posttoday

สัมภาษณ์งาน... คุณอาจกำลังต้องการมัน!

04 มีนาคม 2562

การสัมภาษณ์งาน...คุณมองมันในมิติใด สำหรับบางคนมันคือการบีบคั้นที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต

เรื่อง บีเซลบับ ภาพ คลังภาพโพสต์ทูเดย์

การสัมภาษณ์งาน...คุณมองมันในมิติใด สำหรับบางคนมันคือการบีบคั้นที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต และสำหรับบางคน มันคือจุดเปลี่ยนชีวิตที่จะพลิกเปลี่ยนซึ่งผลกระทบต่อความสุขความสำเร็จในอนาคตทั้งหมด “101 คำถามสัมภาษณ์งาน ที่คุณจะไม่ต้องกลัวอีกต่อไป” สำนักพิมพ์โพสต์บุ๊กส์ มองในมิติของความเข้าใจตัวเอง และความเข้าใจตัวเองนี้ ที่เป็นกุญแจสำคัญไขประตูสู่ความสำเร็จ

1.ทุกอย่างอยู่ที่ใจ

นี่อย่างไรล่ะ เวลาของคุณ เงินของคุณ ชีวิตรักของคุณ ประสบการณ์ของคุณ สุขภาพของคุณ สถานะทางสังคมของคุณ และความสุขของคุณ ทั้งหมดนี้จะเป็นตัวกำหนดทิศทางบางส่วนในการสัมภาษณ์งาน ถ้าสรุปว่าชีวิตขึ้นอยู่กับจังหวะเวลาที่ลงตัวไม่กี่ครั้งจริงๆ ละก็ การสัมภาษณ์ก็เป็นหนึ่งในช่วงเวลานั้นแน่นอน จะชอบหรือไม่ก็ตาม แต่คุณต้องรู้ว่า คนที่ทำได้ดีในการสัมภาษณ์งาน มีแนวโน้มที่จะมีชีวิตที่ดี

2.การเตรียมตัว

ด้วยการที่ต้องฝากชีวิตไว้อย่างมากกับผลที่จะตามมาภายหลัง จึงไม่น่าประหลาดใจเลยที่ผู้เข้ารับการสัมภาษณ์จะเกิดอาการวิตกกังวล การเผชิญหน้ากับโชคชะตาของคนในการสัมภาษณ์งานจะเป็นสิ่งที่น่าหวั่นวิตกอย่างที่เป็นอยู่ แต่อย่างน้อยคุณจะได้รับการแจ้งล่วงหน้า และมีโอกาสได้เตรียมตัว ถือว่าคุณได้การบอกกล่าวให้ทราบถึงช่วงเวลาสำคัญของคุณ...กับการสัมภาษณ์งานนั้น คุณแค่ต้องฝึกให้หนักขึ้นกว่าคู่แข่งคนอื่นอีกวันละเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ใช่วันละหลายชั่วโมงแบบที่นักดนตรีฝึก อ้อ ข้อได้เปรียบที่ได้รับข้อมูลจากวงใน เป็นสิ่งหนึ่งที่คุณควรฉกฉวย ถ้าทำได้

3.เผชิญหน้ากับโชคชะตา

การเรียนรู้วิธีทำให้การสัมภาษณ์งานดีขึ้นแค่สักนิดหน่อย ก็เป็นสิ่งที่มีคุณค่าที่สุดที่คุณทำได้สำหรับตัวคุณเองอย่างหนึ่งแล้ว จงทำให้คุ้มค่าเงินทองและเวลา สำหรับผู้ที่ผลักดันตัวเองให้หนักขึ้นกว่าคนอื่นๆ อีกหน่อย ความสำเร็จในการสัมภาษณ์ก็จะอยู่แค่เอื้อม เกี่ยวกับการเผชิญหน้ากับโชคชะตาให้ดีที่สุดนี้ ประกอบด้วย การหาคำตอบที่จริงใจและเป็นประโยชน์ให้กับ “คำถามที่สำคัญ” เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ให้มาก เพราะเมื่อตอบคำถามสำคัญหรือ “คำถามมาตรฐาน” ได้ดีแล้ว คำตอบสำหรับคำถามอื่นๆ ทุกข้อก็จะดีไปเอง

4.เป็นตัวของตัวเอง

ดูเหมือนไม่ใช่คำแนะนำที่ใหม่สักเท่าไร แต่มันสำคัญมาก พวกผู้สัมภาษณ์ก็เป็นเพียงแค่มนุษย์ พวกเขาต้องการรู้สึกถึงอารมณ์การเชื่อมสัมพันธ์กับบุคคลจริงๆ ไม่ใช่กับนักการเมือง พวกเขาชื่นชอบเวลาที่ความรู้สึกเชื่อมสัมพันธ์นั้นเกิดขึ้นในห้องสัมภาษณ์ ทว่ามันก็ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยเท่าที่ควร

ช่วงเวลาที่สัมภาษณ์ เป็นตัวของตัวเองในช่วงนั้นแหละ จริงอยู่ที่สภาพแวดล้อมและบทสนทนาที่ไม่เป็นธรรมชาติทำให้คุณเคอะเขินหรือประหม่าได้ แต่หลังจากตะลุยคำตอบสำเร็จรูป ผ่านการหยุดชะงักด้วยอาการเคอะเขิน และผ่านความจริงครึ่งเดียวมาแล้ว สิ่งที่เหลือก็คือบรรดาผู้สัมภาษณ์ที่กระหายอยากเผชิญหน้าอย่างแท้จริงกับมนุษย์ที่ซื่อสัตย์จริงใจ ถ้าคุณพูดออกมาจากใจและไม่เกินจริง หลอกลวงตบตา หรือพูดจาไร้สาระแล้ว คุณก็กำลังมอบในสิ่งที่ผู้สัมภาษณ์กระหายจะได้พบ พวกเขาจะจดจำคุณได้แน่

5.มันเกี่ยวกับว่าคุณเป็นใครและเหมาะจะทำอะไรต่างหาก

ข่าวดีสำหรับคุณก็คือ การทำให้ตัวเองรองรับอนาคตได้นั้น เป็นทักษะที่สามารถเรียนรู้กันได้ ซึ่งคุณสามารถแสดงให้เห็นในการสัมภาษณ์ ทุกอย่างเป็นเรื่องของการเลือกนำความคิดของคุณมาใช้กับการทำงาน (Put Your Mindset to work) อย่าแปลกใจที่ได้รู้ว่า บรรดานายจ้างชอบคนที่มีมายด์เซตเป็นอุดมคติ มากกว่าคนที่มีทักษะครบถ้วนกับตำแหน่งงาน หากไร้ซึ่งมายด์เซตที่คู่ควร

6.มองในจุดที่นายจ้างมองหา

เมื่อรู้ว่าการมีความคิดที่ตอบสนองต่องานอย่างเหมาะควรคือกุญแจสำคัญ นั่นทำให้คุณมองในสิ่งเดียวกับสิ่งที่นายจ้างมองหา ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเรียนรู้ว่า คุณสมบัติสำคัญต่อไปนี้คือสิ่งที่คุณต้องมี หรือพัฒนาให้มีขึ้น 1.ความกว้างไกล (Global) 2.คุณธรรม (Good) 3.ความอดทน (Grit)

จงพิจารณาคุณสมบัติสำคัญที่คุณมีอยู่ ณ เวลานี้ แล้วพยายามตอบคำถามอย่างชัดเจนและตรงไปตรงมาว่า คุณครอบครองอยู่จริง!

ข้อมูล : “101 คำถามสัมภาษณ์งาน ที่คุณจะไม่ต้องกลัวอีกต่อไป” เจมส์ รีด สำนักพิมพ์โพสต์บุ๊กส์