posttoday

การเดินทางไม่ยากแค่กล้าลอง ‘เที่ยวคนเดียวถ่ายรูปเอง-taetaee’

16 มีนาคม 2562

โดนใจสาวๆ ที่กำลังลังเลว่าจะไปเที่ยวคนเดียวดีไหม

โดนใจสาวๆ ที่กำลังลังเลว่าจะไปเที่ยวคนเดียวดีไหม สำหรับเพจน้องใหม่ เที่ยวคนเดียวถ่ายรูปเอง-taetaee ของนักเดินทางชาวโคราช “เต้” นฏกรหนูกลึง สาววัย 30 กว่าที่ออกเดินทางคนเดียว และค้นพบว่าตัวเธอเองเริ่มเปลี่ยนไป

ด้วยความที่เป็นเจ้าของธุรกิจหลายอย่างทำให้เธอทำงานจนไม่ได้พัก จนถึงจุดหนึ่งเธอบอกกับตัวเองว่า “ต้องไปเที่ยว” เธอจึงเริ่มวางแผนการเดินทางและไปคนเดียว

“ปีที่แล้วเต้ทำงานหนักมากมาทั้งปีเลยตัดสินใจจองตั๋วไปโซลคนเดียว ซึ่งลองชวนเพื่อนไปด้วยกันแล้วแต่ไม่มีใครว่างเลยตัดสินใจไปคนเดียว ตั้งใจว่าจะถ่ายรูปสวยๆ มาอวดเพื่อน พกกล้องและขาตั้งกล้องไปเพื่อที่จะได้ไม่ต้องเซลฟี่แต่จะได้รูปตัวเองแบบเหมือนมีคนถ่ายให้”

การเดินทางไม่ยากแค่กล้าลอง ‘เที่ยวคนเดียวถ่ายรูปเอง-taetaee’

หลังจากนั้น เธอโพสต์ภาพท่องเที่ยวลงเฟซบุ๊กส่วนตัวเป็นปกติ แต่ปรากฏว่าภาพชุดนี้มีเพื่อนสนใจและสงสัยกันมากว่า “ใครถ่ายรูปให้” พอเธอตอบไปว่า “ตั้งกล้องถ่ายเอง” ก็ยิ่งเซอร์ไพรส์เข้าไปใหญ่จนต้องเปิดเพจแนะนำวิธีเที่ยวคนเดียวและถ่ายรูปเองตามชื่อ

“แรกๆ ที่ตั้งกล้องถ่ายตัวเองก็อายเหมือนกัน เพราะคนอื่นชอบมอง บางคนก็แอบยิ้ม แต่คิดว่าก็ถ่ายไปเถอะ ยังไงก็ไม่มีใครรู้จักเราอยู่แล้ว” เธอเล่า

“และอีกอย่างที่ทำให้รู้หลังทำเพจ คือ มีผู้หญิงที่อยากไปเที่ยวแต่ยังไม่กล้าไปเยอะมาก เพราะไม่รู้ว่ามันจะอันตรายไหม หรือควรเริ่มต้นจากที่ไหนดี เต้ก็แนะนำไปว่าการไปเที่ยวคนเดียวไม่น่ากลัว ถ้าเราไม่พาตัวเองไปในที่ที่อันตราย วางแผนการเดินทางไปคร่าวๆ ว่าเดินทางยังไง นอนที่ไหน

การเดินทางไม่ยากแค่กล้าลอง ‘เที่ยวคนเดียวถ่ายรูปเอง-taetaee’

ต้องดูแลตัวเองแต่อย่าให้ถึงวิตกกังวลจนรู้สึกไม่สนุก และอีกคำถามที่มีคนถามเยอะคือไปเที่ยวคนเดียวเหงาไหม ต้องตอบตรงๆ เลยว่า เหงา เต้เลยคลายเหงาด้วยการทำวิดีโอถ่ายคลิปตัวเอง พูดกับกล้องเหมือนเราได้บรรยายสิ่งต่างๆ ออกไปทำให้ไม่เบื่อเลย”

นอกจากเทคนิคการถ่ายภาพตัวเองแล้วเต้ยังเล่าประสบการณ์การเดินทางสนุกๆ ด้วยภาษาสบายๆ เมื่อบวกกับภาพสวยๆ ยิ่งทำให้ดูน่าสนใจ ทำให้เพจน้องใหม่ที่มีอายุเพียง 2 เดือนมีคนกดไลค์มากถึง5,500 ไลค์

“เต้ทำเพจเพราะอยากทำ อยากเก็บรูปของตัวเอง และบันทึกเรื่องราวไว้ไม่ให้หายไป ทุกอย่างเลยเป็นตัวเองร้อยเปอร์เซ็นต์” ถามเธอต่อว่าเมื่อลองเดินทางคนเดียวการเดินทางวิธีนี้ให้อะไรกับเธอบ้าง

การเดินทางไม่ยากแค่กล้าลอง ‘เที่ยวคนเดียวถ่ายรูปเอง-taetaee’

“ทำให้เต้กล้าทำอะไรด้วยตัวเองมากขึ้น” เธอตอบ

“ทำให้กลายเป็นคนที่ไม่ต้องรอใคร ถ้าอยากไปไหนหรืออยากทำอะไรก็จะพาตัวเองไปสู่จุดนั้นเลย นอกจากนี้เต้ยังชอบมองหามุมมองการทำธุรกิจระหว่างเดินทาง ชอบไปดูว่าบ้านเมืองเค้ากำลังนิยมอะไร มีวิธีขายของแบบไหน เพื่อนำมาปรับใช้กับธุรกิจที่ทำอยู่”

ในฐานะที่เธอเป็นคนบ้างาน เธอกล่าวทิ้งท้ายถึงคนสไตล์เดียวกันว่าทุกคนมักทำงานหนักเพื่อเก็บเงินไว้ใช้ในบั้นปลายชีวิต แต่เธออยากให้ปันบางส่วนมาสร้างความสุขให้ตัวเองในตอนนี้ อย่างเธอที่เลือกวิธีการท่องเที่ยวเพื่อเก็บเกี่ยวพลังบวกให้กลับมาใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ต่อไป

การเดินทางไม่ยากแค่กล้าลอง ‘เที่ยวคนเดียวถ่ายรูปเอง-taetaee’

“เวลาเราไปเที่ยวเราเป็นตัวเองได้เต็มที่ทำทุกอย่างที่อยากทำ ไม่มีเรื่องงานให้คิด ปล่อยให้ตัวเองมีความสุขที่สุด จากนั้นพอได้ทำเพจมันเหมือนกับได้ส่งความสุขต่อมันกลายเป็นงานอดิเรกที่สนุกและเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆ ด้วย”

ติดตามทริปลุยเดี่ยวของเธอคนนี้ได้ที่เพจเฟซบุ๊ก เที่ยวคนเดียวถ่ายรูปเอง-taetaee