posttoday

ณัฐวีร์ ลิมปนิลชาติ จากคนเลี้ยงสู่ผู้สร้างเพจหมาจ๋าสุดฮิต

16 มีนาคม 2562

สำหรับคนรักน้องหมา แค่เห็นเจ้าตูบเพื่อนยากวิ่งเข้ามาคลอเคลียก็รู้สึกเอ็นดู

สำหรับคนรักน้องหมา แค่เห็นเจ้าตูบเพื่อนยากวิ่งเข้ามาคลอเคลียก็รู้สึกเอ็นดู จนอยากเอื้อมมือไปลูบหัว แต่สำหรับคนที่อาจจะไม่ปลื้มน้องหมาสักเท่าไร ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด เพียงแต่อย่างน้อยไม่รักก็ไม่ควร (ทำ) ร้ายน้องหมาตาดำๆ เพราะอย่างน้อย พวกมันก็มีชีวิตจิตใจ

“นัด” ณัฐวีร์ ลิมปนิลชาติ เจ้าของเพจหมาจ๋า ซึ่งนำเสนอเรื่องราวน่ารักชวนประทับใจ แถมยียวนของเหล่าบรรดาหมาๆ ผ่านภาพวาดลายเส้นและการลงสีในแบบเรียบง่าย แต่อบอุ่น มีชีวิต เป็นอีกหนึ่งตัวแทนคนรักสัตว์ที่ตั้งใจใช้เพจเพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารให้คนในสังคมให้ความรักและความเมตตากับน้องหมา

“ตั้งแต่จำความได้ ก็รู้สึกว่ามีน้องหมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เพราะที่บ้านก็เลี้ยงหมาอยู่แล้ว จริงๆ เราก็เลี้ยงสัตว์หลายอย่าง แต่ที่ชอบที่สุดคือหมา เพราะรู้สึกว่าแม้สัตว์ทุกชนิดจะเหมือนเป็นเพื่อนของเรา แต่หมาเหมือนเป็นเพื่อนสนิทที่สุด เพราะจากประสบการณ์ที่เลี้ยงมา หมาเหมือนเป็นสัตว์ที่อยู่กับเราได้ทนที่สุด อายุยืน เลี้ยงง่าย”

จากจุดเริ่มต้นของความรัก นัด ไม่ได้วาดฝันว่าตัวเองต้องเป็นฮีโร่ที่ออกมาปกป้องน้องหมา แต่ช่วยเหลือเท่าที่ทำได้มาตลอด ตั้งแต่สมัยเรียน

ณัฐวีร์ ลิมปนิลชาติ จากคนเลี้ยงสู่ผู้สร้างเพจหมาจ๋าสุดฮิต

“จำได้ว่ามีอยู่ครั้งหนึ่งพาน้องหมาไปฉีดวัคซีน ปรากฏว่าเจอคนใจบุญช่วยหมาที่โดนรถทับมา แต่ไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาก็ช่วยดูแลค่าใช้จ่ายให้ ทั้งที่ในตอนนั้นก็ไม่ได้มีกำลังทรัพย์มากมาย แต่ก็อยากช่วย”

นัดยอมรับว่าในยุคที่โซเชียลยังไม่ได้เข้ามามีบทบาทกับสังคมเท่าทุกวันนี้ เธอเองก็ไม่ได้รับรู้ว่ามีหมามากมายที่กำลังเผชิญชะตากรรมที่น่าสงสาร แต่พอได้รับรู้เรื่องราว ก็กลายเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เธออยากทำเพจเกี่ยวกับน้องหมา โดยใช้ความสามารถด้านการเขียนและการวาดรูปมานำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับน้องหมาในแง่มุมน่ารัก เพื่อสะท้อนภาพของคนรักหมาในอีกมุม

“นัดตั้งใจไว้ตั้งแต่วันแรกว่าเราจะทำเพจที่นำเสนอเรื่องราวน่ารักของน้องหมาในเชิงบวก สอดแทรกแง่คิดมีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง (หัวเราะ) เราไม่ได้วางตัวเองว่าเป็นเพจช่วยน้องหมาแบบเป็นตัวกลางเรี่ยไรเงิน หรือหาบ้านให้น้องหมา แต่ใช้ช่องทางของเราเพื่อสื่อสารออกไปถึงการเลี้ยงหมาอย่างมีความรับผิดชอบ นึกถึงใจเขาใจเรา ให้คุณค่าว่าน้องหมาก็มีความรู้สึกนึกคิด มีหัวจิตหัวใจเหมือนคนเรา”

6 ปีเต็มที่นัดค่อยปลุกปั้นเพจหมาจ๋า จนเป็นที่จดจำ มีคนที่นิยมชมชอบตามไปกดไลค์เพจหลักแสน จนถึงวันนี้นัดบอกเล่าอย่างภาคภูมิใจว่าเธอดีใจที่อย่างน้อยความสามารถที่เธอมีได้พาให้เธอได้ทำงานที่รักและมีประโยชน์กับคนอื่น

“นัดอาจจะไม่ได้ช่วยได้ไม่เท่าคนอื่น แต่อย่างน้อยเรามีใจที่อยากจะช่วยเหลือ ผ่านการให้ความรู้ นัดเลือกใช้การ์ตูนภาพง่ายๆ เพื่อให้เข้าถึงทั้งผู้ใหญ่และเด็ก เราชัดเจนตั้งแต่วันแรกที่เปิดเพจว่าอยากให้คนที่รักน้องหมาอยู่แล้ว เข้ามาดูแล้วรักน้องหมามากขึ้น

ณัฐวีร์ ลิมปนิลชาติ จากคนเลี้ยงสู่ผู้สร้างเพจหมาจ๋าสุดฮิต

ส่วนคนที่ไม่รัก อย่างน้อยได้เห็นตัวการ์ตูนภาพของเรา ก็ทำให้เข้าใจน้องหมามากขึ้น อย่างน้อยไม่ต้องเกลียด ไม่รักก็อย่ารังแกพวกเขา”

ถามว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้นัดยังโฟกัสอยู่กับเพจ และคนที่ตามเพจก็ไม่หนีหายไปไหน นัดตอบด้วยน้ำเสียงมุ่งมั่นว่า

“มาจากคุณค่างานที่เราทำออกมานัดไม่ได้ทำเพราะต้องการเงิน สิ่งที่นัดทำเหมือนความฝัน ได้ใช้สิ่งที่ตัวเองรักหลายอย่างมาผสมกัน เราชอบวาดรูป ชอบเขียน และชอบหมา

อีกสิ่งที่ทำให้นัดมีกำลังใจ คือ อย่างน้อยการ์ตูนของเรามีคุณค่าในตัวเอง ต่อให้บางครั้งจะไม่ได้มีสาระ ดูตลก แต่อย่างน้อยทำให้คนที่เข้ามาดูได้ยิ้ม ก็เป็นเรื่องดีๆ เรื่องหนึ่ง”

นัดยังทิ้งท้ายด้วยว่า ใครที่เป็นแฟนเพจหมาจ๋า จะรู้ดีว่าคาแรกเตอร์น้องหมาที่นัดใช้ในเพจไม่ได้มีขาประจำ หรือพระเอกของเพจ

“นัดไม่ได้เลือกวาดน้องหมาสายพันธุ์ใดสายพันธุ์หนึ่ง หรือเจาะจงว่าต้องเป็นหมาสีไหน ไม่ใช้หมาที่เคยเลี้ยงมาเป็นแรงบันดาลใจ เพราะนัดอยากให้คนที่เข้ามาดูเพจ เขามองภาพตัวการ์ตูนหมาเป็นตัวแทนของหมาทุกตัว อย่างไม่แบ่งแยก หมาฉัน หมาเธอ แต่รักที่มันเป็นมัน”