posttoday

สร้าง ผลตอบแทนระยะยาว

14 มีนาคม 2562

คำว่าให้เงินทำงานแทนเรา แม้เราจะไม่ได้ทำงานแล้วแต่ยังมีรายได้อย่างสม่ำเสมอเช่นข้าราชการบำนาญ

เรื่อง กันย์ ภาพ pixabay

คำว่าให้เงินทำงานแทนเรา แม้เราจะไม่ได้ทำงานแล้วแต่ยังมีรายได้อย่างสม่ำเสมอเช่นข้าราชการบำนาญ แล้ว ถ้าเราไม่ได้เป็นข้าราชการล่ะจะทำอย่างไร เพราะ Passive Income ไม่ได้จะสร้างกันง่ายๆ แต่เป็นรายได้ที่ใครๆ ก็ต่างถวิลหา เพราะมันเกิดจากสินทรัพย์ที่เราสร้างหรือสะสมมันมา จนกระทั่งมันสามารถสร้างรายได้ ผลิดอกออกผลเป็นเงินให้เราได้ใช้ โดยที่ไม่ต้องออกแรงทำงานเลย

กว่าจะได้ Passive Income มากจนเราพอใจนั้น มันไม่ได้มาง่ายดายเหมือนอย่างที่ใครเขาพูดกัน เพราะในความเป็นจริงแล้วไม่มีใครเสกสินทรัพย์ที่สร้างรายได้ให้อย่างมหาศาลในทันที แม้แต่กลุ่มนักธุรกิจเครือข่ายก็ต้องใช้ความพยายามมากอยู่เหมือนกัน หนทางการสร้าง Passive Income มันจะยากจนเกินไป เพราะว่ามันเป็นรายได้ที่ไม่ว่าใครก็อยากจะมีให้ได้ในอนาคต ดังนั้นควรหาวิธีการสร้างรายได้แบบสม่ำเสมอที่เหมาะกับตัวเองก่อน

รายได้จากการทำงานประจำ

เป็นรายได้ที่เกิดจากการนำเวลา ความรู้ ความสามารถ และร่างกาย ไปแลกมา ถ้าเมื่อไหร่ที่เราหยุดทำงาน รายได้ในส่วนนี้ก็จะหายไป มันคือเงินเดือนจากนายจ้าง ในยุคนี้คนที่มีรายได้จากการทำงานเพียงทางเดียวอาจจะไม่เพียงพอกับการใช้ชีวิต เรามักจะเห็นพนักงานบัญชีที่ขายประกันไปด้วย สถาปนิกที่รับจ้างเล่นดนตรีตอนกลางคืน พยาบาลที่ขายเสื้อผ้าออนไลน์ การจัดสรรเวลาที่ดีจะเป็นทักษะที่ช่วยให้รายได้ในส่วนนี้เพิ่มขึ้น

หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องเสียเวลา ทำไมไม่โฟกัสทำงานอย่างเดียวให้จริงจังไปเลย แต่สำหรับคนรุ่นใหม่ การโฟกัสงานอย่างเดียวเราทำได้อยู่แล้วในชั่วโมงของการทำงานหลัก แต่เวลาว่างที่เหลือควรใช้สร้างรายได้ ถึงแม้จะไม่รู้ว่าเวลาที่เสียไปมันจะทำเงินให้เราได้มากน้อยแค่ไหน แต่ที่ได้กลับมาก็คือประสบการณ์ ที่ไม่สามารถหาได้จากงานหลักอย่างแน่นอน ซึ่งรายได้เสริมบางอย่างเราแทบไม่ต้องลงทุนด้วยซ้ำ บางคนที่มีทักษะการเล่นดนตรีที่ดี ถ่ายภาพสวย วาดรูป ออกแบบเก่ง ก็สามารถใช้ความสามารถในส่วนนี้หารายได้เพิ่มได้ ที่เหลือก็แค่พัฒนาทักษะเหล่านี้ให้ดีขึ้น เพื่อเพิ่มเม็ดเงินให้กับตัวเองในอนาคต

รายได้จากการเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์ลงทุน

ไม่ว่าจะเป็นราคาที่เพิ่มขึ้นของบ้านหรือที่ดินที่ซื้อไว้เมื่อ 15 ปีที่ผ่านมา หรือเงินปันผลจากหุ้นปีละ 3 แสนบาท จากพอร์ตหุ้นกว่า 10 ล้านบาทขึ้นไป ลิขสิทธิ์จากเพลงที่คุณพ่อคุณแต่งเอาไว้ หรือแม้แต่เครือข่ายธุรกิจที่มีดาวน์ไลน์มากกว่า 100 คน เป็นต้น รายได้ที่เกิดจากการทำงานของสินทรัพย์ รายได้ที่เกิดจากการปล่อยให้สินทรัพย์ทำงาน ปัจจุบันนี้สามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น เงินปันผลจากหุ้นและกองทุนรวม ค่าเช่าจากการปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ ลิขสิทธิ์จากการเขียนหนังสือ พื้นที่เช่าโฆษณาบนหน้าเว็บไซต์ส่วนตัว เงินค่า
เรียนจากคอร์สสอนออนไลน์ ที่ถ่ายทำครั้งเดียวแต่มีคนซื้อได้ตลอดเวลา

Passive Income ที่ดีไม่ได้สร้างง่ายๆ เหมือนที่ใครบางคนพูด มันต้องใช้การทำงานที่มีประสิทธิภาพ ขยันพัฒนาตัวเอง อาศัยวินัยการออมเงิน ขยันหาความรู้ในการลงทุน เรียนรู้และใช้ระยะเวลาในการลงทุนเพื่อเร่งความเร็วให้พอร์ตการลงทุน จนสุดท้ายแล้วเราจะได้ Passive Income ที่มากพอจะดูแลเราได้ดีกว่าการทำงานของเรา

ไม่ได้บอกให้ทุกคนหยุดทำงานทันทีที่ได้ Passive Income ตามที่ต้องการนะ ไม่ต้องรีบร้อน มีอิสรภาพทางการเงินกันมากก็ได้ เพราะเศรษฐีบางคนต่อให้มีรายได้แบบ Passive ที่มากพอแล้ว พวกเขาก็ยังไม่หยุดทำงานเพื่อเพิ่ม Active Income กันต่อไป