posttoday

เหตุผลดีๆ ของการเลิกกินเนื้อสัตว์

20 กุมภาพันธ์ 2562

มีการบ่งชี้ทางการแพทย์ระบุออกมาว่า มนุษย์น่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่กินพืช ดูจากลักษณะฟันของคนเราที่เป็นซี่รูปตัดสี่เหลี่ยมมิใช่มีเขี้ยวแหลมคมเหมือนสัตว์อื่นๆ

เรื่อง กันย์ ภาพ Pixabay

มีการบ่งชี้ทางการแพทย์ระบุออกมาว่า มนุษย์น่าจะเป็นสิ่งมีชีวิตที่กินพืช ดูจากลักษณะฟันของคนเราที่เป็นซี่รูปตัดสี่เหลี่ยมมิใช่มีเขี้ยวแหลมคมเหมือนสัตว์อื่นๆ ดังนั้นควรจะกินพืชมากกว่าที่จะกินเนื้อสัตว์ เนื่องจากระบบย่อยในร่างกายก็ไม่ได้ย่อยเนื้อสัตว์ได้ดีเท่าใดนัก มาดูสิว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายของเรา ถ้าเราเลิกกินเนื้อสัตว์

หลายคนคงเคยได้ยินเรื่องสุขภาพที่ว่า ถ้าเราเลิกทานเนื้อสัตว์แล้วสุขภาพของเราจะดีขึ้น แต่ก็ยังมีหลายท่านที่ยังไม่กล้าเลิกกินเพราะกลัวจะได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอเนื่องจากเนื้อสัตว์เป็นแหล่งของสารอาหารที่สำคัญอย่างโปรตีน

วันนี้เลยมีเหตุผลดีๆ ที่ถ้าคุณยังลังเลอยู่ก็ไม่ต้องเป็นห่วงลองอ่าน 5 เหตุผลดีๆ ของการเลิกรับประทานเนื้อสัตว์ กันดีกว่ามีอะไรบ้าง

1.น้ำหนักลดลง

เนื้อสัตว์เป็นแหล่งที่ให้พลังงานสูง แต่เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการรายงานว่า การรับประทานมังสวิรัติมีแนวโน้มที่จะทำให้น้ำหนักตัวของคุณลดลง รวมทั้งยังมีรีวิวในการลดน้ำหนักอีกมากมาย ถึงการทานมังสวิรัติเพื่อควบคุมน้ำหนัก

2.ผิวสดใส

แน่นอนว่าการรับประทานมังสวิรัติก็คือการรับประทานแต่ผักและผลไม้ ที่มีประโยชน์ในการช่วยให้ลำไส้ย่อยได้ดี ที่สำคัญการเน้นกินผัก-ผลไม้ทำให้ร่างกายได้วิตามินซีและอีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยให้เซลล์ของร่างกายแข็งแรง ผิวพรรณสดใส โดยเฉพาะวิตามินซีมีหน้าที่สำคัญในการสังเคราะห์เส้นใยคอลลาเจนส่วนใหญ่ ซึ่งทุกเซลล์ในร่างกายต้องมีเส้นใยนี้ร้อยรัด เสริมสร้างความแข็งแรงเสมือนบ้านต้องมีรั้ว หากรั้วไม่แข็งแรงหรือบุกรุกง่ายก็จะเปิดโอกาสให้เชื้อโรคเข้าโจมตีได้ การได้รับวิตามินซีอย่างเพียงพอจึงช่วยให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง

3.ช่วยล้างพิษ

การงดกินเนื้อ หันมาเน้นผัก ผลไม้ ธัญพืชมากขึ้นจึงช่วยเคลียร์ลำไส้ให้สะอาด เป็นการล้างพิษง่ายๆ นั่นเอง เพราะร่างกายมนุษย์ไม่อาจดูดซึมโปรตีนจากสัตว์ได้ทั้งหมด โปรตีนที่ร่างกายเราดูดซึมไว้ได้มากที่สุดคือไข่ แต่หากเรารับประทานเนื้อสัตว์ ร่างกายของเราไม่อาจดูดซึมได้จะเหลืออยู่ในลำไส้ซึ่งในที่สุดก็จะเกิดการหมักบูด เปลี่ยนไปเป็นสารเคมีกลิ่นเหม็น

4.สุขภาพดีขึ้น

ทราบหรือไม่ว่า ในเนื้อสัตว์มีสารพิษจำนวนไม่น้อย ซึ่งจะเพิ่มภาระให้กับระบบย่อยอาหาร และขัดขวางการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ยิ่งกินเนื้อสัตว์มาก สารพิษต่างๆ ก็จะเปลี่ยนถ่ายเข้ามาสะสมในตัวเรา จนอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ในที่สุด การกินเนื้อสัตว์มากๆ ยังเป็นสาเหตุของโรคอย่างหลอดเลือดอุดตัน ผนังหลอดเลือดแข็งตัว และโรคหัวใจ จากไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลที่มีมากในเนื้อและไขมันสัตว์อีกด้วย ยิ่งกินน้อยลงเท่าไรจะยิ่งช่วยป้องกันโรคเหล่านี้ได้มากเท่านั้น

5.หลับสบาย ถ่ายคล่อง

กระเพาะของเราย่อยผักผลไม้ได้ง่าย และใช้เวลาในการย่อยน้อยกว่าเนื้อสัตว์มากนัก การกินมังสวิรัติจึงช่วยลดภาระให้กับระบบย่อยอาหารไปในตัว นอกจากนี้ผักผลไม้ยังมีไฟเบอร์หรือเส้นใย ในขณะที่เนื้อสัตว์แทบไม่มีเลย อีกทั้งยังช่วยให้นอนหลับสนิทอีกด้วยนะ

หากท่านใดที่เป็นกังวลในเรื่องของการขาดสารอาหาร สามารถรับประทานจากเต้าหู้ ถั่วต่างๆ หรือเห็ดบางชนิด ก็ลองศึกษาข้อมูลของโปรตีนในรูปแบบของพืชต่างๆ ที่ให้คุณค่าทดแทนเนื้อสัตว์ได้