซื้อใบแรก ได้มาครอบครองเป็นเจ้าของในช่วงที่ทำงานที่สิงคโปร์ เราก็เริ่มซื้อกระเป๋าถือแอร์เมส รุ่นการ์เด้น ปาร์ตี้ ได้แล้วค่ะ ซึ่งก็เป็นครั้งแรกที่เราซื้อในช็อปของแบรนด์ได้ที่เซี่ยงไฮ้ ให้เพื่อนชาวจีนพาไป พอไปถึงเราก็ซื้อๆ ผ้าพันคอ แอกเซสซอรี่ของกระจุกกระจิกอย่างที่รู้ๆ นะคะว่าเป็นกฎของแบรนด์ แล้วก็ไม่ไหวแล้ว ก็เลยบอกเพื่อนถามให้สักหน่อยสิคะว่า ฉันต้องซื้ออะไรแล้วเราจะโชคดี? (หัวเราะ)

เผอิญวันนั้นได้เจอพนักงานน่ารัก เขาก็เดินไปที่นาฬิกาแล้วถามว่าซื้อชิ้นนี้ไหม? ถามแบบส่งสายตายิ้มๆ เป็นสัญลักษณ์ให้พอเข้าใจนะคะ ถ้าซื้อได้รับรองมีอะไรๆ พิเศษตามมาแน่ๆ ตอนนั้นก็รู้สึกว่าอะไรมันจะยากเย็นขนาดนั้น

เขาก็ต้องการลูกค้าที่มี Loyalty ที่สูง มีกำลังจ่ายที่มีความต่อเนื่อง คุณต้องเป็นแอร์เมส เลิฟเวอร์ ตัวจริง หลังจากนั้นก็ยกกระเป๋าใบแรกมาให้เราชม และมีกระเป๋าเสนอให้เรามาเรื่อยๆ เลยค่ะ

ใบแรกๆ แบบคล้ายๆ กันแต่ก็จะเป็นแบบคนละหนัง คนละลวดลาย เสนอมาก็ไม่เคยปฏิเสธค่ะ จะหยิบๆ มาไว้ก่อนค่ะ (หัวเราะ) เพราะเราได้สะสมกระเป๋าใบใหม่ไว้ด้วยนะคะ ใบโปรดมีอีกหลายๆ ใบ ทั้งหนังจระเข้พันธุ์ Porosus Crocodile สีเขียวที่มีชื่อเรียกสี Niloticus ลายกระเป๋าแบ่งแยกไปตามหนังของจระเข้ หนังจระเข้น้ำเค็มมีสเกลสวยตาหรือลายเล็ก ลายนี้สีดำมีก็ต้องมีไว้อย่างแน่นอนค่ะ เพราะคือสีคลาสสิกคุ้มค่าแก่การสะสม เป็นสีที่ราคาจะขึ้นได้เรื่อยๆ อีกด้วยค่ะ”

เรือนเวลาล้ำค่า

ของสะสมนอกจากกระเป๋าแบรนด์ดังแล้ว ด้วยสไตล์การแต่งตัวอินกระแสแฟชั่น แบรนด์โด่งดังระดับโลก กุชชี่ โดลเช่ แอนด์ กาบบาน่า ชาแนล ดิออร์ อลิสา บอกพลางหัวเราะแบรนด์คุณภาพที่ชีวิตนี้ไม่มีคงไม่ได้ อีกชิ้นที่ต้องมีก็คือนาฬิกา เรือนเวลาแบรนด์ระดับโลก ราคาสูง บ่งบอกผู้สวมใส่ได้สมฐานะ

‘รางวัลของชีวิต’ อลิสา อินทเสนี

“วันทำงานเลือกใส่เดรสแบรนด์เหล่านี้ วันสบายก็ใส่เสื้อยืดกางเกงยีนส์ แล้วก็เริ่มมาที่นาฬิกาค่ะเป็นเครื่องประดับเติมเต็มโททัลลุคได้ ฟังก์ชั่นใช้งานก็ได้ดีที่สุดเลย ที่หยิบมาวันนี้จะเป็นตัวที่ค่อนข้างแรร์

เลือกใช้บ่อยๆ ก็จะมีอยู่ 15 เรือนค่ะ ก็จะเป็นสไลต์ยูนิเซ็กซ์ ผู้หญิงเราหยิบมาใส่ก็ดูลุคสมาร์ท เรือนโปรดตอนนี้ก็จะมี ปาเต็ก ฟิลิปป์ ริชาร์ด มิลล์ โรเล็กซ์กรอบเพชร รุ่น Submariner เรือนนี้ราคาตอนนี้อยู่ที่ระมาณ 4 ล้านบาท คุณค่าไม่แค่ราคานะคะ แต่เป็นเรือนที่ยากมากกว่าจะได้ สามีก็ช่วยหาให้เป็นของขวัญในช่วงวาเลนไทน์ปีนี้ด้วยค่ะ ก็เลยได้มาแบบเซอร์ไพรส์ ด้วยความคลาสสิกที่เราไม่ใช่ผู้หญิงจ๋ามาก ชอบมากค่ะ

โรเล็กซ์อีกรุ่น Daytona ตัวเรือนดูธรรมดามากแต่เป็นรุ่นท็อป เพราะเป็นแพลทินัมทั้งเรือน ปาเต็ก ฟิลิปป์ รุ่น Aquanaut อีกแบรนด์ที่รักเพราะมีเรื่องเล่า มีตำนาน อีกตัวจะเป็นแบรนด์ที่คนรักนาฬิกาต้องมีค่ะ อูโบลท์ (Hublot) มีความเก๋และเป็นอีกรุ่นที่น่ารักสำหรับผู้หญิงเรานะคะ”

อลิสา บอกว่าสมบัติของสะสมพวกนี้ คือน้ำพักน้ำแรงมาจากการทำงานสายการเงิน ซึ่งมีการเทรนนิ่งอบรมในด้านอินเวสต์เมนต์ ทำให้มุมมองชีวิตเปลี่ยนไป ไม่ได้มองแค่ของฟุ่มเฟือยนำมาใช้ได้เพียงแค่การแต่งตัว

“สามีที่อยู่ในสายงานเดียวกัน เขาคร่ำหวอดในวงการสอนอะไรเราเยอะค่ะ ในเรื่องของงาน การเจอลูกค้า การพบปะผู้คน ด้วยความที่เราเป็นคนทำอะไรแล้วทำจริงจัง ก็เลยทำให้งานเราประสบความสำเร็จ ธุรกิจแรกที่ทำก็ทำกับคุณสามี เกี่ยวกับการดูแลในเรื่องของพอร์ตการลงทุนของลูกค้า ทำมาหลายๆ ปี ก็เริ่มอยากทำอะไรของตัวเองในแบบผู้หญิงรักสวยรักงามบ้าง จึงมาทำธุรกิจด้านวงการความงาม เราอยากมีพื้นที่ของตัวเองค่ะ เพราะบางนัดประชุมไฟแนนซ์ แล้วรู้สึกเครียด ก็เลยอยากลองทำธุรกิจสายบิวตี้ ความสวยงามความเพลิดเพลินก็สนุกเลยค่ะคราวนี้

เริ่มมาจากตัวเวชสำอาง อาหารเสริม ที่มีจำหน่ายที่โรงพยาบาลกรุงเทพ แล้วก็มีส่งออกต่างประเทศด้วย จนมาเป็นนำเข้านวัตกรรมความงามเพื่อจำหน่ายครบวงจรค่ะ ทำงานไป สะสมของสวยงามไป และการได้เห็นของเหล่านี้ทำให้เรารู้สึกมีความสุข เพราะตอนเด็กเราก็ชอบแต่ก็ยังเป็นเจ้าของไม่ได้ แต่รู้สึกอินมาก ถือเป็นคุณค่าทางจิตใจ เพราะที่ผ่านมากว่าจะมาถึงวันนี้ที่ได้ครอบครองทุกชิ้นที่ชอบ เราก็ทำงานมาเหนื่อย

กระเป๋า นาฬิการาคาสูงเป็นรางวัลชีวิตทุกคนแน่นอนค่ะ ยิ่งพอเราอยู่ในกลุ่มที่เขาเป็นนักลงทุนแล้ว เขามองของแบบนี้ในอีกมุมหนึ่ง ที่ไม่ใช่แค่ของสวยงาม แต่เป็นสิ่งที่มีมูลค่าค่ะ”

‘รางวัลของชีวิต’ อลิสา อินทเสนี