posttoday

กินเพื่ออยู่...แล้วอยู่ให้มีความสุข

14 มีนาคม 2562

ในช่วงชีวิตของมนุษย์ เราใช้เวลาไปกับการนอนหลับมากที่สุด รองลงมาคือการกิน

ในช่วงชีวิตของมนุษย์ เราใช้เวลาไปกับการนอนหลับมากที่สุด รองลงมาคือการกิน อาจกล่าวได้ว่าสิ่งของที่เราเลือกใช้ อาหารที่เราเลือกกิน คนที่เราเลือกใช้เวลาด้วย เหล่านี้ล้วนสัมพันธ์กับการเลือกสนุกกับชีวิต คุณภาพของชีวิต และความยืนยาว รวมทั้งความสุขในชีวิต

“กิน 100% ก็ผอมได้” สำนักพิมพ์อมรินทร์เฮลท์ ระบุถึง 6 สุขนิสัยการกินที่ส่งผลต่อความยืนยาวและความสุขของชีวิตว่า ถ้าพูดถึงการกิน ก็มีทั้งคนที่ขอแค่ให้ได้กินเมื่อรู้สึกหิว (อยู่เพื่อกิน) กับคนที่ใส่ใจเรื่องคุณภาพและเวลาในการกิน (กินเพื่ออยู่) มาดูกันว่าคุณเป็นแบบไหน?

1.เลือกสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลดีต่อการกิน ข้อเสียของการไม่กินมื้อเช้า กรดอะมิโนที่ใช้ในการผลิตกลูโคสจะถูกดึงไปใช้อย่างเร่งด่วน ขณะที่ปริมาณกรดอะมิโนที่ร่างกายสะสมในตับมีน้อยมาก หากมีไม่เพียงพอ ร่างกายจะดึงกรดอะมิโนจากกล้ามเนื้อมาใช้ในกระบวนการสร้างกลูโคส นี่เป็นช่วงที่ร่างกายดึงพลังงานจากไขมันมาใช้ หากต้องการให้ร่างกายเผาผลาญไขมันในจังหวะนี้ จะต้องบริโภคโปรตีน ไม่ใช่คาร์โบไฮเดรต

สำหรับมื้อกลางวัน ควรให้ความสำคัญมากที่สุด เน้นโปรตีนเป็นหลัก รองลงมาคือคาร์โบไฮเดรตและผัก พยายามกินให้สมดุล ส่วนมื้อเย็น พยายามกินที่บ้าน สร้างบรรยากาศของมื้ออาหารเพื่อสุขภาพ ปรุงรสเองด้วยเครื่องปรุงรสคุณภาพดี ใช้แต่น้อย เน้นอาหารจำพวกผัก
อาหารเส้นใย เช่น สาหร่ายและเห็ด

2.นัดกินข้าวกับใคร ก็กินให้อร่อยแล้วไปควบคุมการกินมื้อถัดไป อย่าพยายามกินอาหารนอกบ้าน ถ้าไปก็ควรเลือกร้านที่มีเมนูสุขภาพให้เลือก สำหรับคนที่ต้องกินอาหารนอกบ้านบ่อยๆ ด้วยหน้าที่การงาน ไม่ควรเคร่งครัดเกินไป เช่น ในช่วงเทศกาลหรืองานเลี้ยงฉลอง คุณสามารถอร่อยได้เต็มที่ แต่ขอให้อยู่บนพื้นฐานของความระมัดระวัง แล้วค่อยปรับอาหารให้เป็นไปตามหลักในมื้อปกติในภายหลัง

3.ไม่ซื้อเก็บ ไม่ซื้อตุน ถือคติว่าหิวเมื่อใดค่อยออกล่า อาหารที่กักตุนไว้ ไม่ว่าจะในตู้เย็นหรือตู้อาหาร หากกินเข้าไปมากๆ ร่างกายก็จะไม่ได้ดึงไขมันที่สะสมมาใช้เป็นพลังงาน แล้วสะสมไขมันไว้ต่อไปสำหรับยามขาดแคลน เมื่อไม่มีวันเกิดขึ้นกับพวกเราที่มีอาหารการกินบริบูรณ์จนเกินพอดี ในที่สุดเราก็จะอ้วน บั่นทอนสุขภาพในระยะยาว

4.อ่านฉลากอาหารให้ละเอียด ฉลากอาหารเป็นข้อมูลสำคัญที่ระบุส่วนผสมและคุณค่าทางโภชนาการเอาไว้ โดยทั่วไปข้อมูลส่วนผสมจะเรียงลำดับจากส่วนผสมที่มากที่สุดไปหาน้อยที่สุด เวลาเลือกซื้อแนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีรายละเอียดไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย จะดีที่สุด

5.หลีกเลี่ยงความหวาน ดึงตัวเองออกจากวังวนความหวานด้วยการเรียนรู้วิธีจำกัดน้ำตาล อย่าสุดโต่งแต่ขอให้ใช้ความเพียร หลักการคือขอให้ระวัง (สักนิด) ไม่ใช่พยายาม (แทบตาย) ให้ผอมลง อยากให้ทุกคนเป็นผู้เชี่ยวชาญของร่างกายตัวเอง เมื่อจะกินอะไร คนที่จะตัดสินว่าอาหารนั้นดีหรือไม่ดีต่อร่างกายของคุณ ก็คือคุณเอง (ที่รู้ดีที่สุด)

6.ในท่ามกลางกระแสไดเอต คำว่า Diet มีที่มาจาก Diaita ในภาษากรีก ซึ่งมีความหมายว่า “รูปแบบการใช้ชีวิต การดำรงชีวิต” ในปัจจุบันใช้หมายถึง “การบำบัดรักษาด้วยการกิน เพื่อให้ร่างกายมีสุขภาวะที่ดี” ทั้งยังหมายถึง “อาหาร” ด้วย

การลดความอ้วนที่ถูกต้องคือ การกินเพื่อดำรงชีวิตอยู่ วิถีชีวิตที่กินแค่ “ไข่ขาวกับข้าวโอ๊ต” จึงไม่อาจเรียกว่า “การกินเพื่อดำรงชีวิต” ได้ หากคุณกินแต่ไข่ขาวกับข้าวโอ๊ตเพราะกลัวอ้วน กินด้วยความรู้สึกตึงเครียด ก็ไม่มีทางที่จะมีความสุขได้ หรือต่อให้คุณกินเพราะรู้สึกอยากกิน แต่กินอยู่อย่างเดียว ก็ไม่อาจเรียกว่าเป็นรูปแบบการใช้ชีวิตที่เข้าท่าเช่นกัน