posttoday

ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล การรักษาสมดุลในชีวิตคือสิ่งสำคัญ

09 มีนาคม 2562

เรื่อง : อณุสรา ทองอุไร

เรื่อง : อณุสรา ทองอุไร


“หมอผิง” ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท คุณหมอสาวสวยหน้าใสและดูอ่อนกว่าวัยไปหลายปี สมกับเป็นหมอทางด้านแอนไทน์เอจจิ้ง ที่ทำงานด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย คร่ำหวอดอยู่ในวงการนี้มานานกว่า 17 ปี จากคุณหมอน้อยๆ วันนี้ก้าวมาสู่การเป็นคุณหมอนักบริหาร

จากวันนั้นจนถึงวันนี้ หลายอย่างมีการเปลี่ยนแปลงไปตามจังหวะเวลา หากว่ากันในเรื่องงานทางด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย 17 ปีที่แล้วนั้น ถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับสังคมไทย เมื่อเวลาผ่านไปเทรนด์สุขภาพการดูแลตัวเอง
แบบองค์รวม การกินยาให้น้อยลง เป็นเรื่องที่คนยุคนี้ให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้น ก็ทำให้การทำงานของหมอง่ายขึ้น เพราะคนไข้มีความเข้าใจและเปิดใจกว้างมากขึ้น

จากชีวิตการทำงานที่เริ่มจากการเป็นหมอน้อย จนวันวานผ่านไปกลายเป็นคุณหมอนักบริหาร คุณหมอบอกว่า วันนี้การบริหารเวลาเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล การรักษาสมดุลในชีวิตคือสิ่งสำคัญ

นอกจากจะยังออกตรวจคนไข้เป็นปกติสัปดาห์ละ 2-3 วันแล้ว ที่เหลือก็เป็นเรื่องของการประชุม เพราะคุณหมอก้าวสู่ตำแหน่งผู้บริหารแล้ว จึงต้องแบ่งภาคทั้งตรวจคนไข้และไปอยู่ทีมผู้บริหาร

“ตอนนี้ต้องบริหารเวลาให้ทุกอย่างมีความสมดุลกัน ทั้งเรื่องบริหาร การตรวจคนไข้ และการทำหนังสือ เรื่องส่วนตัว ให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ไม่ทับซ้อนจนเสียสมดุล

ทุกวันนี้ วันจันทร์-ศุกร์นี่ใช้เวลาเต็มเอี๊ยด แทบจะไม่มีเวลาเหลือไปทำอะไร หายใจแบบรีบๆ ร้อนๆ จึงต้องพยายามหาเวลาให้ลงตัว ได้ไปทำอะไรที่เป็นของหวานในชีวิตบ้าง” คุณหมอเล่าอย่างอารมณ์ดี

สำหรับของหวานในชีวิตของคุณหมอนั้นก็คือ การเขียนหนังสือ คุณหมอบอกว่าชอบเขียนมาตั้งแต่เด็กๆ เขียนบันทึก เขียนไดอารี่ พอเรียนจบก็เขียนเว็บ เขียนบล็อก มีเพจที่ให้ความรู้เรื่องสุขภาพและการแพทย์ โดยทวิตเตอร์มีผู้ติดตาม 743,000 คน อินสตาแกรม 91,1000 คน

จนกระทั่ง 15 ปีที่แล้ว คุณหมอก็เริ่มมีงานพ็อกเกตบุ๊กเล่มแรก เขียนมาเรื่อยๆ จนถึงวันนี้ก็ 16 เล่มแล้ว โดยคุณหมอมีสำนักพิมพ์ของตัวเองชื่อ Please Health Solution ควบคุมการผลิตเองเกือบทุกขั้นตอน ทุกอย่างจึงออกมาได้ตามกำหนดเวลา

ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล การรักษาสมดุลในชีวิตคือสิ่งสำคัญ

“เล่มล่าสุดคือเรื่อง ‘เคมีรักระหว่างเรา’ ที่เคยรวบรวมไว้ แล้วนำมาปรับปรุงอัพเดทเพิ่มเติม ทำเนื้อหาให้ทันสมัยเข้ากับเหตุการณ์มากยิ่งขึ้น แม้เนื้อหาจะเป็นเรื่องราวความรัก แต่ก็เป็นเชิงการแพทย์ ใช้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ว่าอะไรทำให้ผู้หญิงคิดและตัดสินใจแบบนี้ อะไรทำให้ผู้ชายคิดอย่างนั้น”

โดยเฉลี่ยแล้วคุณหมอจะมีพ็อกเกตบุ๊กออกมาปีละ 1 เล่ม คุณหมอบอกว่าโชคดีที่เธอเป็นคนที่เขียนหนังสือเร็ว

“จะจดบันทึกไว้ทุกวัน ข้อมูลก็มีการจัดเก็บอย่างเป็นระบบ ดึงมาใช้ได้เลย เวลาจะใช้ก็นำมาใส่ข้อมูลใหม่ๆ เข้าไป ปรับเพิ่ม เขียนเอง รีไรต์เอง แล้วก็พิมพ์เอง และบางครั้งอาจจะมีงานเขียนของเพื่อนๆ เภสัชกร นำมารวมเล่มเป็นครั้งคราว”

คุณหมอบอกว่า คอนเซ็ปต์ของสำนักพิมพ์ Please Health Solution นั้น จะเน้นเรื่องสุขภาพเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสั้น นิยาย ก็จะเป็นงานที่เกี่ยวเนื่องกับสุขภาพ และงานที่ให้ความรู้ทางการแพทย์ ซึ่งคุณหมอเปิดสำนักพิมพ์ของตัวเองมาได้ประมาณ 10 ปี

“แรกๆ ก็ไปได้ดีมาก แต่หลังๆ แม้ตลาดสิ่งพิมพ์จะซบเซาไปบ้าง เพราะคนไปอ่านงานผ่านออนไลน์ แต่โชคดีที่มีแฟนคลับเป็นคนกลุ่มรักสุขภาพที่ตามอ่านงานอย่างเหนียวแน่น อีกทั้งเทรนด์สุขภาพเป็นเรื่องที่ไม่เคยล้าสมัย

ยิ่งเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยการดูแลสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ เพราะใครๆ ก็สนใจอยากเป็นคนสูงวัยที่สุขภาพแข็งแรง และการที่จะทำร่างกายให้มีสุขภาพที่ดีแข็งแรง เป็นเรื่องที่ต้องทำสะสมกันในระยะยาว ไม่ใช่เรื่องที่จะทำ 3-4 เดือนแล้วเห็นผล แต่ต้องทำให้เป็นนิสัยเป็นปี เลือกกินอาหาร ออกกำลังกาย ทำใจให้ผ่อนคลายเป็นกลางๆ ไม่เครียดมากเกินไป”

ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล การรักษาสมดุลในชีวิตคือสิ่งสำคัญ

นอกจากนั้นคุณหมอยังชอบทำอาหารรับประทานเองทุกเช้า และสนใจแนวทางอาหารคลีนที่ผ่านขั้นตอนการปรุงน้อย หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป เนื่องจากเป็นผู้ที่สนใจในการดูแลสุขภาพ การออกหนังสือที่ฉีกแนวออกไปก็อยากจะให้ความรู้ในแง่มุมใหม่ๆ ในการทำอาหาร

“ไม่ใช่เชฟมาเขียนคุกบุ๊ก แต่เป็นหมอที่ชอบทำอาหารมาเขียนในแง่ของความรู้สึกก็ย่อมแตกต่างกันไป ได้ความรู้อย่างแน่นอน คุณจะเป็นใครก็ได้ จะเด็ก หนุ่มสาว หรือสูงวัย ถ้าเป็นคนรักสุขภาพก็อ่านหนังสือเล่มนี้ได้อย่างมีความสุข เพราะหนังสือเล่มนี้จะบอกว่าการทำอาหารสุขภาพไม่ได้แพง ไม่ได้ยากอย่างที่คิด แล้วคุณจะมีความสุขกับการทำอาหารรับประทานเอง”

แม้ตลาดสิ่งพิมพ์จะเป็นขาลงในสายตาคนส่วนใหญ่ แต่คุณหมอก็เชื่อว่ายังคงมีคนอีกกลุ่มใหญ่ที่ชอบอ่านพ็อกเกตบุ๊กที่เป็นเล่มๆ ได้สัมผัสจับต้อง ได้กลิ่นหอมของกระดาษ มากกว่าการไปอ่านหนังสือแห้งๆ แบบอี-บุ๊ก

“หมอไม่กังวลในเรื่องนี้ เพราะงานหนังสือเป็นงานที่หมอรัก ได้ปล่อยของ มีความสุขที่มีงานเขียนออกมาเป็นเล่ม ขอให้ได้ทำในสิ่งที่รักก็มีความสุขใจแล้ว และถือว่าเป็นงานอดิเรกที่สร้างเสริมสมาธิและปัญญา เป็นงานที่ให้ประโยชน์กับผู้อ่านนำไปปรับใช้ได้จริง เป็นหนังสือที่มีคุณค่า เขียนออกมาด้วยความตั้งใจ

มั่นใจได้ว่าหนังสือของเราไม่ทำร้ายสังคม ถือว่าเป็นของหวานในชีวิต ซึ่งไม่ใช่งานหลักของเรา ถ้าสร้างรายได้ให้เราก็ถือว่าดีงาม ถ้าไม่ได้กำไรขอแค่ไม่ขาดทุนก็พอ ให้เลี้ยงทีมงานเล็กๆ ของเราได้ก็โอเคแล้ว” คุณหมอเล่าอย่างมีความสุข

โชคดีว่าที่ผ่านมาก็พอไปได้ มีค่าขนมกลับมา อย่างที่บอกว่าไม่ได้หวังจะรวยจากงานตรงนี้ เพราะไม่ใช่อาชีพหลัก มันเป็นงานอดิเรกที่สร้างความสุขใจ และโชคดีที่สร้างรายได้ให้ด้วย แม้จะไม่เป็นกอบเป็นกำนักก็ตาม

ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล การรักษาสมดุลในชีวิตคือสิ่งสำคัญ

แต่อย่างไรก็ต้องมีการปรับตัว งานเขียนยังทำอยู่ต่อไปเรื่อยๆ เพราะเป็นงานที่เรารัก แต่รูปแบบในการนำเสนอที่อาจเปลี่ยนไปตามสถานการณ์โลกที่ปลี่ยนไปเช่นกัน อย่าไปยึดติด ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หมอเองก็พยายามคิดรูปแบบใหม่ๆ เสมอ เพราะมันสนุกและท้าทาย”

ตอนนี้คุณหมอบอกว่าก็สนใจเรื่อง Health Innovation คือการเอาเทคโนโลยีมาตอบโจทย์เรื่องสุขภาพให้มากขึ้น

“เอาเทคโนโลยี 5จี มาใช้ในเชิงการแพทย์ให้มากยิ่งขึ้น มีความสะดวกรวดเร็ว ง่ายต่อการใช้งานยิ่งขึ้น สำหรับแผนการในอนาคตอันใกล้ ในระยะ 4-5 ปี นับจากนี้ก็คือทำงานให้มีคุณภาพมากๆ ยิ่งขึ้นไป บริหารเวลาให้มีความสมดุลมากกว่านี้

ได้มีเวลาออกกำลังกายมากกว่านี้ ได้มีเวลานั่งหายใจอย่างตั้งใจมากกว่านี้ ที่สำคัญมีงานหนังสือที่มีคุณค่าให้ความรู้ให้ประโยชน์กับผู้อ่านจริงๆ เพราะทุกวันนี้มีงานเยอะจนแทบจะไม่มีเวลาหายใจ

ส่วนหลักการในการทำงานก็คือ คิดให้รอบด้านแบบ 360 องศา บริหารให้ดีทั้งการทำงานกับผู้บังคับบัญชา กับเพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง คนไข้ ให้ทุกคนมีความสุขที่ได้ทำงานด้วยกัน”