posttoday

อย่าทำตัว ขาดเป้าหมายในชีวิต

21 กุมภาพันธ์ 2562

ไตรมาสแรกของปีผ่านไปได้ 2 เดือนแล้ว ย่างสู่เดือนที่ 3

เรื่อง ราตรีแต่ง

ไตรมาสแรกของปีผ่านไปได้ 2 เดือนแล้ว ย่างสู่เดือนที่ 3 หันมามองจำนวนเงินในบัญชีเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้กันหรือไม่? ทุกๆ คนล้วนมีเป้าหมาย มีความฝันในชีวิตทั้งนั้น ถ้าไม่ขาดความตั้งใจลงมือทำอย่างจริงๆ จังๆ เขียนลงใน To-Do list เพื่อให้สามารถนำเอาเป้าหมายที่เขียนไว้ นำขึ้นมาอ่านได้บ่อยๆ เป็นการย้ำเตือนจุดมุ่งหมายโดยเร็ว

การมีเป้าหมายใหม่ๆ ในการใช้ชีวิตประจำวันคือพลังในการสร้างชีวิต แต่ถ้าคาดการณ์แล้วว่า 3 เดือนแรกของปีผ่านไป ดูท่าจะล้มเหลว ก็ต้องหันมาพิจารณาว่าตัวเราติดนิสัย(เสีย)ข้อไหนกันบ้าง?

เลิกผัดวันประกันพรุ่ง

ลองสำรวจตัวเองสิว่าใครมีนิสัยแบบนี้และอยากแก้ไขควรเริ่มเลยในต้นปียิ่งดี เริ่มจดเรื่องที่ต้องทำลงใน To-Do list ก็อาจตกใจพบว่ามีเรื่องที่ยังต้องสะสางอีกมากมาย เช็คคืนภาษีควรทำไม่เกินอาทิตย์หน้าต้องสะสางงานให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยได้แล้ว หลายๆ คนมีนิสัยชิลแบบนี้กันทั้งนั้น อ้างหาเวลาว่างๆ ไม่ได้เสียที แล้วถ้ายังใช้ชีวิตประจำวันในแบบเดิมๆ ก็อย่าแปลกใจไปเลยว่าทำไมไม่มีเวลาว่างเพิ่มขึ้นมาเลย

วิธีแก้ไขความไม่มีเวลาตั้งนาฬิกาชีวิตให้เร็วขึ้นเพียง 30 นาที เริ่มเวลาไม่มากแค่นี้แต่ช่างน่าประหลาดใจ ที่ได้เริ่มลงมือทำสิ่งต่างๆ เร็วขึ้น หรือตื่นให้เช้าขึ้น หากต้องเวลาเพิ่มขึ้นในการจัดการเรื่องต่างๆ ภายใน 1 วัน เคล็ดลับความสำเร็จเพียงแค่ต้องตื่นเช้าขึ้น แล้วคุณจะได้เวลาเพิ่มมา 2-3 ชั่วโมงทันที

เลือกวิธีออมเงินที่เป็นภาคบังคับ

ถ้าเราต้องการสร้างวินัยการออมเงินควรเลือกวิธีออมเงินที่เป็นภาคบังคับ โดยแยกเงินออมออกมาจากบัญชีเงินเดือน แล้วตั้งชื่อบัญชีใหม่ว่าเป็น “บัญชีเงินออมเพื่ออนาคตเท่านั้น” ที่สำคัญควรถอนเงินออกยากๆ เพื่อไม่เผลอกดเงินออกมาใช้ หรือการฝากเงินเพื่อเป้าหมายบางอย่างผ่านบัญชีที่ไม่สามารถเบิกถอนได้ง่ายๆ ซึ่งการสร้างวินัยทางการเงินที่ดีให้กับตัวเองด้วยวิธีนี้ จะให้ผลตอบแทนทางการเงินที่น่าพึงพอใจได้สูงทีเดียว ซึ่งผลตอบแทนนี้จะกลายเป็นแรงดึงดูดและแรงขับเคลื่อนวินัยหรือพฤติกรรมทางการเงินที่ดี ให้อยู่กับเราได้ตลอดไป

ใครเลือกสร้างวินัยทางการเงินให้กับตัวเองด้วยวิธีนี้ ถือเป็นข้อดีอย่างมากในระยะยาว มีความอดทน และมุ่งมั่นแล้วจะได้รับผลตอบแทนที่ดีทีเดียว

สร้างวินัยการออมเงินด้วยการฝากประจำ ไม่ว่าจะเป็นการฝากรายเดือนและฝากแบบเป็นก้อน ระยะเวลาฝาก คือ สามารถเลือกเวลาฝากได้ เช่น 3 เดือน 6 เดือน 24 เดือน 36 เดือน เป็นต้น

ถ้าเราต้องการสร้างวินัยการออมเงินควรเลือกวิธีออมเงินที่เป็นภาคบังคับ โดยแยกเงินออมออกมาจากบัญชีเงินเดือน แล้วตั้งชื่อบัญชีใหม่ว่าเป็น “บัญชีเงินออมเพื่ออนาคตเท่านั้น” ที่สำคัญควรถอนเงินออกยากๆ เพื่อไม่เผลอกดเงินออกมาใช้ หรือการฝากเงินเพื่อเป้าหมายบางอย่างผ่านบัญชีที่ไม่สามารถเบิกถอนได้ง่ายๆ ซึ่งการสร้างวินัยทางการเงินที่ดีให้กับตัวเองด้วยวิธีนี้ จะให้ผลตอบแทนทางการเงินที่น่าพึงพอใจได้สูงทีเดียว และผลตอบแทนก่อนนี้ก็จะกลายเป็นแรงดึงดูด และแรงขับเคลื่อนวินัยหรือพฤติกรรมทางการเงินที่ดี ให้อยู่กับเราได้ตลอดไป

หลายคนตั้งเป้าเก็บเงินก้อนให้ได้ แต่กลับยังใช้วิธีการเดิมๆ ที่เคยชิน และสะดวกต่อการหยิบเงินในอนาคตนำออกมาใช้จ่ายได้ง่ายดายที่สุด โดยใช้วิธีออมเงินที่เรียบง่ายด้วยการเก็บไว้ในบัญชีเงินเดือน ซึ่งเป็นบัญชีออมทรัพย์ แล้วเพราะความรู้สึกง่าย สะดวก ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องจดจำหลายบัญชีเพราะทำทุกอย่างครบ จบในบัญชีเดียวทั้งรายรับ เงินออม และรายจ่าย นิสัยการใช้จ่ายแบบนี้เองกลายเป็นสาเหตุทำให้มีเงินก้อนไม่ใหญ่เพียงพอ กว่าจะรู้ตัวว่าบั้นปลายชีวิตมีเงินน้อยเกินไป ก็แทบกลับตัวไม่ทันเสียแล้ว

อย่าลืมออมเงินฉุกเฉิน (อีกก้อน)

มนุษย์เงินเดือนได้เปรียบอยู่แล้วเรื่องบริหารเงินก้อนนี้ มีรายได้ที่แน่นอน รู้ว่าเงินเดือนออกทุกวันที่เท่าไร ทำให้สามารถจัดระบบการออมเงินและระบบรายจ่ายได้ การเก็บเงินออมสำรองฉุกเฉินมีหลักง่ายๆ คือ มีค่าใช้จ่ายเดือนละ 70% ของรายได้ หากเงินเดือน 5 หมื่นบาท แสดงว่าเรามีค่าใช้จ่ายรายเดือน 3.5 หมื่นบาท เราควรมีเงินออมสำรองฉุกเฉิน 1.05-2.1 แสนบาท สำหรับสถานการณ์ตกงานกะทันหัน เงินออมสำรองฉุกเฉินก่อนนี้ก็มาใช้จ่ายในช่วงรองานใหม่ได้อย่างน้อย 3 เดือนขึ้นไป

หลายคนมีวิธีเก็บออมก่อนใช้ เช่น เก็บออมทรัพย์กับสหกรณ์บริษัท แล้วเดือนนั้นต้องการใช้เงินกะทันหัน ซึ่งการจะถอนเงินในสหกรณ์มาใช้ จะต้องปิดบัญชีเอาเงินออกมาหมด และใช้เวลาหลายวันทำให้เห็นว่า เราต้องมีเงินที่ถอนมาใช้ได้สะดวก ไม่จำเป็นต้องให้ผลตอบแทนสูงก็ได้ ถ้าเป็นตัวเลือกยุคปัจจุบันก็อาจเป็นบัญชีออมทรัพย์พิเศษของธนาคารหลายๆ แห่ง เช่น ธนาคารอาคารสงเคราะห์, ME by TMP, ธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย และอื่นๆ ดอกเบี้ยก็น่าจะประมาณ 3% ซึ่งก็อย่าไปมองที่ผลตอบแทนไม่ต่างกันมาก เน้นถอนสะดวก ได้เงินไวดีกว่า แบบถอนเงินแล้วควรจะได้เงินเลยภายวันที่ต้องการใช้

การเก็บเงินส่วนหนึ่งเพื่อเป็นเงินฉุกเฉินนั้นจำนวนขั้นต่ำที่ควรเก็บไว้ประมาณ 3-6 เท่าของรายจ่ายประจำเดือน เงินก้อนนี้คืออีกก้อนสำคัญมากในชีวิต จดไว้กันลืมเราต้องไม่ลืมเป้าหมายเหล่านี้อย่างเด็ดขาด