posttoday

เข้มด้วยเหล็ก-เช็กลิสต์ด้วยความสุข ดร.วารีรัตน์ อัครธรรม

14 มีนาคม 2562

บ้านในยุคนี้ไม่ได้หยุดอยู่แค่ความสวยงาม หากงานออกแบบมุ่งตอบสนอง

เรื่อง วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

บ้านในยุคนี้ไม่ได้หยุดอยู่แค่ความสวยงาม หากงานออกแบบมุ่งตอบสนองต่อแนวคิดที่หลากหลายมากขึ้น สำหรับบ้านของ ดร.วารีรัตน์ อัครธรรมผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทรเด้นท์สตีล วัย 36 ปี เจ้าของธุรกิจเศษเหล็กเศษโลหะครบวงจรรายใหญ่ บ้านของเธอตอบโจทย์ความมั่นคงแข็งแกร่ง ดั่งเหล็กไหลและดั่งแก่นแกนภายในของตัวเจ้าของบ้าน

ไทรเด้นท์สตีล ทำธุรกิจรับซื้อเศษเหล็กเศษโลหะทุกประเภท นำมาคัดแยกและผ่านกรรมวิธีผลิตเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ อาศัยวิธีการทางวิทยาศาสตร์และการวิจัย พัฒนาปรับปรุงคุณภาพ เพื่อให้ได้วัตถุดิบตามคุณสมบัติที่ลูกค้าต้องการ มีคุณภาพสูงสุด และลดต้นทุนทางการผลิตได้

ก็เพราะทำงานอยู่ในวงการเดด สต๊อก (Dead Stock) เศษซากของเสียจากสายการผลิต รวมทั้งสินค้าคงคลังที่ไม่มีการเคลื่อนไหว สินค้าเก่าเก็บในลักษณะต่างๆ ได้แก่ เศษวัสดุ เศษเหล็กเศษโลหะใดๆ ก็ไม่แปลกใช่ไหม ถ้าเจ้าของธุรกิจเดด สต๊อก จะคิดสร้างบ้านด้วยเดด สต๊อก

“บ้านหลังนี้ดีไซน์ขึ้นจากเศษเหล็ก”

ดร.วารีรัตน์ เล่าถึงบ้านหลังใหม่ที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา พื้นที่ 50 ไร่ ที่ตั้งของไทรเด้นท์สตีล ขณะเดียวกันก็เป็นที่ตั้งของตัวบ้าน ซึ่งออกแบบร่วมกันกับแฟนหนุ่ม บ้านออกแบบสไตล์ลอฟต์ นำเศษเหล็กเศษวัสดุซึ่งเป็นเดด สต๊อกมาจากโรงงานของนักลงทุนญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง

“เศษวัสดุถ้านำมาขายก็ได้แค่ราคามาร์เก็ตไพรซ์ แต่ถ้าเรานำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เราก็จะได้งานดีไซน์ ที่ได้ใช้ประโยชน์สูงสุดจากวัสดุ ตอบโจทย์สิ่งแวดล้อมและตอบโจทย์ของตัวเอง”

โจทย์คือความเข้ม ความสตรองและมองไปข้างหน้า วิสัยทัศน์แห่งโลกอนาคตที่เศษซากทุกชนิดสามารถรับใช้ในความเป็นตัวตนของมัน บ้านของเธอออกแบบจากเศษเหล็กที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์อีกต่อไป นำมาคัด ตัดแต่ง และสร้างเป็นบ้าน(เศษ)เหล็กที่ไม่เหมือนใคร

เข้มด้วยเหล็ก-เช็กลิสต์ด้วยความสุข ดร.วารีรัตน์ อัครธรรม

เข้มด้วยเหล็ก-เช็กลิสต์ด้วยความสุข ดร.วารีรัตน์ อัครธรรม

“บ้านเศษเหล็ก บ้านนี้เกือบทั้งหมดใช้วัสดุจากเดด สต๊อกโรงงานญี่ปุ่นที่ขายของต่อมาให้ มีพวกท่อ เหล็กกล่องตัวซี ก็ไม่อยากขายเป็นเศษเหล็ก เราเลือกคัดไซส์มา แล้วก็มาตัด มาเชื่อม มาออกแบบ ให้เป็นงานดีไซน์”

แตกต่างจากผู้หญิงส่วนใหญ่ที่ชอบสไตล์การตกแต่งบ้านที่อบอุ่นอ่อนหวาน หาก ดร.วารีรัตน์ เล่าว่า เธอเป็นผู้หญิงในแบบที่แตกต่าง ไอเดียการออกแบบบ้านส่วนใหญ่มาจากแฟนหนุ่ม ซึ่งก็ร่วมธุรกิจเศษเหล็กครบวงจรด้วยกัน เป็นทั้งหมดที่ถูกใจเธอ

“บ้านตอบในความเป็นตัวตนของเรา ที่ทำธุรกิจด้านเหล็กและโลหะ เป็นโทนเข้มๆ ให้ความแข็งแรง ให้ความมั่นคง เหล็กเป็นหลัก มีไม้ผสม”

บ้านมี 4 โซนหลัก ชั้นบนเป็นห้องนอนหลัก กับโถงส่วนกลางที่ใช้ประโยชน์หลักในการเก็บของ เชื่อมต่อกับห้องน้ำและทางลงบันได ส่วนชั้นล่างเป็นครัวและลิฟวิ่งรูมที่ติดต่อถึงกัน ครัวและโรงรถ (เฟอร์รารี) เชื่อมต่อกับโถงบันไดด้านนอก และเปิดสู่พื้นที่ส่วนกลาง พื้นที่สีเขียว บ้านหลังนี้ไม่มีห้องทำงาน

“บ้านของเราที่ฉะเชิงเทรามีห้องครัวเป็นห้องหลัก ก็เพราะคำว่าครอบครัวนี้ คนไทยโตมากับครัว คือครัวที่สำคัญ เพราะเป็นพื้นที่สำหรับสมาชิกทุกคนในบ้าน เพราะได้มาเจอกันที่นี่ มากินข้าวกัน มาดูแลกัน”

ดร.วารีรัตน์ ยังเล่าว่า เพิ่งเชิญคุณพ่อคุณแม่มาอยู่ด้วยกันเมื่อไม่นานนี้ และถือเป็นความเสียสละของท่านทั้งสอง ที่ละทิ้งความเคยชินของบ้านหลังเก่าย่านหนองจอกที่อยู่มากว่า 30 ปี มาอยู่กับลูกเพื่อให้ลูกสบายใจ ไม่เป็นกังวลห่วงพ่อและแม่ที่อยู่ไกล

“พ่อปลูกดอกไม้ทั้งโรงงาน โดยเฉพาะบริเวณตัวบ้าน เพราะรู้ว่าลูกชอบ เดิมสวนของเราจ้างนักออกแบบที่ตกแต่งในสไตล์ทรอปิคอล ฟอเรสต์ ลงทุนไปสามแสน แต่เมื่อพ่อมาก็รื้อสวนเก่ากระจุย เอาดอกคุณนายตื่นสายมาลง เอาดอกบานชื่นมาลง สิ่งแรกที่ลูกเห็นเมื่อตื่นนอนลงมา คือดอกไม้ที่พ่อบรรจงปลูกให้บานสะพรั่ง”

ชีวิตนี้เรียนรู้และซึมซับจากบิดาพ่อเป็นคนจีน ทำธุรกิจแบบคนจีนรุ่นเก่า ขยัน ซื่อสัตย์ อดทน “ศุภชัย อัครธรรม” ปัจจุบันในวัย 77 ปี ยังทำธุรกิจ พ่อเป็นคนอ่อนน้อมมาก ปล่อยลงปลงเป็น หลักการทำงานและพลังบวกมหาศาลของเธอได้มาจากพ่อ ถามว่าบ้านหลังนี้ชอบมุมไหนที่สุด มุมโปรดคือมุมที่เดินออกมาแล้วเจอพ่อนั่งอยู่

ข้างบ้านคือทุ่งนา คือปอดที่หายใจสุดโล่ง บ้านและโรงงานเหล็กแปรรูปไทรเด้นท์สตีลอยู่ร่วมกันอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไร้มลพิษ สายการผลิตใช้พลังงานสะอาด โดยแปลงจากน้ำมันเป็นระบบไฟฟ้า ส่วนระบบน้ำก็ออกแบบอย่างดี ไม่มีการปนเปื้อนสิ่งแวดล้อม

บ้าน(เศษเหล็ก)หลังงามนี้ จึงไม่เพียงตอบรับปรัชญาการออกแบบในเชิงฟังก์ชั่นและความงามภายใต้ตัวตนของเหล็กเท่านั้น แต่ยังตอบรับปรัชญาการใช้ชีวิตของเจ้าของบ้าน ที่เติมเต็มชีวิตด้วยความสุข การอยู่ร่วมกับธรรมชาติพลังใจและความคิดบวกๆ ที่มาจากคนในครอบครัวนั่นเอง

เข้มด้วยเหล็ก-เช็กลิสต์ด้วยความสุข ดร.วารีรัตน์ อัครธรรม

เข้มด้วยเหล็ก-เช็กลิสต์ด้วยความสุข ดร.วารีรัตน์ อัครธรรม