posttoday

ออฟฟิศใหม่รออยู่ที่ปลายนิ้ว

18 มีนาคม 2562

สไตล์คนหางานยุคนี้มีพฤติกรรมการหางานผ่านมือถือสูงถึง 64.27% ผลสำรวจนี้โดย จ๊อบไทย (JobThai)

เรื่อง ราตรีแต่ง

สไตล์คนหางานยุคนี้มีพฤติกรรมการหางานผ่านมือถือสูงถึง 64.27% ผลสำรวจนี้โดย จ๊อบไทย (JobThai) ผู้ให้บริการหางาน สมัครงานออนไลน์ มุ่งเน้นการเป็นผู้ช่วยสร้างประสบการณ์ในการหางาน และค้นหาบุคลากรที่สะดวกและตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย ในยุค
ที่ทุกสิ่งทุกอย่างถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี และเป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร ช่วยให้คนกำลังค้นหาตำแหน่งงาน สามารถเข้าถึงทุกสิ่งบนอินเทอร์เน็ตได้ด้วยปลายนิ้ว

เร็วๆ นี้ มีการเปิดตัว “จ๊อบไทย โมบาย แอพพลิเคชั่น” (JobThai Mobile Application) เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ฟีเจอร์ที่คอยอำนวยความสะดวกสำหรับการหางานในยุคดิจิทัล เช่น “จ๊อบส์ เนียร์ มี” (Jobs Near Me) หรือการค้นหางานใกล้ตัวในรูปแบบแผนที่ รวมถึงเซอร์วิสแนะนำวิธีการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะไปยังบริษัทที่ต้องการสมัคร พร้อมคำนวณเวลา และค่าใช้จ่าย ช่วยเอื้อคนก้าวสู่มนุษย์เงินเดือนได้สะดวกที่สุด

แสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการ จ๊อบไทย (JobThai) เปิดเผยว่า แพลตฟอร์มใหม่ ครอบคลุมคอนเทนต์ครบรอบด้าน ซึ่งนอกจากจะช่วยให้การหางาน สมัครงาน สะดวกและง่ายมากขึ้นแล้ว ยังมาพร้อมฟีเจอร์พิเศษเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น

จ๊อบส์ เนียร์ มี (Jobs Near Me)

ฟีเจอร์ค้นหางานที่ตั้งบริเวณใกล้ตัว หรือสามารถกำหนดพิกัดเพื่อค้นหางานที่ตั้งใกล้บ้าน ซึ่งจะแสดงผลในรูปแบบแผนที่ (Map) ที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นเอง โดยระบบจะแนะนำวิธีการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะไปยังบริษัทที่ต้องการสมัคร พร้อมคำนวณเวลา และค่าใช้จ่ายโดยประมาณ

ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถคำนวณเวลา และค่าเดินทางได้ตั้งแต่ยังไม่ได้สมัครงาน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจก่อนการสมัครงาน

วิธีการสมัครที่หลากหลาย (4 Application Methods)

อีกหนึ่งฟีเจอร์เพิ่มเติมขึ้นมาเพื่อรองรับการสมัครงานในทุกรูปแบบ ได้แก่

1.สมัครด่วน (Apply Now) คือ การส่งประวัติผ่านระบบจ๊อบไทย โดยจุดเด่นของช่องทางนี้คือ ผู้ใช้งานสามารถกดสมัครงานได้ทันทีและไม่จำเป็นต้องแนบเอกสารใดๆ เพิ่มเติม นอกจากนี้ผู้ใช้งานที่มีประวัติในระบบ JobThai ยังได้เพิ่มโอกาสที่องค์กรสามารถค้นหาประวัติเจอเพื่อเรียกสัมภาษณ์ได้

2.อัพโหลดไฟล์ประวัติ (Upload Files) เป็นวิธีสมัครล่าสุดที่จ๊อบไทยเพิ่มเข้ามา โดยผู้ใช้งานสามารถแนบไฟล์ประวัติที่ออกแบบเอง หรือเอกสารประกอบการสมัครประเภทต่างๆ เช่น คะแนน TOEIC แฟ้มสะสมผลงาน ฯลฯ ซึ่งสามารถอัพโหลดได้สูงสุดถึง 5 ไฟล์ และขนาดไม่เกิน 5 เมกะไบต์/ไฟล์

3.ส่งอีเมล (Send Email) โดยผู้ใช้งานสามารถแนบไฟล์ประวัติและเอกสารอื่นๆ เพิ่มเติม พร้อมแนะนำตัวเองเบื้องต้น โดยการพิมพ์ข้อความในอีเมลเพื่อให้องค์กรได้รู้จักมากขึ้น

4.กรอกประวัติแบบย่อ (Easy Form) วิธีนี้จะเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ใช้งานที่ไม่มีประวัติกับ JobThai หรือไม่มีไฟล์ประวัติ (Resume) ได้เขียนนำเสนอตัวเอง และใส่ข้อมูลที่องค์กรต้องการในแบบฟอร์มย่อที่ถูกออกแบบมา เพื่อให้สามารถใช้งานได้ง่าย และสำหรับผู้ใช้งานที่มีเรซูเมอยู่แล้ว ก็ยังสามารถแนบไฟล์เพื่อส่งไปยังองค์กรได้เช่นกัน

ความพิเศษของการสมัครงานแบบอัพโหลดประวัติ ส่งอีเมล และกรอกประวัติโดยย่อคือ ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ (Log-in) หรือสมัครเป็นสมาชิก (Register) ก็สามารถใช้งานได้ทันที ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจที่ผู้ใช้งาน 53.29% ต้องการสมัครงานได้โดยไม่ต้องเข้าสู่ระบบ หรือสมัครสมาชิก

การค้นหางานอย่างละเอียด (Advanced Search)

การหางานตรงใจมากยิ่งขึ้น ฟีเจอร์นี้เป็นการค้นหางานอย่างละเอียด ด้วยการระบุ “ช่วงเงินเดือน” และ “ประเภทธุรกิจ” นอกเหนือจากการค้นหางานตามสถานที่ปฏิบัติงาน ประเภทงานหลัก ประเภทงานย่อย หรือการพิมพ์คีย์เวิร์ด

แสงเดือน กล่าวว่า จ๊อบไทยสำรวจคนทำงานทั่วประเทศจำนวนกว่า 3,000 คน ผ่านหัวข้อ “มุมมองเเละพฤติกรรมต่อบริการหางาน สมัครงาน ออนไลน์” เพื่อให้เข้าใจถึงพฤติกรรม และความต้องการของผู้ใช้งานในปัจจุบันมากที่สุด ซึ่งจากการสำรวจพบว่ามีข้อมูลที่น่าสนใจหลายหัวข้อ เช่น

คนทำงานทั่วประเทศ 98.55% ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการหางาน สมัครงาน โดยช่องทางที่เลือกใช้มากที่สุด ได้แก่ เว็บไซต์หางาน คิดเป็น 97.39% ตามมาด้วย เว็บไซต์ขององค์กรที่ต้องการสมัคร คิดเป็น 44.20% และการใช้เสิร์ชเอนจิ้น (Search Engine) คิดเป็น 28.72%

อุปกรณ์ที่ใช้ในการหางาน สมัครงาน ออนไลน์มากที่สุด ได้แก่ สมาร์ทโฟน คิดเป็น 51.96% ตามมาด้วยโน้ตบุ๊ก คิดเป็น 24.04% และเดสก์ท็อป คิดเป็น 22.52% ตามลำดับ โดยผลสำรวจนี้มีความสอดคล้องกับสัดส่วนของผู้ใช้บริการหางาน สมัครงานบนจ๊อบไทย ซึ่งผู้ใช้สมาร์ทโฟนมีสัดส่วนสูงถึง 64.27% เมื่อเทียบกับเดสก์ท็อปที่มีเพียง 35.73%

ผู้ใช้บริการหางาน สมัครงาน ออนไลน์ จำนวน 53.29% ต้องการสร้างประวัติ หรือสมัครงาน โดยไม่ต้องลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ (Log-in) หรือสมัครเป็นสมาชิก (Register) เป็นวิธีการสมัครงานแบบอัพโหลดไฟล์ประวัติ ส่งอีเมล และกรอกประวัติแบบย่อที่สะดวกขึ้น แสดงถึงพฤติกรรมการสมัครงานในยุคดิจิทัลของเหล่ามนุษย์เงินเดือน ซึ่งสามารถค้นหาตำแหน่งงานที่ตรงใจ ตรงความสามารถได้ง่ายและรวดเร็ว งานที่ใช่ ถูกลิขิตมาให้เราค้นหาอนาคตได้เพียงปลายนิ้วเท่านั้น

แล้วจะรออะไรเริ่มมองหาออฟฟิศใหม่กันเลย