posttoday

เช็กตัวเอง เราเป็นมนุษย์เงินเดือนสายไหน

20 มีนาคม 2562

กลางเดือนแล้ว เงินยังพอใช้ถึงสิ้นเดือน หรือต้องเตือนให้ประหยัด มาสำรวจไลฟ์สไตล์การบริหารเงินของตัวเองแล้วค้นหาคำตอบดูว่า "เราเป็นมนุษย์เงินเดือนสายไหนกันนะ"

ชีวิตคนทำงานแม้มีเรื่องให้สำเริงสำราญไม่กี่อย่าง แต่ที่ทุกคนรอคอยเหมือนกันก็คือ "วันเงินเดือนออก" แต่เลยกลางเดือนมาแบบนี้ บางคนอาจมีเงินในบัญชีเหลือน้อยเลยต้องใช้สอยอย่างประหยัด ในขณะที่บางคนยังไหว ไม่เป็นไร มาสำรวจตัวเองดูว่า เราเป็นมนุษย์เงินเดือนสายไหน จะได้กลับตัวกลับใจ หรือปรับไลฟ์สไตล์ให้ชีวิตมั่นคงกว่าเดิม

เช็กตัวเอง เราเป็นมนุษย์เงินเดือนสายไหน

สายอยู่เพื่อกิน

เงินเดือนออกทั้งทีจะให้รางวัลชีวิตตอบแทนที่เหน็ดเหนื่อยมาทั้งเดือนด้วยอาหารหรูหราสักมื้อทำไมจะไม่ได้ แต่ถ้าต้องแพงทุกมื้อ กินดีทุกวันก็มากไป มนุษย์เงินเดือนสายนี้พบได้ตามห้างหรู ร้านอาหารสุดชิค งานปาร์ตี้ หรือตามสถานที่ไลฟ์สไตล์เก๋ๆ โดยเฉพาะช่วงอาทิตย์แรกที่เงินเดือนออก ลองผันตัวเองมาเป็นคนกินเพื่ออยู่  รู้จักประมาณตัวเอง ติดหรูแต่พองาม เริ่มเก็บออมตอนนี้ยังทัน แถมไม่ต้องโดนโรคไต เบาหวาน คอเลสเตอรอล ถามหาก่อนวัยอันควร

เช็กตัวเอง เราเป็นมนุษย์เงินเดือนสายไหน

สายช็อปนำแฟชั่น แพ้ของ Sale

มนุษย์ออฟฟิศโดยเฉพาะสาวๆ หรือหนุ่มๆ สายเนี้ยบ เรื่องที่จะยอมกันไม่ได้ก็คือภาพลักษณ์ที่ดี ทั้งเสื้อผ้า หน้าผม กระเป๋า รองเท้า สมาร์ทโฟน ไม่มีใครยอมตกเทรนด์ เงินเดือนออกเมื่อไรต้องไปจัดมา ยิ่งถ้ามีป้าย Sale ยิ่งทำให้ใครหลายคนอ่อนระทวย แม้ว่าที่จริงแล้วยังไม่อยากได้สักเท่าไหร่ แต่มนุษย์เงินเดือนสายนี้จะทุ่มสุดตัวชนิดไม่แคร์เงินกระเป๋า ก็แหมนานๆ ทีจะ Sale ขนาดนี้ไม่ซื้อได้ยังไง  รู้ตัวอีกทีก็หมดตัว

สายรูดก่อนผ่อนทีหลัง

บัตรเครดิตมักมีโปรโมชั่นยั่วใจ ทั้งของขวัญ สะสมแต้ม หรือผ่อน 0% บวกกับข้าวของเครื่องใช้สมัยนี้ก็น่าซื้อทุกไตรมาส มนุษย์เงินเดือนสายนี้ด้วยกิเลสที่หนาจึงมีลิสต์สินค้าในใจตลอดเวลา แถมยังมีเพื่อนที่รู้ใจเป็นบัตรเครดิต จบที่การรูดอย่างเพลิดเพลิน รู้ตัวอีกทีก็เต็มวงเงินซะแล้ว อนาคตทางการเงินน่าเป็นห่วง ใครมีไลฟ์สไตล์การใช้เงินแบบนี้ปรับปรุงตัวโดยเร็ว ใช้บัตรเครดิตเท่าที่จำเป็นก็พอ

เช็กตัวเอง เราเป็นมนุษย์เงินเดือนสายไหน

สายชิลแฮงเอาท์

ศุกร์สิ้นเดือนมีเฮ ไม่ว่าจะเป็นร้านนั่งชิล ผับ บาร์ ได้หมดถ้าสดชื่น แต่ลืมคิดไปว่าค่าอาหาร ค่าเครื่องดื่ม ตามร้านประเภทนี้มื้อหนึ่งเท่ากับค่าใช้จ่ายทั้งอาทิตย์ มนุษย์เงินเดือนสายชิลเอาท์แฮงเอาท์ถ้าวางแผนการเงินไม่ดี รับรองปลายเดือนมีดราม่าได้เหมือนกัน

สายเปย์ทุ่มเทเพื่อรัก

มนุษย์ที่พร้อมจะมอบทั้งใจและสิ่งของให้บรรดากิ๊กที่รู้ใจ แต่ไม่วายโดนเท เงินเดือนที่ออกมาเท่าไหร่ก็หายไปพร้อมกับสายลม ทำตัวเป็น ATM เคลื่อนที่ ซื้อของให้เสร็จ ปิดจ๊อบหายเข้ากลีบเมฆ เงินตัวเองเหลือเก็บน้อยนิด แบบนี้ต้องอวสานสายเปย์อย่างแน่นอน

เช็กตัวเอง เราเป็นมนุษย์เงินเดือนสายไหน

สายเซฟเก็บออมยอมลำบากเพื่ออนาคต

มนุษย์เงินเดือนสายนี้มีน้อย เพราะมีจุดยืนมั่นคง  จิตใจที่แน่วแน่ มักวางแผนการออมและการใช้เงิน มีวินัยทางการเงินเป็นเลิศ ทำบัญชีรายรับรายจ่ายจนติดเป็นนิสัย ใช้เวลาคิดค่อนข้างมากเมื่อต้องซื้อของแต่ละครั้ง ต้องคิดถึงประโยชน์ใช้สอยและความจำเป็นเสมอ ไม่ค่อยชอบเข้าร้านอาหารหรู กินอะไรแพงๆ คนแนวนี้มักจะดูแปลกแยก แต่เชื่อเถอะว่าอนาคตสดใส การเงินมั่นคง แม้ในวันที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินก็ไม่หวั่นเพราะเตรียมการไว้ดีแล้ว แต่อย่าตระหนี่จนชีวิตไม่มีความสุข เดินทางสายกลางเข้าไว้ เก็บเงินด้วยใช้ชีวิตด้วย จัดสรรปันส่วนเงินให้ดี มนุษย์เงินเดือนสายนี้ก็มีไลฟ์สไตล์ที่ดีและมีชีวิตแฮปปี้ได้เช่นกัน